Bạn nên mua iPad nào?

Khi iPad ra mắt lần đầu tiên vào năm 2010, chỉ có một model có sẵn. Bây giờ, có tới 5 model iPad khác nhau để lựa chọn, mỗi model có những ưu và nhược điểm riêng cần xem xét.

Vậy iPad nào phù hợp với bạn? iPad Pro và iPad Air khác nhau ở điểm nào? Có phải iPad mini vẫn là thiết bị tiêu dùng “bị lãng quên” của Apple không?

Cùng tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé!

iPad Air (Lựa chọn tốt nhất xét về tổng thể)

Giá tham khảo: $478,93 (11.090.000VND)

iPad Air

iPad Air là máy tính bảng có "sức hấp dẫn” lớn nhất của Apple. iPad Air là sự kết hợp hoàn hảo giữa giá trị và sức mạnh để phù hợp với nhu cầu của hầu hết người dùng. iPad Air có màn hình 10,5-inch và được trang bị chip Apple A12 Bionic. Chip này lần đầu tiên được giới thiệu cùng với iPhone XS và XR vào cuối năm 2018.

Việc sử dụng chip Apple A12 Bionic nghĩa là iPad Air có thể xử lý hầu hết các tác vụ người dùng đưa ra, bao gồm game 3D và các máy trạm (workstation) âm thanh kỹ thuật số sử dụng nhiều tài nguyên. Màn hình 10,5-inch đủ để cung cấp những lợi ích rõ ràng so với màn hình nhỏ trên điện thoại thông minh, nhưng cũng không quá lớn đến nỗi khiến người dùng khó sử dụng.

Khả năng tương thích với Smart Keyboard của Apple là ưu điểm lớn, phù hợp cho các bạn sinh viên hoặc bất kỳ ai định sử dụng máy tính bảng này cho mục đích viết lách. Ngoài ra, iPad Air còn hỗ trợ cho Apple Pencil thế hệ đầu tiên, hoàn hảo cho các ghi chú viết tay, chú thích các file PDF hoặc vẽ phác thảo nhanh một thứ gì đó.

Bên cạnh đó, iPad Air cũng có một số hạn chế. Phần khung máy vẫn được giữ nguyên kể từ khi model này xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2013. Bạn có thể mở khóa bằng cảm biến vân tay Touch ID đã hơi lỗi thời và dung lượng lưu trữ có sẵn chỉ là 256GB.

Bất cứ ai đang dự định mua chiếc iPad Pro đắt tiền thì trước tiên nên xem xét thử iPad Air. Con chip A12 Bionic của iPad Air không thể so sánh với các sản phẩm đắt tiền khác, nhưng nhìn chung, iPad Air vẫn ẩn chứa những sức mạnh đáng kinh ngạc đằng sau vẻ ngoài nhỏ bé của mình.

iPad Pro 12,9-inch (Chiếc iPad tốt nhất dành cho các nghệ sĩ)

Giá tham khảo: $849,99 (19.678.000VND)

iPad Pro 12,9-inch

Không thể không giới thiệu iPad Pro 12,9-inch cho bất cứ ai có ý định sử dụng máy tính bảng của mình cho mục đích nghệ thuật (nhờ màn hình lớn của model này). Kết hợp với Apple Pencil thế hệ thứ hai, iPad Pro là một lựa chọn đáng tin cậy đối với những nghệ sĩ muốn phác họa, vẽ và tinh chỉnh ý tưởng trên máy tính bảng.

Apple Pencil là một công cụ bổ sung tùy chọn, nhưng cũng là lựa chọn thiết yếu cho bất cứ ai muốn sử dụng bút stylus với máy tính bảng. Khi không sử dụng nữa, Apple Pencil có thể gắn vào phần khung iPad để giữ an toàn. Nếu muốn sử dụng máy tính bảng này để xử lý văn bản, tính năng Smart Keyboard sẽ hữu ích cho bạn.

