Bạn có biết những cơn mưa phóng thích 800.000 nghìn tỷ vi khuẩn mặt đất vào không khí

Sau cơn mưa, bạn cảm thấy không khí thoáng đãng hơn thậm chí là có một hương thơm nhè nhẹ rất dễ chịu. Thế nhưng bạn có biết, những cơn mưa phóng thích 800.000 nghìn tỷ vi khuẩn mặt đất vào không khí mỗi năm. Một số vi khuẩn trong số đó có thể gây ra bệnh tật cho con người.

Đất là một trong những thành tố quan trọng nhất hành tinh, nuôi dưỡng sự sống và chào đón mọi sinh vật trở về sau cái chết. Trong đất có hàng tỷ tỷ vi khuẩn làm nhiệm vụ phân hủy xác động vật và thực vật thành những phân tử nhỏ xíu, tái thiết chúng thành chất dinh dưỡng để quay vòng cho một sự sống mới bắt đầu.

Khi một giọt mưa rơi xuống, hàng ngàn con vi khuẩn được phóng vào không khí
Hình ảnh mô phỏng, hàng ngàn con vi khuẩn được phóng vào không khí khi một giọt mưa rơi xuống.

Mỗi hạt mưa rơi xuống, nước sẽ đưa hàng ngàn vi khuẩn rời khỏi mặt đất và phóng lên không khí.

Theo kỹ sư cơ khí Cullen Buie đến từ Viện Công nghệ Massachusetts, vi khuẩn mắc kẹt trong những hạt nước nhỏ xíu, một số sẽ bị hạt mưa rơi đưa trở lại mặt đất nhưng một số khác sẽ xâm nhập và phiêu lưu khắp nơi trong không khí.

Nghe có vẻ hơi đáng sợ và nguy hiểm, bởi chúng ta vẫn đang hít thở không khí mỗi ngày. Nhưng bạn hoàn toàn có thể yên tâm bởi chúng ta có thể quan sát nó để kiểm soát mọi thứ.

Tiếp theo, các nhà khoa học phải xác định vi khuẩn sẽ đi đâu trong không khí. Từ đó, họ có thể sử dụng dữ liệu này để lập thành các mô hình giúp giải quyết dịch bệnh, từ những bệnh trên con người cho tới cây trồng và động vật.

Những con mưa có thể "phóng thích" hàng trăm nghìn tỷ vi khuẩn vào không khí
Những con mưa có thể "phóng thích" hàng trăm nghìn tỷ vi khuẩn vào không khí.

Sau mỗi trận mưa, chúng ta thường gửi thấy một mùi hương đặc trưng và quen thuộc. Buie và đồng nghiệp của anh cho rằng mùi hương đó thực chất là mùi hương của đất. Những hợp chất có mùi thơm từ cây cối và đất, được ném vào không khí và bao phủ như một làn sương mù trong vào sau khi mưa.

Những cơn mưa không chỉ nuôi dưỡng sự sống trên mặt đất mà mỗi hạt mưa rơi xuống cũng gieo cả những mầm sống vào không khí và đưa những con vi khuẩn đến được vùng đất mới.

Thứ Hai, 20/03/2017 09:00
31 👨 225
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học