Bạn nên mua Chromebook hay máy tính bảng?

Nếu xem xét một cách khái quát thì Chromebook và máy tính bảng là những thiết bị công nghệ hoàn toàn khác nhau. Máy tính bảng chủ yếu được xem như là một thiết bị giải trí cá nhân, trong khi Chromebook thường được coi như là một sản phẩm thay thế cho các máy tính xách tay giá rẻ. Nhưng khi xét cụ thể hơn đến từng tiêu chí, bạn ít nhiều cũng xe phải phân vân xem nên chọn mua máy tính bảng hay Chromebook. Nói về giá cả thì cả hai thiết bị này đều không chênh lệch nhau quá nhiều, vậy thì đâu sẽ là một sự đầu tư xứng đáng đối với bạn?

Chúng ta sẽ cùng nhau xem xét đến từng yếu tố, từ nhu cầu hàng ngày, tính di động, khả năng hiển thị, cho đến năng suất và thời lượng pin, để xác định liệu máy tính bảng hay Chromebook sẽ là thiết bị phù hợp hơn cho bạn.

Chromebook và máy tính bảng

Tổng quan

Chromebook

Tablet

Hệ điều hành

Chrome OS

Android, Windows, iOS, Chrome OS

Giá bán tiêu biểu

Từ 7 triệu đồng

Dàn trải ở nhiều phân khúc giá

Thời lượng pin tiêu biểu

Ước tính trên 10 giờ

Ước tính trên 8 giờ

Kích thước màn hình

10 – 15inch

7 – 10inch

Hãng sản xuất

Hầu như tất cả các hãng sản xuất máy tình, ngoại trừ Apple

Samsung, Lenovo, Apple, Asus, Microsoft...

Tính di động

Tính di động

Hầu hết các máy tính bảng lớn hoặc siêu lớn đều có thể chiếm đến gần một nửa trọng lượng của một thiết bị Chromebook điển hình. IPad Pro, Microsoft Surface Pro 4 và Samsung Galaxy Tab S2 (9,7 inch) có trọng lượng lần lượt là 0.7, 0.8 và 0,4kg. Trong khi đó, Toshiba Chromebook 2, Lenovo 100S Chromebook và Dell Chromebook 13 sẽ có cân nặng lần lượt là 1.35, 1.27 và 1.46kg. Những con số chênh lệch này có thể không lớn, nhưng nó sẽ thực sự trở thành vấn đề nếu như bạn là một người thường xuyên phải di chuyển và phải làm việc với các thiết bị này suốt cả ngày.

Nhìn chung, một máy tính bảng cỡ lớn cũng vẫn sẽ nhỏ hơn Chromebook. Đơn cử như trường hợp của IPad Air chỉ là 9.4 x 6.6 x 0.29inch và Tab S2 là 9.34 x 6.65 x 0.22 inch. Trong khi các Chromebook, chẳng hạn như Chromebook 2 của Toshiba có kích cỡ 12.6 x 8.4 x 0.76inch và Chromebook 100S của Lenovo là 11.81 x 8.23 x 0.78 inch, Chromebook thường lớn hơn chủ yếu là vì chúng cũng là một dạng máy tính xách tay cỡ lớn có bàn phím.

Còn các máy tính bảng bé hơn thường chỉ bằng một phần nhỏ kích thước và trọng lượng của Chromebook. Ví dụ, Amazon Fire 7inch chỉ nặng chừng 0.3kg.

Nếu tính thêm cả cả phụ kiện đi kèm như bao da, ốp lưng thì kích cỡ và cân nặng của máy tính bảng cũng sẽ tăng thêm một chút, nhưng nhìn chung thì vẫn chưa là gì so với Chromebook. Surface 3 chạy Windows nặng khoảng 0.8kg khi đi kèm với Type Cover và iPad Air nặng chừng gần 1kg nếu bạn gắn thêm bàn phím của bên thứ ba như Belkin Slim Style Keyboard chẳng hạn.