Nhưng đối với hầu hết những người dùng khác, kích thước 12,9-inch của iPad Pro có vẻ hơi lớn. Rất khó để cầm iPad Pro thoải mái bằng một tay, vì vậy model này không lý tưởng để làm những việc chẳng hạn như lướt Facebook trên ghế sofa. Kích thước “cồng kềnh” này cũng làm cho việc đặt iPad Pro trong một chiếc túi nhỏ mang theo khi ra ngoài trở nên khó khăn hơn. Một trong những lý do khiến người tiêu dùng chuyển sang sử dụng máy tính bảng là vì tính di động vượt trội của chúng, vì vậy kích thước lớn lên tới 12,9-inch của iPad Pro là một yếu tố cần cân nhắc trước khi quyết định chọn mua.

“Bộ não” của mọi hoạt động trên iPad Pro là bộ vi xử lý Apple12 A12X Bionic, cung cấp hiệu suất lõi đơn nhanh hơn 35% và hiệu suất đa lõi nhanh hơn 90% so với A12 Bionic có trong iPad Air. Về bản chất, điều này có nghĩa là iPad Pro sẽ có thể xử lý các tiến trình chuyên sâu hơn.

Khi mua iPad Pro, bạn sẽ có được trải nghiệm người dùng hàng đầu. IPad Pro đã được thiết kế lại và có phần khung nhỏ nhất so với mọi máy tính bảng của Apple từ trước đến nay, cũng như tích hợp tính năng sinh trắc học Face ID, lần đầu tiên xuất hiện trên iPhone X.

iPad Pro 11-inch (Chiếc iPad mạnh mẽ nhất)

Giá tham khảo: $824,99 (19.100.000VND)

iPad Pro 11-inch

iPad Pro 11-inch có thể thay thế máy tính xách tay khi được kết hợp với Smart Keyboard Folio. Mặc dù hệ điều hành iOS không mạnh như macOS hay Windows, nhưng rất nhiều ứng dụng có sẵn giúp bù lại điểm yếu này. iPad Pro có giá tương đương một máy tính xách tay tầm trung, chưa bao gồm các phụ kiện bàn phím hoặc bút stylus tùy chọn.

Mặc dù trải nghiệm của mỗi người có thể khác nhau, nhưng đa phần mọi người đều nhận thấy việc gõ trên Smart Keyboard Folio là một trải nghiệm thú vị. Thậm chí ngay cả khi không ngồi trên bàn phẳng, bàn phím vẫn mang lại cảm giác rất thoải mái và cho phép bạn gõ với tốc độ như trên một chiếc MacBook có kích thước tương đương, không giống như trường hợp iPad Pro 9,7-inch nguyên bản của Apple.

Hơn nữa, chip A12X Bionic bên trong iPad Pro cũng vượt trội hơn nhiều so với máy tính xách tay về sức mạnh và hiệu năng hệ thống tổng thể. Bạn không gặp vấn đề gì khi chỉnh sửa video 4K trong iMovie, chơi các game 3D chuyên sâu hoặc sử dụng hai ứng dụng song song theo ý muốn.

Cuối cùng, lý do mà nhiều người quyết định lựa chọn iPad Pro 11-inch thay vì iPad Air có giá hợp lý hơn là do trải nghiệm người dùng. iPad Pro có phần khung được thiết kế lại và đường viền nhỏ. iPad Pro bao gồm tính năng Face ID để mở khóa máy tính bảng trong nháy mắt, thay vì sử dụng dấu vân tay. Dung lượng lưu trữ của iPad Pro cũng có kích thước lên tới 1TB, lớn hơn nhiều so với 256GB của iPad Air.

iPad (Chiếc IPad tốt nhất cho người có ngân sách eo hẹp)

Giá tham khảo: $354 (10.500.000VND)

iPad

Chiếc máy tính bảng cơ bản nhất của Apple được gọi đơn giản là iPad. Nó có giá rẻ hơn nhiều so với iPad Air và thậm chí rẻ hơn cả iPad mini. Cung cấp sức mạnh cho màn hình 9,7-inch là chip Apple A10 Fusion, lần đầu tiên xuất hiện trong iPhone 7 vào năm 2016.

