Bạn có biết một chiếc smartphone cần dùng bao nhiêu RAM?

Các vấn đề liên quan đến lượng RAM cần thiết trên smartphone luôn là câu hỏi được đặt ra nhiều nhất kể từ khi chúng ra đời. Các hãng điện thoại muốn phát triển thì cần liên tục cải tiến sản phẩm của mình cũng như các thành phần trong đó và hầu hết đều muốn đưa dung lượng RAM cao hơn vào điện thoại để người dùng có những trải nghiệm mượt mà hơn. Tuy nhiên, lượng RAM cần dùng thực tế là bao nhiêu? Chúng tôi đã tham khảo ý kiến của các chuyên gia về lượng RAM trung bình người dùng cần, nó là gì và hoạt động như thế nào. Hãy theo dõi bài viết dưới đây để biết thêm thông tin nhé!

Nhiệm vụ của RAM

Theo ông Vishal Kara - Giám đốc phòng sản phẩm của Piriform (nhà phát triển CCleaner cho Android) cho biết: Smartphone đã đi một chặng đường dài trong vài năm gần đây và mang lại cho công ty không ít lợi nhuận. Khi chúng tôi tích hợp nhiều tác vụ hơn trong smartphone, nó sẽ cần lượng RAM nhiều hơn.

Ông cũng cho hay: Smartphone yêu cầu bộ nhớ truy cập ngẫu nhiên cho nhiều tác vụ. Về cơ bản, RAM có chức năng điều phối và giúp các hoạt động trong điện thoại chạy mượt mà cùng một lúc.

Khi bạn chạy ứng dụng hoặc trò chơi trên điện thoại, nó sẽ được tải vào bộ nhớ RAM. Bạn có thể truy cập lại các ứng dụng mà không cần tải lại. Đó cũng chính là lý do tại sao RAM rất quan trọng cho việc chạy đa nhiệm.

Dung lượng RAM ngày càng tăng trên những chiếc smartphone

Chiếc smartphone Android đầu tiên là T-Mobile G1 hay HTC Dream chỉ có 192 MB RAM và iPhone thời đó chỉ có 128MB RAM. Những con số này đã tăng lên đều đặn trong thập kỉ qua để đáp ứng nhu cầu sử dụng. Gần đây nhất là điện thoại OnePlus 5 với lượng RAM là 8 GB đã làm nổi lên cuộc tranh luận mới.

Laura Watts - người quản lý truyền thông Châu Âu của OnePlus cho hay: Với bộ nhớ RAM 8GB, OnePlus 5 có thể chạy nhiều ứng dụng hơn và cho phép thực hiện đa nhiệm nhanh hơn, đồng thời với sự phát triển không ngừng của các ứng dụng và công nghệ, nhu cầu về bộ nhớ và điện năng ngày càng cao và OnePlus 5 tự tin làm được điều đó.

OnePlus 5 với lượng RAM 8 GB

John Poole của Primate Labs (nhà sản xuất phần mềm tiêu chuẩn Geekbench 4 cho cả iOS và Android) cho biết: Dung lượng RAM càng lớn thì càng tốt và hiệu năng sẽ không bị cản trở khi có dung lượng RAM lớn. Tuy nhiên, điều đó không thực sự cần thiết.

Nhiều RAM chưa hẳn đã tốt

Poole cho biết: Khi dung lượng RAM trong điện thoại càng nhiều, đồng nghĩa với việc tuổi thọ pin của bạn sẽ bị rút ngắn đi bởi bộ nhớ RAM chiếm một lượng điện năng khá lớn.

iPhone không cần quá nhiều RAM

Trong khi điện thoại Android đã nhảy vọt từ dung lượng RAM 2 GB lên 4 GB và giờ đây là 6GB và 8GB - tương đương với một chiếc máy tính, thì iPhone của Apple không bị ảnh hưởng nhiều bởi lượng RAM này, vì họ biết cách tối ưu phần mềm nên sẽ tiết kiệm được chi phí đầu tư về khoản này.

Chúng ta đều biết rằng iPhone 7 có bộ nhớ RAM 2 GB và ngay cả chiếc iPhone 7 Plus cũng chỉ có bộ nhớ RAM 3 GB mà vẫn có thể chạy mượt mà và tiết kiệm pin.

Dung lượng RAM trống

Người dùng smartphone thường cho rằng dung lượng RAM trống thường cho biết chỉ số hiệu suất tốt nhưng quan niệm này hoàn toàn sai lầm. Nếu bạn có thói quen xóa các ứng dụng đang mở, bạn nên ngừng làm điều đó bởi nó sẽ chẳng giúp ích gì cả. Việc làm này không thể tiết kiệm pin hoặc làm cho điện thoại của bạn chạy nhanh hơn mà trên thực tế, nó còn có tác dụng ngược lại.

Chiếc smartphone của bạn cần bao nhiêu RAM phụ thuộc vào cách bạn sử dụng điện thoại như thế nào. Có lẽ một vài người sẽ cảm thấy RAM 6 GB là ổn, một số khác lại cần tới lượng RAM là 8GB. Tuy nhiên, trên thực tế, 4 GB RAM có lẽ là quá mức cần thiết cho đại đa số người dùng hiện nay.

Thứ Tư, 26/07/2017 15:16
52 👨 937
0 Bình luận
Sắp xếp theo