Người chiến thắng: Máy tính bảng. Mặc dù Chromebook sẽ cho khả năng hoàn thiện chắc chắn và cân nặng cũng không đến nỗi nào, nhưng máy tính bảng vẫn sẽ nhẹ hơn và do đó, đem lại khả năng di động cao hơn.

Khả năng hiển thị

Khả năng hiển thị

Ngoại trừ Chromebook Pixel, đa số các Chromebook hiện đang tụt hậu so với các thiết bị khác khi nói đến chất lượng của độ phân giải màn hình. Hầu hết các Chromebook thường chỉ được tích hợp màn hình có độ phân giải dừng ở mức 1366 x 768 pixel, phù hợp cho các tác vụ hàng ngày như lướt web và xem phim nhưng không lý tưởng để xem ảnh độ phân giải cao hoặc chơi trò chơi. Tuy nhiên, có cũng có một số ít Chromebook có phân giải 1920 x 1080p, có thể kể đến như Toshiba Chromebook 2, Dell Chromebook 13 và Acer Chromebook 15.

Còn đối với máy tính bảng, Apple iPad Pro là một trong những thiết bị có độ phân giải rất tốt, ở 2732 x 2028p, trong khi các sản phẩm thuộc phân khúc giá rẻ dưới 200 đô la thường chỉ dừng lại ở HD hoặc thậm chí chưa đến HD. Tuy nhiên máy tính bảng lại sử dụng một màn hình sáng hơn, thường là 354nits so với từ 200 đến 250nits của Chromebook.

Máy tính bảng có xu hướng hiển thị nhiều màu chính xác hơn Chromebook. Dải màu của máy tính bảng trải rộng trung bình gần 93% phổ sRGB, trong khi Chromebook thay đổi rất nhiều, từ 50 đến 96%, tùy thuộc vào từ model. Xét về độ chính xác của màu sắc hiển thị, tỷ lệ lỗi Delta-E cho máy tính bảng là 4,3 (0 là hoàn hảo), trong khi Chromebook có xu hướng rơi vào khoảng từ 9 đến 10.

Người chiến thắng: Máy tính bảng. Máy tính bảng có độ phân giải cao hơn, màn hình sáng hơn và hiển thị hình ảnh chính xác hơn.

Bàn phím và thiết bị trỏ

Bàn phím và thiết bị trỏ

Chromebook về cơ bản thường được đi kèm với một bàn phím có kích thước đầy đủ. Trải nghiệm nhập liệu trên các thiết bị cũng sẽ rất khác nhau, tùy thuộc nhiều vào bố cục của từng bàn phím.

Bàn phím của bên thứ ba cho máy tính bảng có mức giá dao động từ 1.5 triệu cho đến hơn 3 triệu. Bạn sẽ có thể tìm thấy nhiều tùy chọn tốt từ các nhà cung cấp như Belkin và Logitech, mặc dù mức độ phản hồi thường không thể so được với bàn phím tích hợp sẵn của Chromebook.

Còn đối với các thao tác trỏ, khi sử dụng ngón tay trên máy tính bảng, các thao tác đơn giản như vuốt, kéo hay thả sẽ không có vấn đề gì, nhưng đối với các tác vụ yêu cầu sự chính xác thì mọi chuyện lại trở nên phức tạp hơn rất nhiều. Ví dụ: khi bạn muốn chọn văn bản hoặc ô nhỏ trên một bảng tính khổng lồ, các thao tác chạm bằng tay sẽ khó khăn hơn rất nhiều so với việc sử dụng bàn di chuột hoặc con trỏ. Trong khi máy tính bảng là các thiết bị cảm ứng thuần túy thì touchpad xuất hiện trên tất cả các Chromebook. Ngoài ra, bạn cũng có thể kết nối với chuột rời để cho trải nghiệm sử dụng như trên một chiếc máy tính để bàn truyền thống.

iPad với bàn phím rời

Nếu lựa chọn cho thiết bị trỏ của bạn là bút, cũng sẽ có nhiều tùy chọn phần cứng có sẵn cho các máy tính bảng, bao gồm các kiểu bút cảm ứng khác nhau (ví dụ như Apple Pencil and giá 99 đô la và Microsoft Surface Pen giá 60 đô la), cũng như các tùy chọn của bên thứ ba (chẳng hạn như Adonit Jot Pro giá 19 đô la).