Mặc dù không phải là một thiết bị tiên tiến, nhưng iPad vẫn là một máy tính bảng có khả năng xử lý tốt những tác vụ hàng ngày. iPad giúp bạn không gặp vấn đề gì khi duyệt web, sử dụng mạng xã hội, trả lời email, phát trực tuyến video, nhạc và thậm chí chơi hầu hết các game.

Do sức mạnh hạn chế và mức giá tương đối rẻ, iPad có thể là chiếc máy tính bảng hoàn hảo cho trẻ em. Model này cũng là một công cụ giáo dục có giá trị, phù hợp để sử dụng trong lớp học, với vai trò là công cụ đọc sách điện tử hoặc “người bạn” đồng hành trong học tập hoặc để ghi chú bằng bàn phím trên màn hình. Không có Smart Keyboard Folio trên iPad, nhưng model này tương thích với Apple Pencil thế hệ thứ nhất và bàn phím Bluetooth của bên thứ ba.

Bạn có thể mua iPad với Touch ID có dung lượng lên tới 128GB. iPad có thể trở thành “người bạn đồng hành” hoàn hảo khi bạn ngồi nhâm nhi một tách cà phê, công cụ trợ giúp hữu ích trong nhà bếp để xem công thức nấu ăn hoặc trung tâm điều khiển cho ngôi nhà thông minh sử dụng các thiết bị Apple HomeKit.

iPad mini (Model iPad di động tốt nhất)

Giá tham khảo: $549 (12.710.000VND)

iPad mini

Vào tháng 3 năm 2019, Apple cuối cùng đã cập nhật dòng iPad mini (dòng sản phẩm này gần như đã bị lãng quên kể từ năm 2015). Các máy tính bảng được cập nhật sở hữu cùng chip A12 Bionic, được tìm thấy trong iPad Air và iPhone XS. Điều đó có nghĩa là chúng đã có đủ sức mạnh để xử lý hầu hết các ứng dụng và quy trình.

Nhưng lý do chính để chọn iPad mini là yếu tố hình thức của nó. Với màn hình 7,9-inch, iPad mini có thể để vừa vặn trong túi xách nhỏ hoặc túi áo cỡ lớn. Chiều rộng và chiều cao của iPad mini tương tự với nhiều cuốn sách bìa cứng, và do đó, model này cũng đóng vai trò là một thiết bị đọc sách điện tử hấp dẫn.

Model máy tính bảng nhỏ nhất của Apple này có cùng kích thước khung với “người tiền nhiệm”, kèm theo đó là trình quét vân tay Touch ID để mở khóa và mua hàng trong ứng dụng. iPad mini có dung lượng bộ nhớ lên tới 256GB, nhưng kích thước nhỏ gọn vẫn là điều quan trọng nhất khiến nhiều người dùng quyết định chọn mua sản phẩm này.

Nên mua iPad nào?

Có thể rất hấp dẫn khi xem xét iPad Pro và tự thuyết phục bản thân rằng bạn cần phải lựa chọn sản phẩm Apple tốt nhất, nhưng thành thật mà nói, iPad Air có lẽ là máy tính bảng tốt nhất trong danh sách này. Không chỉ tương thích với Apple Pencil thế hệ đầu tiên và Smart Keyboard Folio, giá trị mà iPad Air mang lại cũng khá ấn tượng.

Dù bạn quyết định chọn mua model nào, hãy chắc chắn rằng đã tính đến mục đích sử dụng lâu dài vì máy tính bảng của Apple có xu hướng được dùng trong một thời gian dài. Bên cạnh đó, một trong những điều quan trọng nhất cần xem xét là bạn cần bao nhiêu dung lượng lưu trữ.

Đừng phạm sai lầm khi mua một chiếc iPad có dung lượng lưu trữ quá ít, nếu không bạn sẽ liên tục ở trong “trận chiến” về không gian trống trên iOS.

Chúc bạn tìm được cho mình sản phẩm ưng ý!

Thứ Năm, 02/05/2019 11:56
54 👨 3.476
0 Bình luận
Sắp xếp theo