Bạn đã biết cách chạy các ứng dụng Windows trên Chromebook chưa?

Nếu bạn sử dụng Chromebook, có lẽ bạn đã từng tự hỏi rằng liệu có thể chạy các ứng dụng Windows trên Chromebook không? Câu trả lời là có nhưng đó không phải là một quá trình đơn giản. Vì vậy, hôm nay, Quản Trị Mạng sẽ hướng dẫn bạn đọc cách chạy các ứng dụng Windows trên Chromebook.

Hướng dẫn chạy ứng dụng Windows trên Chromebook

Chromebook là thiết bị đơn giản, nhanh và có công suất lớn cho phép người dùng truy cập Internet dễ dàng. Chromebook được tối ưu hóa để truy cập Internet và các ứng dụng web, do đó, thiết bị này gần như không thể chạy các ứng dụng cục bộ trên máy. Bởi Chromebook sử dụng cấu trúc khác với Windows nên việc chạy các ứng dụng Windows sẽ phức tạp hơn. Nghĩa là bạn không chỉ đơn giản cài đặt và chạy các ứng dụng Windows là xong. Tuy nhiên cũng có vài giải pháp thay thế mà bạn nên thử.

Sử dụng Chrome Remote Desktop

Một trong những cách đơn giản nhất để chạy các ứng dụng Windows trên Chromebook là sử dụng Chrome Remote Desktop. Bằng cách sử dụng phương pháp này, bạn sẽ sử dụng kết nối từ xa để chạy các ứng dụng từ máy tính ở nhà riêng hoặc cơ quan thay vì chạy chúng trên Chromebook. Trước khi làm điều đó, bạn cần chuẩn bị cả máy tính và Chromebook. Sau đó, làm theo các bước sau:

  • Trên máy tính, bạn cần tải tiện ích mở rộng Chrome Remote Desktop, sau đó nhấn vào nút Add app. Phần mở rộng sẽ tự động được cài đặt sau khi tải xuống.

Thêm tiện ích Chrome Remote Desktop

  • Sau khi cài đặt tiện ích, tab Apps sẽ xuất hiện. Kích chọn Chrome Remote Desktop để bắt đầu.

App Chrome Remote Desktop

  • Chọn tài khoản Google của bạn.

Chọn tài khoản Google

  • Kích chuột vào nút Allow.

Kích chuột vào nút Allow

  • Kích chuột vào nút Get started trong phần My Computers.

Kích chuột vào nút Get started trong phần My Computers

  • Nhấn nút Enable remote connections.

Nhấn nút Enable remote connections.

  • Giờ thì kích chọn nút Accept and Install.

Kích chọn nút Accept and Install

  • Chrome Remote Desktop Host Installer sẽ được tải xuống. Chạy thiết lập file và cài đặt ứng dụng.
  • Khi đã cài Chrome Remote Desktop Host Installer, quay lại Chrome Remote Desktop và nhập mã PIN cho máy tính. Sau đó, nhấn nút OK.

Nhập mã Pin cho máy tính

Kết nối từ xa đã được kích hoạt. Giờ bạn chỉ cần chuyển sang Chromebook và thực hiện một số thay đổi. Để truy cập Windows PC từ Chromebook, bạn cần làm những điều sau:

  • Hãy chắc chắn rằng bạn đã đăng nhập Chromebook bằng cùng tài khoản Google sử dụng trong PC.
  • Trong phần Apps bạn sẽ thấy Chrome Remote Desktop. Nhấp chuột vào đó để bắt đầu. Nếu không tìm thấy Chrome Remote Desktop, bạn chỉ cần truy cập vào trang Chrome Web Store và khởi chạy tiện ích từ đây.
  • Nhấp chuột vào nút Get started trên mục My Computers.
  • Bây giờ bạn sẽ thấy máy tính của mình hiển thị trong các danh sách máy tính. Nhấp vào đó và nhập mã PIN để đăng nhập.

Nếu mọi thứ đã hoàn tất, bạn sẽ thấy màn hình Windows 10 trên Chromebook. Sau khi kết nối từ xa được kích hoạt, bạn có thể chạy bất kì ứng dụng nào của Windows 10 trên Chromebook một cách dễ dàng. Điều đáng nói là phương pháp này đòi hỏi máy tính của bạn phải hoạt động liên tục để thiết lập kết nối từ xa. Bạn cũng nên biết rằng phương pháp này không phù hợp để chơi game, xem video bởi các hoạt động trên Chromebook có thể sẽ diễn ra chậm hơn trên PC. Lưu ý là chất lượng kết nối của bạn phụ thuộc rất nhiều vào kết nối Internet, vì vậy, cần đảm bảo đường truyền Internet ổn định.