Người chiến thắng: Chromebook. Đa số chúng ta đều phải thừa nhận rằng thao tác gõ trên bàn phím và nhấp chuột sẽ đem lại một trải nghiệm nhập liệu đơn giản và hiệu quả hơn trong hầu hết các tình huống, đặc biệt là trong công việc, và trên Chromebook, bạn sẽ không phải trả thêm bất kỳ chi phí nào để có được trải nghiệm đó, còn đối với máy tính bảng thì có đấy!

Ứng dụng tương thích

Ứng dụng tương thích

Nếu xét theo quan điểm về số lượng, máy tính bảng đương nhiên sẽ có lợi thế hơn. Google cho biết có hàng chục nghìn ứng dụng có sẵn trong cửa hàng Chrome trực tuyến, tất cả đều có thể được sử dụng trên Chromebook của bạn. Nhưng lại có hơn 1 triệu ứng dụng Android (không phải tất cả đều được tối ưu hóa để sử dụng trên máy tính bảng). Apple cũng tự hào có hơn 1 triệu ứng dụng, trong đó có hơn 725.000 ứng dụng dành riêng cho máy tính bảng. Tuy nhiên trên thực tế, hầu hết các ứng dụng mà bạn mong đợi tìm thấy trên máy tính bảng cũng có thể được tìm thấy trên Chromebook. Một số ứng dụng có sẵn trên Cửa hàng Chrome có thể không tương thích với phần cứng Chromebook cụ thể của bạn nhưng đó cũng là điều dễ hiểu.

Google cũng đã cung cấp các công cụ cho các nhà phát triển để các ứng dụng Android có thể dễ dàng được chuyển sang sử dụng được cả trên máy tính xách tay. Các ứng dụng đầu tiên được ứng dụng công cụ này bao gồm Duolingo, Evernote, Sight Words và Vine.

Người chiến thắng: Máy tính bảng. Cho dù đó là máy tính bảng Android, iOS hoặc thậm chí Windows, các lựa chọn ứng dụng cho máy tính bảng vẫn sẽ thường phong phú hơn so với Chromebook.

Khả năng làm việc ngoại tuyến

Cả máy tính bảng và Chromebook đều hoạt động chủ yếu dựa trên kết nối Internet, nhưng nền tảng của Google sẽ bị hạn chế hơn một chút. Đúng là có hàng trăm ứng dụng hoạt động ngoại tuyến có thể hoạt động trong Chromebook, bao gồm Drive của Google, cũng như các phần mềm của bên thứ ba như Angry Birds và trình chỉnh sửa sơ đồ Gliffy. Tuy nhiên, bạn sẽ phải bật chế độ ngoại tuyến trên Chromebook để sử dụng email hoặc tài liệu của mình khi không có kết nối với Internet. Ngoài ra, cũng có rất nhiều các ứng dụng không thể hoạt động mà không có kết nối Internet, ví dụ như Pandora, Pixlr Editor và Bejeweled.

Trong khi đó, số lượng ứng dụng có thể sử dụng mà không cần kết nối Internet trên máy tính bảng lại lớn hơn. Từ các ứng dụng trò chơi đến chỉnh sửa ảnh, nghe nhạc…

Người chiến thắng: Máy tính bảng. Tuy rằng Chromebook vẫn có thể làm được một vài công việc ngoại tuyến nhưng máy tính bảng lại linh hoạt hơn rất nhiều trong điều kiện không có kết nối 4G hoặc Wi-Fi.

Hỗ trợ công việc

Hỗ trợ công việc

Với các tính năng như Google Documents, các phím tắt quen thuộc (Ctrl-Z, Ctrl-X, Ctrl-V) và thiết lập, điều chỉnh linh hoạt, Chromebook là một người bạn đồng hành đắc lực có thể giúp bạn hoàn thành các công việc hiệu quả. Khả năng đa nhiệm cũng khá tốt, sử dụng tương đối dễ dàng vì bạn chủ yếu chỉ cần chuyển giữa các tab trong trình duyệt hay sử dụng thanh hệ thống để chuyển đổi giữa các ứng dụng.

