Bản khắc 1.100 năm tuổi được khai quật từ sàn đền thờ ở Tiruvannamalai

Một bản khắc ước tính có từ thời Aditya Chola được tìm thấy ở đền Sri Arunachaleswarar, Ấn Độ khiến giới khảo cổ học nước này cực kỳ sửng sốt.

Cụ thể, bản khắc này được khai quật từ sàn ngôi đền Sri Arunachaleswarar ở Tiruvannamalai, Ấn Độ. Theo các nhà khảo cổ học, đây là bằng chứng khảo cổ thứ hai tìm thấy trong ngôi đền thiêng này.

Một thành viên của Quỹ Di sản ở Tiruvannamalai, một diễn đàn về tài liệu, bảo tồn và nhận thức về môi trường và di sản của huyện Tiruvannamalai cho hay họ đã tìm thấy bản khắc nằm dưới sàn tại một khu vực thứ ba của ngôi đền.

Bản khắc 1.100 năm tuổi được khai quật

Các nét chữ khắc cổ này có thể xuất hiện từ năm 885 Sau Công nguyên. Hiện cục Khảo cổ Ấn Độ đã ghi nhận bản khắc cổ này thuộc thế kỷ 19, Raj Panneerselvam, đại diện Quỹ Di sản ở Tiruvannamalai nói với trang TOI.

Nó được viết vào thế kỷ 19, thuộc thời Aditya 1 Chola (871 SCN đến 911 SCN), khoảng 1.125 tuổi. Hiện tại, Phòng khảo cổ và Ban quản lý đền thờ phối hợp với nhau để tìm cách bảo vệ bản khắc cũng như những dòng chữ này”.

Bản khắc được tìm thấy cụ thể trên sàn gần khu vực thờ Kalyana, trên khu vực mặt bằng của ngôi đền. “Chữ viết này có thể củng cố cho một lý thuyết rằng, đền thờ này có thể đã được cải tạo lại vài thế kỷ trước, sau khi nó bị tháo dỡ vì chất lượng công trình ban đầu được cho là kém". Raj Panneerselvam nói thêm.

Các nhà khảo cổ xác nhận rằng bảy dòng chữ này thuộc giai đoạn chuyển tiếp của thời vua Chola-Pallava, một trong những dòng dõi của vua Pallava cũng từng được đề cập trong các bản khắc trước đó tìm thấy gần khu vực. Và khu vực Tiruvannamalai có thể là từ “'Tiruvanna Naattu" mà bản khắc cổ đề cập tới, nó có thể là một trong những khu vực quan trọng của thời triều đại Mangalam Sathurvethi".

Ngoài ra, các nhà khảo cổ còn tìm thấy 20 đồng tiền vàng trong cuộc khai quật. Số vàng này sẽ được xung vào quỹ phúc lợi để bảo tồn, duy trì đền thờ cũng như bản khắc cổ, các chuyên gia vẫn chưa xác định được nguồn gốc hay ai đã chôn các đồng tiền vàng này. Đồng thời, một phần mặt sau của bản ghi cổ cũng bị mất. Các chuyên gia chia sẻ thêm.

Thứ Năm, 04/05/2017 17:10
31 👨 428
0 Bình luận
Sắp xếp theo