5 bản phân phối Linux dựa trên Ubuntu tốt nhất mọi thời đại

Ubuntu, hệ điều hành Linux dựa trên Debian, đã ra đời từ năm 2004; kể từ đó, một số bản phân phối tuyệt vời dựa trên mã nguồn của Ubuntu đã được tạo ra.

Các bản phân phối này tiếp tục đạt được những mức độ thành công khác nhau để phục vụ nhiều trường hợp sử dụng đa dạng. Danh sách các bản phân phối Ubuntu do cộng đồng duy trì sau đây đã chứng minh cho điều đó.

Hãy cùng Quantrimang.com tìm hiểu điều gì khiến từng bản phân phối dựa trên Ubuntu này được người dùng yêu thích đến vậy.

1. Linux Mint

Giao diện desktop Linux Mint
Giao diện desktop Linux Mint

Linux Mint, được phát hành vào ngày 27 tháng 8 năm 2006, đã thống trị trái tim và tâm trí của người dùng kể từ khi ra mắt. Mint có 3 phiên bản, bao gồm môi trường desktop Cinnamon, MATE và XFCE.

Linux Mint cung cấp một hệ sinh thái gói phần mềm mạnh mẽ bao gồm Firefox, VLC Media Player, Thunderbird, LibreOffice, v.v… Nó có giao diện người dùng/UX giàu chức năng, có thể điều hướng và đẹp mắt, thích hợp cho những người mới làm quen với Linux.

Tuy nhiên, các bản cập nhật hệ điều hành thường xuyên có sẵn kể từ khi ra mắt Mint 19 có thể khiến nhiều người dùng thất vọng.

2. elementary OS

Giao diện desktop elementary OS
Giao diện desktop elementary OS

elementary OS thu hút người dùng và không dùng Linux bằng môi trường desktop Pantheon lấy cảm hứng từ macOS. Trải nghiệm người dùng phong phú tương đối dễ nắm bắt và ghi nhớ.

Nó cung cấp một tập hợp các gói phần mềm nhỏ gọn để giảm bớt sự quá tải sau cài đặt. Tuy nhiên, bạn có thể nhanh chóng đưa phần mềm và ứng dụng vào màn hình từ cửa hàng phần mềm chuyên dụng, AppCenter.

elementary OS cung cấp bản phân phối dựa trên Ubuntu LTS, dễ cấu hình với nhiều tùy chọn tùy chỉnh. Cộng đồng hỗ trợ Stack Exchange tích cực của elementary OS là một trợ giúp hữu ích cho những người mới sử dụng Linux.

3. Zorin OS

Giao diện desktop Zorin OS
Giao diện desktop Zorin OS

Người dùng Windows đang tìm cách chuyển sang một tùy chọn mã nguồn mở có thể dễ dàng sử dụng môi trường desktop của Zorin OS. Zorin OS cực kỳ nhẹ so với các bản phân phối Linux dựa trên Ubuntu khác.

Sự sẵn có của các gói phần mềm đi kèm cho năng suất và chỉnh sửa đa phương tiện làm cho Zorin OS trở thành một lựa chọn linh hoạt trong số nhiều ứng dụng cùng thời.

Ngoài ra, Zorin Lite có thể mang lại trải nghiệm giao diện người dùng giống như trên desktop dựa trên macOS truyền thống, đặc biệt khi bạn đang xử lý các cấu hình phần cứng thấp. Hãy yên tâm, Zorin OS cho phép chuyển tiếp máy trạm liền mạch trên các desktop bằng ứng dụng Barrier.

4. Pop! _OS

Giao diện desktop Pop! _OS
Giao diện desktop Pop! _OS

Pop! _OS, được phát triển và hỗ trợ bởi System76, là một bản phân phối Linux dựa trên Ubuntu khác được các chuyên gia đa phương tiện đang tìm kiếm các giải pháp hệ điều hành mã nguồn mở, gọn nhẹ ưa chuộng. Bản phân phối Debian-Ubuntu này có môi trường desktop dựa trên GNOME với giao diện người dùng trực quan, gọn gàng

Bản phân phối có thể truy cập và tùy chỉnh cao, do đó cho phép thực thi ổn định trên một danh sách đa dạng các cấu hình phần cứng. Đây là một trong số rất ít bản phân phối Linux trên thị trường có khả năng tương thích cao với phần cứng đồ họa NVIDIA/AMD, do đó giúp cập nhật driver dễ dàng.

Những yếu tố này chứng minh Pop! _OS là một giải pháp kinh tế tuyệt vời cho eSports.

5. LXLE

Giao diện desktop của hệ điều hành Linux LXLE
Giao diện desktop của hệ điều hành Linux LXLE

LXLE là một bản phân phối Ubuntu có nhiều tính năng và tốc độ cao, giàu chức năng nhưng tương đối nhẹ về tài nguyên. Giao diện người dùng của nó dễ nhìn và chạy khá mượt mà trên máy tính có phần cứng đồ họa lỗi thời.

Đáng ngạc nhiên là bản phân phối đi kèm với nhiều ứng dụng mà không gây quá tải cho máy. LXLE có thời gian boot nhanh và với hiệu suất ổn định, bản phân phối được tiếp thị trên thị trường như một giải pháp thay thế mã nguồn mở phù hợp khác cho Windows.

Thứ Năm, 09/12/2021 15:23
53 👨 2.620
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux