Bạn có biết: Trái cây giàu kali là chìa khóa hạ huyết áp

Một tác dụng y học mới phát hiện ở các loại thực phẩm trái cây giàu Kali được nhóm các nhà y học quốc tế công bố.

Theo đó, một nhóm các nhà nghiên cứu đến từ Trường Y khoa Keck thuộc Đại học Nam California vừa công bố rằng, các thực phẩm giàu kali gồm nhiều loại trái cây, rau quả có thể là chìa khóa quan trọng để hạ huyết áp.

Trước giờ, chứng huyết áp cao là một tình trạng bệnh mãn tính ảnh hưởng tới 1 tỷ người trên toàn thế giới do Tổ chức Y tế Thế giới WHO thống kê, và căn bệnh này đã khiến 51% số người tử vong và 45% tử vong liên quan bởi liên kết giữa huyết áp cao với các bệnh tim mạch khác.

Các nhà nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa huyết áp và lượng natri, kali và tỷ lệ natri-kali trong chế độ ăn uống hằng ngày và phát hiện ra rằng, kali xuất hiện nhiều trong chế độ ăn kiêng, giàu trái cây, rau củ quả và điều này có liên quan tới việc làm giảm huyết áp.

Ăn nhiều trái cây và rau củ để giảm huyết áp

Alicia McDonough, Giáo sư về Tế bào học và Tế bào thần kinh tại Trường Y khoa Keck cho biết: "Việc giảm lượng natri là một cách để giảm huyết áp. Tuy nhiên, bằng chứng cho thấy kali có thể có tác động cũng quan trọng không kém với những người mắc chứng huyết áp cao”.

McDonough cho biết: "Khi lượng kali tăng cao, thận sẽ thải ra nhiều muối và nước, làm tăng bài tiết natri. Một chế độ ăn giàu kali cũng giống như dùng thuốc lợi tiểu."

Một nghiên cứu của Viện Y học vào năm 2004 cho thấy người lớn tiêu thụ ít nhất 4,7 gram kali mỗi ngày để làm giảm huyết áp, ngăn chặn tác dụng của sodium và giảm nguy cơ sỏi thận và tổn thương xương.

Các nhà nghiên cứu khuyến cáo rằng, chế độ ăn uống giàu muối thường chỉ chứa một lượng kali rất thấp. Vậy nên nó cần phải được bổ sung qua trái cây, rau quả giàu kali. Lượng kali hấp thụ vào trong máu cao sẽ giúp kiểm soát lượng natri trong tim, thần kinh và các nhóm cơ, góp phần giúp hạ huyết áp.

McDonough cho biết: "Nếu bạn ăn một chế độ ăn kiêng kiểu phương Tây, hàm lượng muối của bạn sẽ cao nhưng bù lại lượng kail nạp vào sẽ rất thấp. Điều này sẽ có những tác động đáng kể liên quan tới việc phát triển chứng huyết áp cao”.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên Tạp chí Sinh lý học Hoa Kỳ.

Thứ Tư, 26/04/2017 15:46
31 👨 944
0 Bình luận
Sắp xếp theo