Máy tính bảng iOS có thể được hưởng lợi từ bộ ứng dụng văn phòng iWork miễn phí của Apple, cũng như một loạt các bộ ứng dụng văn phòng khác của bên thứ ba. Bạn có thể sử dụng Google Drive trên các máy tính bảng Android hoặc Quickoffice do Google sở hữu (ngoài ra cũng có nhiều tùy chọn của bên thứ ba khác nữa). Còn một số máy tính bảng Windows thường được tích hợp sẵn Microsoft Office.

Các máy tính bảng Windows cũng như các thiết bị chạy Android thường cung cấp những phần mềm đa nhiệm và đa cửa sổ tiện lợi, cho phép bạn xem và làm việc với nhiều cửa sổ hơn trên màn hình trong cùng một lúc.

Mặc dù ban đầu được thiết kế với mục đích chính là hướng tới nhu cầu về đọc và giải trí, nhưng hiện nay máy tính bảng cũng đã được cải thiện khá nhiều về mặt hỗ trợ làm việc. Bằng chứng là có rất nhiều ứng dụng văn phòng cho phép bạn tạo tài liệu, bảng tính và bản trình chiếu ngay trên chiếc máy tính bảng.

Ở tiêu chí này, chúng ta có một kết quả hòa. Mặc dù Chromebook có lợi thế về bàn phím tích hợp sẵn, máy tính bảng lại sở hữu các bộ ứng dụng văn phòng mạnh mẽ như Google Documents cũng như các tính năng đa nhiệm tốt hơn.

Thời lượng pin

Thời lượng pin

Chromebook và máy tính bảng đều có thời lượng pin khá tốt khi so sánh với mặt bằng chung các thiết bị công nghệ hiện nay như smartphone hay laptop. Tuy nhiên, nếu suy xét cụ thể, Chromebook sẽ cho thời lượng pin tốt hơn một chút so với máy tính bảng. Một thử nghiệm về thời lượng pin được áp dụng trên 6 chiếc Chromebook khác nhau đã cho kết quả trung bình là hơn 10.5 giờ hoạt động liên tục với các tác vụ chủ yếu là lướt web qua Wi-Fi.

Còn máy tính bảng sẽ cho thời lượng sử dụng trung bình khoảng 8 giờ và 45 phút liên tục trước khi yêu cầu bạn phải cắm sạc. Tuy nhiên, một số model lại cho thời lượng pin tốt hơn đáng kể. Ví dụ, Lenovo Yoga Tab 3 trong thử nghiệm đã có thể hoạt động liên tục trong hơn 15 giờ mà không phải sạc. Một con số rất ấn tượng.

Người chiến thắng: Chromebook. Nhìn chung thì Chromebook vẫn cho thời lượng sử dụng tốt hơn máy tính bảng sau mỗi lần sạc.

Giá bán

Chromebook được biết đến là một thiết bị không quá đắt đỏ, thường có giá bán thấp hơn so với mặt bằng chung máy tính xách tay và thậm chí là máy tính bảng. Không khó để lựa chọn được một vài cái tên trong phân khúc chỉ trên dưới 5 triệu, hoặc các sản phẩm đã qua sử dụng cũng có mức giá bán khá tốt. Tất nhiên, bạn cũng có thể dễ dàng tìm thấy một vài máy tính bảng ở một mức giá tương tự, nhưng nhìn chung thì cấu hình và thiết kế cũng sẽ khá “làng nhàng”.

Tuy nhiên, một số Chromebook được định giá là sản phẩm cao cấp, ví dụ như Google Pixelbook, có giá bán lên tới hơn 20 triệu. Đó cũng là mức giá tương tự như đối với Apple MacBook Air.

Nhìn chung ở tiêu chí này, chúng ta sẽ lại có một kết quả hòa.