Phương pháp này cũng có một vài thiếu sót, nó yêu cầu người dùng đảm bảo cả máy tính và Chromebook đều hoạt động. Tuy nhiên, kết nối từ xa là cách đơn giản nhất để chạy ứng dụng Windows trên Chromebook, vì vậy, bạn nên dùng thử nó.

Dùng ứng dụng CrossOver

Ngoài việc sử dụng Chrome Remote Desktop, bạn cũng có thể dùng ứng dụng CrossOver để chạy ứng dụng Windows trên Chromebook. Đây là một ứng dụng Android, nên nếu bạn đang sử dụng phiên bản Chromebook mới nhất thì có thể chạy được ứng dụng này. Để chạy ứng dụng, bạn cần một thiết bị như Acer Chromebook Flip, Acer Chromebook R11 hoặc Google Chromebook Pixel. Để chạy ứng dụng Windows bằng CrossOver, bạn cần làm theo các bước sau:

  • Truy cập trang web Codeweavers và yêu cầu truy cập ứng dụng Android - CrossOver. Đảm bảo nhập cùng một địa chỉ email mà bạn sử dụng để truy cập Play Store.
  • Nếu bạn được chấp nhận xem trước, bạn sẽ nhận được email thông báo. Lưu ý là bạn có thể mất một lúc để được chấp nhận, vì vậy hãy kiên nhẫn chờ đợi nhé.
  • Sau khi đã được chấp nhận, bạn chỉ cần truy cập liên kết trong tin nhắn email và tải ứng dụng từ Play Store trên Chromebook.
  • Bây giờ, bạn chỉ cần khởi động CrossOver là xong.

Ứng dụng CrossOver dựa trên phần mềm mã nguồn mở Wine. Nó có thể mô phỏng Windows trên Chromebook. Ứng dụng này có môi trường giống Windows như File Explorer, Control Panel và các tính năng Windows khác. Bởi CrossOver vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm nên một số ứng dụng có thể chưa làm việc đúng chức năng. Tuy nhiên nhiều người dùng phản hồi: Các ứng dụng như Steam, Microsoft Office và WinZip hoạt động khá tốt. Chúng tôi hi vọng sẽ thấy nhiều ứng dụng tương thích hơn trong tương lai. Theo nhà phát triển, ứng dụng này hỗ trợ DirectX 9 cũng như hỗ trợ bàn phím, chuột và âm thanh.

CrossOver là một ứng dụng vững chắc cho nền tảng Android, có thể dễ dàng mô phỏng Windows. Ngoài một số bất cập như ứng dụng này vẫn đang trong giai đoạn thử nghiệm và bạn phải mất một chút thời gian để truy cập thì đây là một ứng dụng tuyệt vời. Tuy nhiên cần nhớ là chỉ những Chromebook hỗ trợ ứng dụng Android này mới có thể sử dụng được.

Giải pháp này cung cấp trải nghiệm Windows nguyên bản nhất trên Chromebook, nhưng để sử dụng được, bạn cần đáp ứng các yêu cầu nhất định. Nhìn chung, CrossOver là một ứng dụng hay, chúng tôi hi vọng nó sẽ có nhiều cập nhật trong tương lai.

Lưu trữ các ứng dụng Windows trên một máy chủ từ xa

Nhiều Chromebook có thể sử dụng Citrix Receiver và truy cập các ứng dụng Windows trên Citrix server. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng máy khách RDP để truy cập máy tính từ xa được lưu trữ trên Windows server. Giải pháp này có thể hữu ích với những người dùng doanh nghiệp hoặc chuyên nghiệp, nhưng nó có vẻ không thích hợp với người dùng cá nhân lắm.

Sử dụng ExaGear

Một cách khác để chạy ứng dụng Windows trên Chromebook là sử dụng ExaGear. Đây là trình mô phỏng Windows cho phép người dùng chạy ứng dụng Windows trên Chromebook một cách dễ dàng. ExaGear cũng là ứng dụng Android, vì thế nó cần ARM Chromebook để chạy. Nếu Chromebook của bạn không chạy được ứng dụng Android thì bạn cũng không thể sử dụng ExaGear được.

Theo nhà phát triển, Asus Flip và Acer R13 hỗ trợ đầy đủ các ứng dụng Android, vì thế các thiết bị này có thể chạy ExaGear mà không gặp khó khăn gì. Để sử dụng ứng dụng này, bạn chỉ cần tải ExaGear từ PlayStore và cài đặt ứng dụng trên Chromebook. Sau khi cài xong, bạn chỉ cần khởi động ExaGear là có thể sử dụng các ứng dụng Windows một cách dễ dàng. Tuy nhiên, đây không phải là ứng dụng miễn phí, nên nếu bạn muốn sử dụng thì phải đặt mua nó.

