Bạn có biết người giàu tiết kiệm tiền như thế nào không?

Có nhiều tiền đó là niềm mơ ước của rất nhiều người. Rất có khả năng bạn cũng nằm trong số đó và cũng từng tự hỏi mình làm sao để giàu có và thành công?

Chẳng có một công thức chung hay một cuốn sách nào có thể đưa ra câu trả lời chi tiết và chính xác cho băn khoăn đó của bạn. Nhưng ở đây, chúng ta đang có 10 mẹo tiết kiệm tiền của người giàu, biết đâu chúng sẽ giúp ích cho bạn trên con đường trở thành người giàu có và thành công.

1. Hãy cẩn thận với những chi phí nhỏ

Khi đầu tư những khoản tiền lớn, mua sắm vật dụng đắt tiền hay một lô đất, tất cả mọi người đều cân đo, đong đếm rất kỹ lưỡng. Tuy nhiên, chúng ta lại thường có xu hướng bỏ qua hoặc thiếu thận trọng với những khoản chi phí nhỏ bé, như tiền ăn sáng, mua sắm quần áo, phụ kiện.

10 tờ 10.000 là 100.000, 10 tờ 100.000 là 1.000.000, 10 lần 1 triệu là 10 triệu, 10 lần 10 triệu là 100 triệu, 10 lần 100 triệu là 1 tỷ. Bạn thấy không, những chi phí nhỏ, khi đạt đến một số lượng đủ lớn, chúng sẽ tạo ra một khoản rất lớn.

Suze Orman (nữ doanh nhân được mệnh danh là "phù thủy tài chính" trong giới tài chính Mỹ) đã chỉ ra rất rõ ràng rằng: "Hãy tìm kiếm khắp mọi nơi để có thể cắt giảm dù chỉ một chút trong các khoản chi phí của bạn. Tất cả chúng sẽ tạo ra một khoản tiền có ý nghĩa".

Nhiều khoản nhỏ sẽ tạo thành một khoản lớn

2. Tập trung vào tương lai

Bỏ tiền ra để mua một cái gì đó chúng ta thích thường sẽ chỉ thỏa mãn nhu cầu tức thời, nếu cứ duy trì thói quen mua mọi thứ mình thích, bạn sẽ tiêu tất cả số tiền mình có, bất kể số tiền bạn kiếm được là bao nhiêu. Hãy thay đổi trọng tâm tiêu tiền bằng cách tập trung vào tương lai thay vì sự hài lòng trong hiện tại.

"Bạn có thể không có tiền khi còn trẻ, nhưng đừng để điều đó xảy ra khi bạn về già" - Tennessee Williams, nhà văn nổi tiếng người Mỹ.

3. Đừng mua những thứ không cần thiết chỉ để gây ấn tượng với mọi người

Ai cũng muốn nhận được lời khen ngợi, tán dương trầm trồ của những người xung quanh, bạn bè về những thứ mình sở hữu, nhưng những điều này cần có giới hạn. Bạn nên mua những thứ mình cần chứ không chỉ mua những thứ nhằm gây ấn tượng với người khác. Nếu không chỉ có bầu trời mới là giới hạn mua sắm mà thôi.

"Hãy dừng mua những thứ bạn không cần, để gây ấn tượng với những người mà bạn thậm chí còn không thích." - Suze Orman.

4. Phân định rạch ròi

Có rất nhiều khoản chi tiêu lãng phí khiến bạn chẳng tiết kiệm được xu nào nếu như không có kế hoạch và ngân sách rõ ràng. Bạn phải biết rõ từng đồng tiền đi vào và đi ra khỏi túi mình. Người giàu biết tiền của họ đến từ đâu và đi vào những chỗ nào. Một bảng tính Excel hoặc phần mềm quản lý chi tiêu có thể giúp ích cho bạn trong trường hợp này.

"Ngân sách nói cho bạn biết tiền của bạn sẽ đi đâu thay vì tự hỏi nó đã đi đâu" - John C. Maxwell, chuyên gia số 1 thế giới về nghệ thuật lãnh đạo.

5. Làm việc chăm chỉ

Trong suy nghĩ của nhiều người, người giàu chỉ có niềm vui và tận hưởng cuộc sống của họ. Thực tế là họ làm việc chăm chỉ hơn người bình thường, ít nhất là năng suất cao hơn nhiều. Vì vậy, cố gắng tăng thu nhập và khi thu nhập đã tăng lên thì cố gắng tăng cả khoản tiết kiệm lên nữa.

