Báo cáo khoa học về chất siêu dẫn gây tranh cãi, nếu sai nó sẽ là vụ lừa đảo nổi tiếng, nếu đúng nó sẽ thay đổi thế giới

Siêu dẫn là vật liệu không có điện trở, điều này có nghĩa là electron không gặp trở ngại gì khi xuyên qua siêu dẫn.

Hiện tại, chỉ khi đưa vật liệu xuống mức nhiệt độ cực thấp các nhà vật lý học mới có thể có được trạng thái siêu dẫn. Nếu đạt được khả năng siêu dẫn tại nhiệt độ phòng, năng lượng toàn phần có thể được truyền đi mà không bị cản trở bởi các yếu tố vật lý. Khi đó, máy tính sẽ nhanh hơn, cảm biến chính xác hơn và chúng ta sẽ có được nhiều năng lượng để sử dụng hơn.

Vật chất siêu dẫn
Vật chất siêu dẫn.

Tháng Bảy vừa qua, hai nhà vật lý hóa học có tiếng từ Viện Khoa học Ấn Độ tại Bangalore là Dev Thapa và Anshu Pandey đã báo cáo về việc họ đã sử dụng một ma trận những hạt vật chất vàng và bạc để tạo ra được "siêu dẫn ở điều kiện nhiệt độ phòng kèm áp suất". Tuyên bố này khiến toàn giới khoa học sững sờ không chỉ là siêu nhất ở nhiệt độ phòng mà còn bởi vàng và bạc còn chưa đạt được siêu dẫn ở nhiệt độ lạnh.

Sau khi đào sâu nghiên cứu bản báo cáo khoa học trên, các nhà vật lý học đã nhận thấy có điều không đúng.

Brian Skinner, nhà vật lý học tại Viện Công nghệ Massachusetts MIT đã phát hiện ra điểm bất hợp lý trong nghiên cứu. Đó là có một mối liên kết khác lạ trong kết quả giữa hai lần đo thử khác nhau. Cụ thể là sự gần giống nhau của âm thanh tạo trong hai thí nghiệm tách biệt thử tính nhạy của vật chất siêu dẫn. Điều này là không thể bởi âm thành tạo ra trong quá trình thí nghiệm là ngẫu nhiên và sẽ chẳng có hai yếu tố ngẫu nhiên giống nhau được.

Theo Brian Skinner, sẽ là bất thường nếu có kết quả giống nhau khi thực hiện hai thí nghiệm khác nhau với hai mốc thời gian khác nhau trong những điều kiện thử nghiệm khác nhau.

Chấm xanh lá và chấm xanh dương, biểu diễn âm thanh đo được trong hai thí nghiệm tách biệt do Thapa và Pandey thực hiện
Chấm xanh lá và chấm xanh dương, biểu diễn âm thanh đo được trong hai thí nghiệm tách biệt do Thapa và Pandey thực hiện chỉ xê dịch lên xuống chút thôi.

Trước phát hiện của Skinner, hai nhà khoa học Ấn Độ cho biết họ đã không nhận ra sự tương đồng giữa hai âm thanh đó và khẳng định rằng mình đã chứng kiến được hiện tượng siêu dẫn tại nhiệt độ phòng.

Pratap Raychaudhuri, nhà vật lý học tại Viện Nghiên cứu Cơ bản Tata tại Mumbai cho rằng nghiên cứu trên có thể là đúng. Và có khả năng là những âm thanh thu được là một phần tín hiệu xuất hiện khi các hạt phản ứng trong từ trường chứ không phải là âm thanh. Và nếu là như vậy thì việc tạo ra hai tín hiệu tương đương nhau trong một từ trường có độ lớn nhỏ hơn 3 Tesla là điều có thể xảy ra.

Nhưng lời giải thích của Raychaudhuri vẫn không thể lý giải cho toàn bộ những vấn đề khác mà bản nghiên cứu gặp phải.

Pratap Raychaudhuri
Pratap Raychaudhuri.

Trong báo cáo ghi rõ, cấu trúc nano của vàng và bạc vừa có tính điện và vừa có tính từ có thể chuyển sang trạng thái siêu dẫn tại cùng một nhiệt độ. Raychaudhuri cho biết điều này chỉ xảy ra khi sử dụng cùng một mẫu vàng và bạc trên cả hai thí nghiệm. Nhưng hai nhà khoa học Ấn Độ đã khẳng định họ không làm cách đó.

Có một cách đơn giản để giải đáp vấn đề thắc mắc này là Thappa và Pandey gửi mẫu thử họ thực hiện thành công cho cộng đồng khoa học nhưng 2 nhà khoa học đã từ chối.

Mẫu thử nghiệm cáp điện siêu dẫn được giữ lạnh trong nitro lỏng
Mẫu thử nghiệm cáp điện siêu dẫn được giữ lạnh trong nitro lỏng.

Còn rất nhiều điều khó hiểu xoay quanh nghiên cứu của Dev Thapa và Anshu Pandey. Nếu nghiên cứu này chính xác nó sẽ thay đổi nhân loại nhưng cho tới khi 2 nhà khoa học này đưa ra bằng chứng thì vẫn chưa thể xác định được họ đã thực sự làm được điều đó hay không.

Sự kiện về nghiên cứu của Dev Thapa và Anshu Pandey khiến nhiều người nhớ tới một vụ lừa đảo nổi tiếng từng diễn ra trong giới khoa học.

Năm 2001, Jan Hendrik Schön - nhà vật lý học nổi tiếng người Đức đã tuyên bố tạo ra thành công bóng bán dẫn – transistor ở mức phân tử. Nghiên cứu của Schön mang tính cách mạng, bởi nếu thành công đồ điện tử hữu cơ, hoạt động ở mức phân tử sẽ thay thế hoàn toàn đồ điện tử sử dụng silicon. Khi đó, đồ điện tử sẽ có giá rẻ chưa từng thấy và giới hạn của định luật Moore sẽ mở ra vô tận.

Khi các nhà nghiên cứu phân tích kĩ càng dữ liệu của Schön, họ cũng phát hiện ra nhiều thử nghiệm đều có số đo cường độ âm thanh giống nhau. Điều này là không thể bởi âm thanh phát ra từ các thí nghiệm khác nhau là ngẫu nhiên và chúng phải khác nhau. Và khi điều tra sâu hơn, các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng những nghiên cứu "thay đổi thế giới" của Schön là không đúng. Schön đã làm giả kết quả nghiên cứu và lừa gạt cả cộng đồng khoa học. Sau đó, toàn bộ bằng cấp của Schön bị tước bỏ, nhiều nghiên cứu của ông cũng bị gỡ bỏ khỏi những tạp chí nổi tiếng.

Nếu trường hợp của Thapa và Pandey tương tự như Schön thì hình phạt dành cho họ là điều mà ai cũng có thể thấy được. Liệu đây có phải là một nghiên cứu lừa đảo hay chỉ là một lỗi lầm đo đạc trong một nghiên cứu có thể thay đổi thế giới. Chúng ta sẽ phải chờ đợi mới có thể biết được kết quả. Hiện Thapa và Pandeu vẫn không công bố những gì họ đã thực hiện được.

Xem thêm:

Thứ Tư, 31/10/2018 14:12
54 👨 1.424
0 Bình luận
Sắp xếp theo