Sử dụng máy khách Ericom AccessNow RDP

Một cách khác nữa để chạy các ứng dụng Windows là sử dụng Ericom AccessNow RDP. Dịch vụ này cho phép bạn truy cập các ứng dụng ảo của Windows từ Chromebook dễ dàng. Để làm điều này, bạn chỉ cần sử dụng trình duyệt HTML 5.

Dịch vụ này rất dễ sử dụng. Sau khi tạo tài khoản, bạn chỉ cần nhập địa chỉ của Ericom Access Server và nhập thông tin đăng nhập. Sau khi hoàn tất, bạn có thể chạy ứng dụng Windows trên Chromebook từ xa rồi. Đây là một giải pháp bền vững cho người dùng doanh nghiệp.

Kích hoạt Developer Mode và chạy Wine

Bạn phải bật Developer Mode và cài đặt Linux trên Chromebook để sử dụng giải pháp này. Để bật Developer Mode, thực hiện các bước sau:

  • Nhấn và giữ phím EscRefresh trên Chromebook và nhấn nút Power. Một số đời máy cũ hơn có thể có developer switch, bạn cần chuyển đổi để vào được Developer Mode.
  • Khi màn hình phục hồi xuất hiện, nhấn Ctrl+D. Lưu ý là việc truy cập Developer Mode sẽ xóa tất cả các dữ liệu cục bộ của bạn. Quá trình này có thể mất khoảng 15 phút hoặc lâu hơn.

Sau khi bật Developer Mode, bạn cần làm thêm các bước sau:

  • Tải Crouton trên Chromebook.
  • Khi đã tải xong, nhấn Ctrl+Alt+T để mở thiết bị đầu cuối.
  • Nhập shellin terminal để truy cập Linux shell.
  • Sau đó nhập sudo sh ~/Downloads/crouton -e -t xfce và nhấn Enter.
  • Chờ cho quá trình hoàn tất. Quá trình này có thể mất cả giờ đồng hồ nên bạn cần kiên nhẫn nhé.

Sau khi hoàn tất quá trình, nhập sudo enter-chroot startxfce4 hoặc sudo startxfce4 để khởi động Crouton.

Để chuyển sang môi trường Linux, bạn chỉ cần nhấn Ctrl+Alt+Shift và kích vào nút Back hoặc Forward. Phím tắt này hoạt động trên các thiết bị ARM Chrombook. Nếu bạn không dùng ARM Chrombook, bạn có thể sử dụng các phím tắt khác như Ctrl+Alt+Back, Ctrl+Alt+ForwardCtrl+Alt+Refresh.

Sau khi khởi động Linux, bạn có thể dễ dàng cài đặt Wine và chạy ứng dụng Windows trên Chromebook. Lưu ý là Wine không tương thích với tất cả các ứng dụng Windows, vì thế, có thể sẽ có một vài vấn đề không may xảy ra.

Ngoài ra, nếu bạn có Chromebook sử dụng chip Intel, bạn cũng có thể cài đặt phần mềm ảo hóa như Virtual Box và sử dụng chương trình này để chạy Windows trên Chromebook. Lưu ý là phương pháp này đòi hỏi khá nhiều về tài nguyên máy tính, vì vậy bạn có thể gặp các vấn đề về hiệu suất. Kích hoạt Linux trên Chromebook là một thủ tục nâng cao nên nếu bạn không cẩn thận, bạn có thể gây ra một số sự cố cho Chromebook của mình. Giải pháp này chỉ dành cho những người dùng chuyên nghiệp, nên nếu bạn thuộc người dùng cơ bản thì nên bỏ qua phương pháp này.

Việc chạy ứng dụng Windows trên Chromebook không hề đơn giản, nhưng bạn có thể thực hiện được bằng cách sử dụng một trong 6 cách trên. Theo Quản Trị Mạng, cách đơn giản nhất để chạy ứng dụng Windows trên Chromebook là sử dụng Chrome Remote Desktop.

Không giống như những giải pháp khác, ứng dụng này hoạt động trên tất cả Chromebook và không có yêu cầu gì đặc biệt về phần cứng. Ngoài ra, Chrome Remote Desktop hoàn toàn miễn phí, nên bạn không cần phải mua từ bên thứ ba nào cả. Tuy nhiên, nhược điểm duy nhất của phương pháp này là nó đòi hỏi người dùng chạy máy tính liên tục thì mới truy cập từ xa qua Chromebook được. Nếu bạn đang tìm kiếm trình mô phỏng Windows, bạn nên dùng thử ứng dụng CrossOver hoặc ExaGear.

Thứ Năm, 13/06/2019 11:16
41 👨 3.373
0 Bình luận
Sắp xếp theo