Bạn có biết: Vitamin D giúp giảm triệu chứng lao phổi ở bò

Không chỉ là thành phần vitamin chung tay giảm thiểu các triệu chứng từ lao phổi trên cơ thể người mà một phát hiện mới cho thấy Vitamin D còn phát huy tác dụng y học vượt trội trên cơ thể động vật mà cụ thể là bò.

Trước giờ, không riêng gì con người mà các bệnh lao trên cơ thể động vật cũng đã và đang là vấn đề hết sức đau đầu. Và bệnh lao bò tại trang trại miền Nam Châu Âu là một ví dụ.

Những con bò sinh sống tại khu vực này đã và đang bị lây nhiễm lao phổi từ một hệ vi khuẩn gây nhiễm từ các động vật chủ hoang dã sinh sống xung quanh như lợn rừng, hươu đỏ...

Vitamin D Nguồn ảnh: Internet.

Trên cơ chế phát huy hiệu quả giá trị y học trên bệnh lao phổi ở người, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Đại học Surver đã tiến hành thí nghiệm, bổ sung hàm lượng Vitamin D vào trong khẩu phần ăn cho những con bò mắc bệnh lao.

Trong khi đó, có một bộ phận bò nhiễm lao cho ăn khẩu phần ăn bình thường và không hề bổ sung vi lượng vitamin D.

Không ngờ, kết quả cho thấy, những con bò mắc bệnh lao mà được bổ sung vitamin D có nồng độ Vitamin D trong máu cao hơn và các triệu chứng gây ra bởi lao có dấu hiệu suy giảm rõ rệt, đáng kể. Trong khi đó, những con bò không được bổ sung vitamin D thì vẫn phát các triệu chứng lao bình thường.

Bệnh lao phổi ở bò Nguồn ảnh: Internet.

Đây là một phát hiện y học mới của vitamin D trên cơ thể động vật, và ít nhiều gì, phương pháp này sẽ góp phần làm bớt gánh nặng cho những chủ trang trại động vật đang phải đối đầu với bệnh lao truyền nhiễm cũng như giúp tiết kiệm chi phí nhiều hơn khi chữa trị cho những vật nuôi mắc bệnh lao” - F. Javier Salguero, một nhà khoa học thú y tại Đại học Surrey nói trong một tuyên bố.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Thú Y.

Huỳnh Dũng (Theo UPI)

Thứ Tư, 05/10/2016 11:37
31 👨 1.190
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật