Bạn còn bao nhiêu không gian lưu trữ trên máy tính Windows?

Đó là một ý tưởng tồi khi sử dụng hết không gian lưu trữ trên hệ thống Windows vì điều này có thể gây ra nhiều vấn đề. Nhưng bạn cần để ra bao nhiêu không gian lưu trữ trống là đủ?

Tại sao bạn cần dung lượng trống?

Bạn cần sẵn dung lượng lưu trữ trống vì nhiều lý do. Nếu ổ đĩa đầy, bạn sẽ không thể lưu các tập tin mới hoặc tải xuống bất cứ thứ gì, bao gồm cả các bản cập nhật của Windows. Các chương trình thường cần tạo các file cache, do đó chúng có thể bị lỗi. Nếu bạn mở một số lượng lớn các chương trình và cần thêm bộ nhớ, Windows sẽ sử dụng các page file làm bộ nhớ ảo để lưu trữ các chương trình và dữ liệu, nhưng cũng có thể không đủ các page file và các chương trình có thể bị sụp đổ hoặc không mở được.

Lỗi không đủ không gian lưu trữ để sao chép file

Ví dụ, khi sử dụng hết không gian lưu trữ trên ổ đĩa của máy tính Windows 10 và chạy trình khắc phục sự cố của hệ thống, bạn sẽ thấy một thông báo cho biết “A problem is preventing the troubleshooter from starting” (Xảy ra lỗi ngăn cản trình khắc phục sự cố khởi động). Windows không cung cấp thêm thông tin chi tiết, nhưng giải phóng không gian lưu trữ cho phép các trình khắc phục sự cố khởi động. Những công cụ này không thể hoạt động nếu không có không gian lưu trữ trống và các chương trình khác cũng vậy trừ khi bạn nhận ra ổ đĩa hệ thống của bạn đã đầy và cần phải giải phóng không gian lưu trữ.

Lỗi không khởi động được trình khắc phục sự cố

Tuy nhiên, không có tỷ lệ chính xác hoặc số lượng gigabyte không gian trống bạn cần để duy trì và chạy các chương trình. Microsoft không tiết lộ con số cụ thể về không gian lưu trữ trống bạn nên để lại trên hệ thống.

Có một số quy tắc theo kinh nghiệm thông dụng nhưng chúng không nhất thiết phải áp dụng cho ngày nay. Hãy nói về lý do tại sao nhé.

Quy tắc 15% đối với ổ cứng cơ học

Thông thường, bạn sẽ thấy một đề xuất rằng nên để 15% đến 20% không gian trống trên ổ đĩa. Đó là bởi vì, theo truyền thống, bạn cần ít nhất 15% không gian trống trên ổ đĩa để Windows có thể chống phân mảnh ổ đĩa.

Tối ưu hóa ổ đĩa

Nếu bạn không có 15% không gian trống, Windows sẽ không thể chống phân mảnh ổ đĩa. Windows sẽ chỉ phân mảnh một phần ổ đĩa. Tuy nhiên, điều này chỉ áp dụng cho các ổ cứng cơ học cần chống phân mảnh chứ không phải các ổ đĩa trạng thái rắn thông thường được tìm thấy trong các máy tính hiện đại.

Quy tắc 25% cho các ổ cứng SSD có lẽ là quá bảo thủ

Các ổ đĩa trạng thái rắn theo truyền thống cũng cần có một lượng lớn không gian trống. Nó sẽ bị chậm theo thời gian khi được lấp đầy. Năm 2012, Anandtech đề nghị để lại 25% ổ SSD trống để tránh giảm hiệu suất dựa trên thử nghiệm của họ.

Tuy nhiên, ổ đĩa trạng thái rắn hiện đại là ổ đĩa “vượt ngưỡng cung cấp” (Overprovisioned - OP). Vượt ngưỡng cung cấp có nghĩa là ổ đĩa trạng thái rắn có nhiều bộ nhớ hơn. Vì vậy, ngay cả khi bạn sử dụng gần hết dung lượng ổ đĩa trạng thái rắn, nó vẫn còn có một bộ nhớ còn trống trên ổ đĩa giúp duy trì hiệu suất. Con số 25% có vẻ quá bảo thủ đối với ổ đĩa trạng thái rắn hiện đại, mặc dù nó phụ thuộc vào việc ổ đĩa bị quá tải. Bạn có thể sử dụng nhiều ổ đĩa hơn và sử dụng nhiều dữ liệu hơn.

Không có số lượng cụ thể hoặc tỷ lệ phần trăm phù hợp với mọi máy tính chạy Windows. Microsoft sẽ cho bạn biết là bạn cần 20 GB không gian trước khi cài đặt một hệ thống Windows 10 64-bit trên một máy tính hiện đại.

Các quy tắc theo kinh nghiệm có thể hữu ích. Nếu bạn có một ổ cứng cơ học, để lại ít nhất 15% không gian trống có thể làm giảm phân mảnh trong các tệp tin vừa tạo và làm cho Windows dễ dàng chống phân mảnh ổ đĩa, mà trên phiên bản hiện đại của Windows sẽ tự động chạy dưới nền. Nếu bạn không để lại đủ không gian lưu trữ trống, Windows sẽ không thể chuyển các tệp tin để chống phân mảnh, các nội dung của ổ đĩa sẽ bị phân mảnh và truy cập chậm hơn theo thời gian.

Trong trường hợp bạn có một ổ cứng SSD, không áp dụng quy tắc này. Để ít nhất 25% không gian trống sẽ đảm bảo hiệu suất tuyệt vời. Trên SSD hiện đại với dung lượng dự phòng, điều này có lẽ là quá bảo thủ và thậm chí 10% có thể là một con số chấp nhận được. Để bao nhiêu phần trăm không gian chống thực sự phụ thuộc vào ổ cứng SSD.

Thứ Hai, 02/10/2017 17:29
31 👨 1.926
0 Bình luận
Sắp xếp theo