Bàn phím có dây và không dây: Loại nào tốt hơn cho chơi game?

Sự tiện lợi và đa dụng mà các món phụ kiện không dây như chuột, bàn phím hay tai nghe… mang đến cho người dùng PC là điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, vấn đề về chất lượng và độ ổn định trong kết nối của các thiết bị không dây vẫn khiến nhiều người lăn tăn. Chẳng hạn, bạn đang tự hỏi bàn phím có dây hay không dây sẽ phù hợp hơn cho việc chơi game, cùng tìm hiểu ngay sau đây.

Vấn đề độ trễ

Độ trễ là một trong những yếu tố quan trọng nhất mà các game thủ cần xem xét khi chọn mua bàn phím chơi game. Độ trễ (Latency), còn được gọi là độ trễ đầu, là khoảng thời gian cần thiết để truyền thông tin nhập liệu từ bàn phím vào máy tính của bạn. Khi nói đến một tình huống đặc thù như chơi game, bạn nên chọn mua một mẫu bàn phím có độ trễ thấp nhất có thể.

Đối với các trò chơi đặc biệt trú trọng về thời gian và hành động như Starcraft hay những tựa game bắn súng góc nhìn thứ nhất, độ trễ kết nối càng thấp càng cho phép bạn phản ứng nhanh hơn với những gì đang xảy ra trong trò chơi, từ đó mang đến lợi thế cạnh tranh trong game. Ở cấp độ thi đấu chuyên nghiệp, chỉ một vài mili giây cũng có thể dẫn đến sự khác biệt giữa chiến thắng và thua cuộc trong một game đấu.

Thật không may, bàn phím không dây có xu hướng cho độ trễ nhiều hơn bàn phím có dây. Nguyên nhân bởi kết nối không dây sẽ phải trải qua thêm một bước xử lý bổ sung trong quy trình nhập liệu. Bàn phím không dây kết nối với máy tính của bạn thông qua bộ thu không dây. Bước này trong quá trình nhập liệu có thể gây ra một chút độ trễ. Ngược lại, bàn phím có dây kết nối trực tiếp với máy tính, do đó không có nhiễu tín hiệu gây ra độ trễ đầu vào. Đây là lý do tại sao bàn phím có dây truyền thống thường được các game thủ chuyên nghiệp ưu tiên lựa chọn hơn trong thi đấu.

Tùy thuộc vào độ trễ cao thấp ra sao, bạn có thể không nhận thấy sự khác biệt thực sự lớn, đặc biệt nếu bạn là một người dùng bình thường. Tuy nhiên, nếu bạn là một game thủ yêu thích sự cạnh tranh và muốn tối ưu mọi lợi thế có thể có được, thì bàn phím có dây với độ phản hồi cao là lựa chọn phù hợp.

Bàn phím

Bàn phím có dây vẫn tiện lợi

Thực tế mà nói thì sự tiện lợi trong sử dụng mà bàn phím không dây mang lại so với bàn phím có dây truyền thống là không thực sự rõ rệt. Chẳng hạn với tai nghe không dây, bạn có thể tiếp tục trò chuyện với bạn bè hoặc nghe nhạc trong khi rời khỏi bàn làm việc. Với chuột không dây, bạn có thể thực hiện các hành động như chơi game hoặc điều hướng từ xa. Trong khi đó, bàn phím thường đi kèm với dây cáp khá dài, và cũng chẳng mấy khi bạn phải cầm chiếc bàn phím đi ra xa khu vực bàn làm việc.

Ngoài ra, bạn cũng sẽ phải để ý sạc pin cho bàn phím không dây của mình để tránh bị gián đoạn trong khi sử dụng. Tùy thuộc vào thời lượng pin và cách sử dụng, bạn có thể phải sạc lại bàn phím thường xuyên.

Với bàn phím có dây, bạn chỉ cần cắm giặc kết nối vào thiết bị là mọi thứ đã sẵn sàng. Lưu ý giấu dây cáp để có được không gian làm việc và giải trí gọn gàng, bắt mắt.

Bạn sẽ lựa chọn bàn phím có dây hay không dây để chơi game? Hãy để lại ý kiến bình luận nhé!

Thứ Bảy, 30/04/2022 21:31
51 👨 455
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Chuột & Bàn phím