Bạn không nhất thiết phải sử dụng Office 2013?

Microsoft vừa chính thức ra mắt phiên bản Office 2013 (hay còn gọi là Office 365) tuy chúng đã xuất hiện được vài tháng trước đó trên thị trường. Gói phần mềm văn phòng mới này được tăng cường thêm nhiều tính năng nhưng thực sự lại không có nhiều đột phá.

Bạn không nhất thiết phải sử dụng Office 2013?

Cũng cần phải nói thêm rằng hiện gói phần mềm Office đang có mặt trên hầu hết các hệ thống PC doanh nghiệp toàn thế giới. Nhưng điều đó không có nghĩa bạn bắt buộc phải sử dụng gói ứng dụng này mà có thể chọn cho mình nhiều giải pháp thay thế hữu dụng khác, và quan trọng là bạn không phải trả tiền cho các lựa chọn thay thế đó như phải làm với Office.

1. Cần thời gian để quen với giao diện mới

Một lần nữa, Microsoft lại thay đổi đáng kể giao diện của gói công cụ Office, chẳng hạn như thanh Ribbon, nhưng đáng kể nhất là một số cách thức hoạt động của gói phần mềm này. Nói một cách công bằng những thay đổi này không phải là đồ bỏ bởi Microsoft đã cố gắng tinh giản một số thao tác và tăng cường khả năng tương tác thuận tiện hơn cho Office.

Tuy nhiên, nếu là doanh nghiệp chắc hẳn bạn sẽ phải bỏ thêm thời gian và tiền bạc để đào tạo thêm cho nhân viên của mình cách sử dụng bộ công cụ mới này.

2. Nâng cấp lằng nhằng

Theo thông báo của Microsoft, giấy phép nâng cấp lên Office 2013 bao gồm cả phiên bản 32 bit và 64 bit. Tuy nhiên, bạn sẽ gặp trở ngại nếu nâng cấp từ Office 2010 lên phiên bản Office mới nhất.

Nói cách khác, bạn chỉ có thể nâng cấp từ phiên bản Office 2010 bản 32 bit lên phiên bản cùng loại của Office 2013, và không thể nâng cấp từ phiên bản 32 bit lên bản 64 bit, hoặc 64 bit (Office 2010) thành 32 bit (Office 2013). Lý do của việc này hiện chưa rõ nhưng có vẻ như Microsoft không muốn người dùng bản 32 bit (bảo mật thấp hơn) hưởng lợi từ việc chuyển lên bản 64 bit (bảo mật cao hơn).

3. Không có phiên bản dành cho Android và iOS

Mặc dù Office 2013 hỗ trợ cả thiết bị di động nhưng chỉ áp dụng duy nhất cho các thiết bị chạy trên nền tảng Windows. Điều đó có nghĩa là bạn không thể chạy ứng dụng Word, Excel… trên máy tính bảng Android hoặc iPad.

Mặc dù đây có thể coi động lực khiến những người làm di động nâng cấp lên dòng thiết bị di động sử dụng Office 2013 nhưng hiện tại Microsoft chưa nhận thấy nhiều lợi ích của dịch vụ này nên chắc hẳn trong thời gian tới gói phần mềm văn phòng mới vẫn chỉ dành riêng cho thiết bị Windows mà thôi.

4. Có những lựa chọn thay thế khác rẻ hơn và hoặc miễn phí

Lý do trở ngại duy nhất mà người ta phải “lăn tăn” về Office 2013 chính là giá cả. Tuy giá bán của gói phần mềm này không quá cao nhưng có rất nhiều lựa chọn thay thế khác mà người dùng có thể cân nhắc, và quan trọng là những lựa chọn đó hoặc là giá rẻ hơn nhiều hoặc là miễn phí.

Hiện có không ít hơn hàng chục gói phần mềm thay thế rẻ hơn cho Office 2013. Những phần mềm này cũng có các tính năng tương đương có thể đáp ứng tới 90% hay thậm chí là 100% nhu cầu của người dùng. Trong số này phải kể đến Google Docs và Zoho Docs (cả hai đều miễn phí).

Thứ Bảy, 16/02/2013 14:00
31 👨 6.110
0 Bình luận
Sắp xếp theo