Chromebook vs iPad

Chromebook vs iPad

Trên thực tế, hiện nay chúng ta đã không còn nhiều lựa chọn trên thị trường máy tính bảng. Bây giờ khi nhắc đến thiết bị công nghệ này, người dùng gần như chỉ còn biết tới iPad, và trên thực tế iPad vẫn là dòng máy tính bảng thành công nhất và có doanh số tốt nhất trên thị trường cho đến thời điểm hiện tại. Do đó, một so sánh cụ thể giữa Chromebook và iPad sẽ đem đến cho bạn một cái nhìn chi tiết hơn.

Có thể nói Chromebook và iPad là hai dòng sản phẩm hướng đến những mục đích khác nhau, chạy các hệ điều hành khác nhau (Chrome và iOS), nhưng có rất nhiều điểm tương đồng giữa hai sản phẩm công nghệ thú vị này.

Đầu tiên, cả Chromebook và iPad đều có thể chạy một phiên bản của Microsoft Office (mặc dù điều này sẽ phụ thuộc vào loại Chromebook mà bạn đang sở hữu), và cả hai cũng có thể chạy tốt những bộ ứng dụng văn phòng của Google.

Cả Chromebook và iPad đều cho chúng ta một thời lượng pin tuyệt vời, trung bình trên 10 tiếng hoạt động liên tục với các tác vụ cơ bản.

Vậy thì sản phẩm nào sẽ đáng mua hơn? Điều này thực sự phụ thuộc vào nhu cầu của riêng bạn. Nếu bạn là người có thiện cảm với trải nghiệm trên máy tính xách tay truyền thống hơn thì Chromebook sẽ phù hợp với bạn. Mặc dù iPad cũng có thể cho trải nghiệm tương tự với việc bổ sung bàn phím gắn rời, nhưng công bằng mà nói thì vẫn không thể cho cảm giác “tự nhiên” như trên Chromebook.

Nếu không gian và tính di động là những tiêu chí quan trọng đối với bạn, thì một chiếc iPad sẽ có vẻ hợp lý hơn. Mặc dù Chromebook cũng rất mỏng, nhẹ, và đôi khi còn có thể tháo rời, nhưng chúng vẫn có kích thước lớn hơn một chiếc máy tính bảng và ít nhiều sẽ mang tới những bất tiện khi di chuyển.

Nếu bạn cần một thiết bị có hiệu năng năng tốt, iPad sẽ có thể đánh bại Chromebook tương đối dễ dàng. Mặc dù cũng có các Chromebook mạnh mẽ như Pixelbook, nhưng hầu hết Chromebook hiện nay chỉ được tích hợp bộ xử lý di động được tùy chỉnh thêm một chút. Những bộ xử lý này này cung cấp đủ năng lượng để thiết bị có thể hoàn thành các nhiệm vụ đơn giản hàng ngày của người dùng một cách dễ dàng, nhưng khi phải đối mặt với những ứng dụng đòi hỏi khả năng xử lý nâng cao, sẽ không khó để nhận ra sự hụt hơi của các thiết bị này. Trong khi đó, iPad, với một bộ vi xử lý “cây nhà lá vườn”, cùng với một hệ điều hành cũng “của nhà trồng được” nên cho khả năng tương thích rất tốt, rất mượt mà. Đây cũng là một trong những yếu tố hàng đầu làm nên sự thành công của Apple với các sản phẩm của họ.

iPad

Tổng kết

Chromebook

Máy tính bảng

Tính di động

x

Khả năng hiển thị

x

Bàn phím và thiết bị trỏ

x

Ứng dụng tương thích

x

Khả năng làm việc ngoại tuyến

x

Hỗ trợ công việc

x

x

Thời lượng pin

x

Giá bán

x

x

Tổng kết

4

6

Chromebook

iPad

Tính di động

x

Khả năng nhập liệu

x

Hiệu năng

x

Thời lượng pin

x

x

Tổng kết

2

3

Trên đây là những tiêu chí so sánh cơ bản để bạn tham khảo trước khi quyết định chọn mua Chromebook hay Tablet, chúc các bạn lựa chọn được một sản phẩm ưng ý!

Xem thêm:

Thứ Năm, 29/11/2018 15:14
52 👨 1.481
0 Bình luận
Sắp xếp theo