"Tôi thích kinh doanh và sự thật là tôi tiết kiệm nhiều hơn tôi chi tiêu. Tôi đầu tư. Tôi lên kế hoạch cho tương lai. Tôi luôn tìm kiếm cơ hội và làm việc chăm chỉ hơn bất cứ ai có thể mong đợi".- Sofia Vergara, nữ diễn viên có tiền cát-sê cao nhất nước Mỹ, năm 2014 tạp chí Forbes đã vinh danh cô trong danh sách Những người phụ nữ quyền lực nhất của thế giới.

6. Tiết kiệm một phần lớn thu nhập của bạn

Lại một lần nữa, 2 chữ "tiết kiệm" vang lên. Người giàu có thực sự không chi tiêu để ra oai hay bỏ tiền vào những thứ phù phiếm. Đó là lý do tại sao họ duy trì được sự giàu có của mình.

Họ luôn tiết kiệm một phần thu nhập rõ ràng. Vì vậy hãy cố gắng tiết kiệm một phần lớn thu nhập của bạn. Điều này sẽ đảm bảo rằng bạn không hết tiền vào bất cứ thời điểm nào.

"Hãy tiết kiệm 1/3, sống một phần ba và cho đi một phần ba" - Angelina Jolie ,một nữ diễn viên, nhà làm phim và nhà từ thiện nhân đạo người Mỹ.

7. Tận dụng những đợt giảm giá và mặc cả

Giống như tất cả chúng ta, người giàu luôn muốn có được giá trị cao nhất từ số tiền mà họ bỏ ra. Họ luôn cố gắng tìm kiếm nhiều giá trị hơn thông qua các khoản giảm giá và mặc cả.

"Tại sao bạn phải trả nhiều hơn người khác cho cùng một món đồ?" - Sarah Michelle Gellar, nữ hoàng phim kinh dị.

8. Đầu tư khoản tiết kiệm của bạn một cách khôn ngoan

Chúng ta thường bỏ qua những khoản tiền nhỏ, nhưng số tiền nhỏ có thể cộng dồn thành số tiền lớn. Nếu có nhiều tiền hơn, tất nhiên sẽ tốt hơn. Tốt nhất, hãy đầu tư tiền đúng cách để tiền "đẻ" ra tiền.

"Bạn đầu tư 1 xu ở đây, 1 đô-la ở kia, tiếp tục tích lũy, và theo cách này sẽ đạt được kết quả mong muốn. Có thể bạn sẽ phải luyện tập với bài toán kinh tế này, nhưng khi đã quen với nó, bạn sẽ nhận được sự hài lòng trong việc tiết kiệm hợp lý hơn là chi tiêu không hợp lý", P. T. Barnum, xếp hạng nổi tiếng thứ 20704 trên thế giới và đứng thứ 211 trong danh sách Doanh nhân nổi tiếng.

9. Thực hành công thức của các triệu phú

Cách suy nghĩ thông thường của mọi người là tiết kiệm sau khi đã tính toán các khoản chi tiêu cần thiết. Nhưng người giàu thì ngược lại, họ làm theo công thức của các triệu phú.

Công thức ấy như sau: Khi nhận được một khoản thu nhập, họ tách ra một lượng nhất định để trả lại cho cộng đồng, một lượng nhất định để đầu tư cho mục tiêu tài chính và chỉ chi tiêu phần còn lại.

"Đừng tiết kiệm những gì còn lại sau khi chi tiêu mà hãy tiêu những gì còn lại sau khi tiết kiệm". - Warren Buffett, tỷ phú, thiên tài đầu tư người Mỹ.

10. Bịt chặt những rò rỉ

Người giàu không bao giờ phải trả bất kỳ khoản phí không cần thiết nào. Họ luôn rất cẩn thận về các khoản thuế và phí mà có thể tránh được.

"Hãy coi chừng những chi phí nhỏ, chỉ một rò rỉ nhỏ cũng đủ để đánh chìm một con tàu tuyệt vời", Benjamin Franklin, cựu tổng thống Mỹ.

Bạn cảm thấy 10 lời khuyên này thế nào? Hãy thử thực hành những mẹo tiết kiệm trên và chắc chắn bạn sẽ nhận thấy sự khác biệt trong cuộc sống của mình đấy.

Chúc các bạn thành công!

Xem thêm: Đừng để 19 điều hối tiếc này xuất hiện trong cuộc đời của bạn

Thứ Năm, 07/12/2017 17:32
35 👨 1.685
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống