Bản kế hoạch kinh doanh thú vị của cô bé 9 tuổi và bài học cho startup

Đừng xây dựng một bản kế hoạch kinh doanh quá phức tạp là điều mà các startup cần nhớ.

Bạn biết đấy, hoàn toàn có khả năng chúng ta đang khiến cho những kế hoạch kinh doanh trở nên quá phức tạp.

Đừng hiểu sai ý của tôi, vì....

Kế hoạch kinh doanh vô cùng quan trọng và bạn cần dành đủ thời gian cũng như các tài nguyên để chắc chắn rằng bạn đã sẵn sàng cho ngày ra mắt startup.

Tuy nhiên, nhà đầu tư không muốn nghe hoặc xem bài diễn thuyết 20 phút của bạn.

Họ cũng không muốn đọc một bản kế hoạch kinh doanh dài tận 40 trang.

Và họ cũng không hề muốn đọc nhiều hơn 10 slide. Nếu vượt quá, họ sẵn sàng đặt chúng vào hộc bàn hoặc quẳng vào sọt rác!

Xem thêm:

Điều gì trong kế hoạch kinh doanh khiến ý tưởng của bạn trở nên khác biệt và điều gì sẽ giúp bạn thành công, hãy nhấn mạnh chúng.

Gần đây, một thành viên trên Reddit đã chia sẻ một bản kế hoạch kinh doanh và tôi chắc chắn rằng bạn sẽ phải ngưỡng mộ khả năng đi thẳng vào vấn đề, không vòng vo và rất rõ ràng về ý tưởng kinh doanh của "doanh nhân trẻ" này. Trên hết, sản phẩm này là của một cô bé 9 tuổi tên là Rylee.

Mẹ của Rylee đã đăng tải bức ảnh chụp kế hoạch kinh doanh của cô bé và rất bất ngờ nó đã trở thành một hiện tượng trên Internet.

Kế hoạch kinh doanh

Rylee bắt đầu kế hoạch kinh doanh dịch vụ "dắt chó đi dạo" bằng việc tận dụng sự giúp đỡ của những người khác. Trong trường hợp này, đó chính là bố và mẹ của cô bé.

Bước thứ 2, Rylee tìm cách thuyết phục bố mẹ cho phép mình thực hiện ý tưởng này.

Bước thứ 3, 4 và 5 là tìm hiểu về giá cả, sau đó, quảng bá dịch vụ đến với nhiều người hơn thông qua các ấn phẩm.

Bước 6 là cung cấp dịch vụ và bước 7 là chờ thành quả.

Thực tế, kế hoạch kinh doanh của Rylee đã nhận được hàng triệu lượt view và bình luận trên Reddit. Nhiều trong số đó đánh giá rằng Rylee đã làm được một điều mà không phải những người kinh doanh thật sự nào cũng làm được đó là xây dựng một kế hoạch ngắn gọn và đúng với ý tưởng.

Bài học cho startup

Khởi nghiệp

Khởi nghiệp là một quá trình đầy rẫy những sự phức tạp và thử thách. Và để dễ dàng hơn khi đi trên con đường này thì một kế hoạch kinh doanh tốt ngay từ vạch xuất phát là điều vô cùng quan trọng. Bản kế hoạch này không cần dài. Ngắn gọn, súc tích đôi khi lại chiếm ưu thế.

Để có được một bản kế hoạch kinh doanh ngắn nhưng "chất", các startup nên:

  • Đừng nghĩ rằng bạn phải dành quá nhiều thời gian để lập kế hoạch. Bạn hoàn toàn có thể sử dụng các mẫu có sẵn và thay đổi chúng theo mục đích của mình.
  • Hãy thực hiện các nghiên cứu nhưng không nhất thiết phải đưa tất cả những gì bạn đã tìm hiểu được vào trong kế hoạch. Hãy giữ lại những thông tin sâu sắc, có giá trị nhất về thị trường và các đối thủ.
  • Giải thích rõ ràng và ngắn gọn về việc ý tưởng của bạn liệu sẽ khả thi đến mức nào. Đừng đưa quá nhiều quan điểm dài dòng, thiếu trọng tâm mà quên làm nổi bật ý chính: tại sao ý tưởng của bạn khác biệt và tuyệt vời?
  • Tự đánh giá và nhìn nhận một cách khác quan về toàn bộ kế hoạch. Liệu có thể loại bỏ thông tin/mục nào mà vẫn không làm ảnh hưởng tới nội dung và bố cục của nó.
Thứ Tư, 07/09/2016 10:19
31 👨 513
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng Công việc