Bạn có biết trăng tròn có thể là lí do khiến bạn ngủ không ngon giấc?

Theo nghiên cứu thường niên của Tổ chức chăm sóc giấc ngủ Quốc gia (National Sleep Foundation – NSF) cho biết, cả trẻ em lẫn người lớn đều có thể gặp phải những giấc ngủ "gián đoạn" và "kém chất lượng". Nguyên nhân gây ra điều này có liên quan đến một số vấn đề như nhiệt độ trong phòng, ánh sáng, tiếng ồn, việc thú cưng đòi ăn hay những hoạt động vào buổi tối trước khi đi ngủ.

Nhưng chắc hẳn bạn chưa từng nghe đến nguyên nhân: Trăng tròn (Full Moon). Và điều này chả liên quan gì đến "huyền thoại người sói" cả.

Trăng tròn

Thí nghiệm

Nghiên cứu trên tạp chí Current Biology từ năm 2000 đã chỉ ra rằng trăng tròn có tác động tiêu cực đến giấc ngủ của bạn, giống như huyền thoại người sói. Dĩ nhiên, nó không có lông và răng nanh. Trong nghiên cứu này, 33 người tham gia đã ngủ qua đêm trong phòng thí nghiệm trong 3 ngày rưỡi.

Điều thú vị là tất cả những người tham gia thí nghiệm và các nhà nghiên cứu đều không biết rằng một trong những yếu tố tác động vào thí nghiệm chính là trăng tròn.

Những người tham gia thí nghiệm ngủ trong một căn phòng rất tối để đảm bảo rằng không có ánh sáng nào từ trăng tròn có thể xen vào được, bởi các nhà nghiên cứu khẳng định ánh sáng gây ảnh hưởng đến giấc ngủ của họ. Họ được kết nối với màn hình điều khiển để ghi lại việc họ ngủ thiếp đi nhanh như thế nào, thời gian họ ngủ và mô hình sóng não của họ trong khi ngủ. Dữ liệu thu thập được cho thấy: "Những người tham gia thí nghiệm ngủ ít hơn 20 phút vào ngày trăng tròn và họ phải mất hơn 5 phút mới có thể chìm sâu vào giấc ngủ được".

Kết quả thí nghiệm

Phát hiện lớn nhất là những người tham gia thí nghiệm chỉ ngủ sâu khoảng 30% so với những ngày thường vào đêm trăng tròn. Ban đầu, nghiên cứu này được thiết lập ra để đánh giá mức độ melatonin và cách chúng kết nói đến những giấc ngủ. Cho đến tận năm 2010, các nhà nghiên cứu mới nhận ra rằng dữ liệu này có thể sử dụng để đánh giá ảnh hưởng của trăng tròn đến giấc ngủ.

Vì vậy, nghiên cứu này cho thấy trăng tròn chỉ là sự trùng hợp may mắn mà thôi. Nhưng tại sao trăng tròn lại ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta? Nó có phải là một quả cầu disco sáng bóng với hiệu ứng trên bầu trời dẫn chúng ta đi đâu không? Ngay cả khi ta không nhìn thấy nó? Điều này có vẻ gây nhiều hoài nghi. Thực tế, nếu mặt trăng ảnh hưởng đến giấc ngủ của chúng ta thì lý do đằng sau chúng vẫn chưa xác định được rõ ràng và cần có nhiều nghiên cứu nữa.

Bạn có biết trăng tròn có thể là lí do khiến bạn ngủ không ngon giấc?

Đã có rất nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng của mặt trăng đối với chứng động kinh co giật, cũng như là số lượng người đến gặp bác sĩ tâm thần và phòng cấp cứu khẩn cấp.

Kết quả rất đa dạng. Nhiều nhân viên y tế ở phòng cấp cứu và bệnh viện tâm thần cho rằng trăng tròn làm gia tăng các hoạt động và sẽ dẫn đến những khó khăn khác. Điều đó hoàn toàn có thể xảy ra. Nhưng nghiên cứu này không hỗ trợ để giải thích hiện tượng kỳ lạ này.

Hiện vẫn chưa có nghiên cứu nào chỉ ra rằng phụ nữ đồng bộ với chu kì mặt trăng. Tuy nhiên, như các nhân viên y tế được đề cập ở trên, một nhóm phụ nữ đã tranh luận về vấn đề này, đưa ra câu hỏi rằng có bao nhiêu nghiên cứu sẽ được thực hiện trong lĩnh vực này.

Những gì liên quan đến chu kỳ mặt trăng là số lượng lớn chấn thương ở chó và mèo trong 3 ngày trăng tròn. Ngoài ra, còn có sự gia tăng các hoạt động săn bắn động vật hoang dã. Nhưng lại một lần nữa, không ai chắc chắn được lý do tại sao.

Kết quả cho thấy, nghiên cứu đánh giá rối loạn giấc ngủ đưa ra trong suốt đêm trăng tròn là nồng độ melatonin giảm đi.

Dường như không có tranh luận, melatonin là nhân tố chính quyết định đến việc bạn có một giấc ngủ ngon và nó được quy định một cách tự nhiên bởi cơ thể khi bạn tiếp xúc với ánh sáng và bóng tối. Một lần nữa, những người tham gia nghiên cứu được ở trong một căn phòng hoàn toàn tối, nhưng điều đó vẫn chưa giải thích được tại sao lại có sự giảm sút melatonin.

Cho đến bây giờ, đó vẫn là một điều bí ẩn tuyệt vời của cuộc sống.

Thứ Bảy, 15/10/2016 13:40
53 👨 1.213
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học