Sự thật bất ngờ: Ban đầu kim tự tháp có màu trắng với phần đỉnh dát vàng chứ không phải màu vàng đất như hiện nay

Theo thông tin được công bố bởi nhà sử gia Bettany Hughes, ban đầu kim tự tháp có màu trắng với phần đỉnh được dát vàng chứ không phải như hình ảnh màu vàng đất cổ kính mà ta nhìn thấy ngày nay.

Bettany đã tìm được cuộn giấy cói ghi chép của một người đàn ông tên là Merer trong một hang động gần biển Đỏ có niên đại 4.500 năm. Cuộn giấy được ghi bằng chữ tượng hình mô tả và kể lại những ngày Merer làm việc trong kim tự tháp.

Hình ảnh kim tự tháp ban đầu và ngày nay

Kim tự tháp là tên gọi chung cho dạng kiến trúc hình chóp với bốn mặt bên là hình tam giác đều. Vì vậy, kim tự tháp có mặt ở nhiều nước trên thế giới chứ không chỉ ở Ai Cập. Kim tự tháp ở mỗi nơi sẽ có những đặc điểm riêng.

Với người dân Ai Cập, kim tự tháp được sử dụng như lăng mộ dành cho các vị vua, là công trình kiến trúc vĩ đại và quan trọng trong đời sống.

Trong đó đại kim tự tháp Giza được xây dựng vào năm 2560 TCN là một trong những công trình cổ nhất. Nó được xây dựng từ 2 triệu khối đá vôi với trọng lượng lên đến 6 triệu tấn và mất 20 năm để hoàn thành. Nhiều tài liệu ghi chép cho rằng, khi mới hoàn thành kim tự tháp được ốp bởi một lớp vỏ đá làm từ đá vôi Taru trắng. Các khối đá được cắt chi tiết và có độ chính xác đến mức ngạc nhiên 1/100 inch, có kích thước 1,5x1,8m và trọng lượng 15 tấn mỗi khối. Lớp vỏ đá có độ trơn bóng cao và có thể phản xạ lại ánh Mặt trời hoàn toàn không giống với vẻ ngoài gồ ghề như hiện nay. Thậm chí, phần đỉnh tháp còn được dát vàng tạo nên một kiến trúc rực rỡ, lấp lánh giữa sa mạc.

Kim tự tháp có màu trắng với phần đỉnh dát vàng

Sự thật là hình ảnh mà chúng ta thấy hiện này chỉ là phần lõi của kim tự tháp. Phần lớp vỏ đá đã bị dỡ bỏ để làm vật liệu cho các công trình tôn giáo và quân sự khác vào năm 1356, theo nhiều tài liệu ghi chép.

Hiện phần đá đó đã bị phá vỡ và trở thành những đống đổ nát do những trận động đất. Nhưng một phần trong số đó hiện vẫn còn tại nhà thờ Hồi giáo ở Cairo.

Thứ Sáu, 10/07/2020 09:17
4,47 👨 8.952
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học