Bạn cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày, chỉ có bạn mới biết được điều này

Về mặt lý thuyết, giấc ngủ sẽ lấy đi của chúng ta 8/24 tiếng mỗi ngày, tương đương với 1/3 cuộc đời mỗi con người. Nhưng trên thực tế, điều này rất ít người có thể thực hiện được như đúng với lý thuyết.

Thông thường, mọi người sẽ ngủ ít hơn hoặc nhiều hơn 8 tiếng một ngày. Thế nhưng, lại có một số người lại cho rằng, họ chỉ cần ngủ 4 tiếng một đêm vẫn có thể duy trì được sức khỏe.

Chính những điều này khiến nhiều người băn khoăn và đặt ra câu hỏi: Vậy thực sự con người chúng ta cần ngủ bao nhiêu tiếng mỗi ngày là đủ?

Ngủ bao lâu là đủ

Để trả lời cho câu hỏi này thật sự là rất khó, bởi đến khoa học cũng không có câu trả lời chính xác. Điều này có vẻ hơi kỳ lạ đúng không? Hầu hết khi chúng ta đọc báo về vấn đề này, có lẽ đâu đó nói rằng bạn cần ngủ đủ 7-9 tiếng mỗi ngày. Nhưng đây chỉ là con số trung bình chứ không cụ thể, còn giấc ngủ của bạn thì chính bạn mới tính toán và mới biết được cụ thể nhất.

Dưới đây là 5 lý do, chỉ có bạn mới tính toán được mình ngủ bao nhiêu tiếng 1 ngày là đủ.

1. Tại sao bác sĩ lại khuyên bạn nên ngủ từ 7-9 tiếng mỗi ngày?

Tại bạn nên ngủ từ 7-9 tiếng

Nếu chúng ta làm một cuộc khảo sát về khoảng thời gian ngủ của mỗi người trên toàn bộ dân số thế giới thì kết quả chúng ta thu được sẽ giống với những lời khuyên của bác sĩ đấy. Hầu hết tỷ dân số đều có nhu cầu ngủ, nghỉ ngơi từ 7-9 tiếng mỗi ngày.

Để chứng minh cho điều này, một biểu đồ được trích từ cuốn sách Internal Time: Chronotypes, Social Jet Lag, and Why You're So Tired (tạm dịch là Thời gian bên trong: Các dạng đồng hồ sinh học, Jet Lag xã hội và tại sao bạn quá mệt mỏi) của nhà sinh học người Đức Till Roenneberg.

Trong biểu đồ cho thấy, không phải ai cũng cần ngủ 7-9 tiếng mỗi ngày. Có một tỷ lệ dân số nhỏ cần ngủ nhiều hơn, và một tỷ lệ nhỏ tương tự chỉ cần ngủ ít hơn. Điều này có thể giải thích được vì sao mà có người lại ngủ có 4 tiếng mà vẫn khỏe mạnh để hoàn thành tốt công việc chứ?

2. Cơ thể mỗi người có một đồng hồ sinh học riêng, xác định thời gian nghỉ ngơi

Đồng hồ sinh học trong cơ thể

Hầu hết chúng ta chỉ xếp mình vào một trong hai loại người: dậy sớm hoặc cú đêm. Thế nhưng sự phân bua này không phải là sự phân chia đúng khoa học. Đó chỉ là cách mà mỗi người truyền miệng nhau và chỉ là ước chừng mà thôi.

Nếu chúng ta dựa vào đó để xác nhận mình là kiểu người nào thì quả thật là tùy tiện, theo Tiến sĩ David Welsh, một giáo sư nghiên cứu đồng hồ sinh học cơ thể tại Đại học California, San Diego cho biết. Ông nói rằng khi các nhà khoa học nhìn vào kết quả điều tra trên diện rộng, họ nhận thấy không chỉ 2 dạng người dậy sớm và cú đêm.

Hầu hết mỗi người chúng ta đều thuộc một nhóm cơ bản, nghĩa là thức dậy và đi ngủ theo một khung giờ nhất định. Có người thì ngủ sớm hơn và có thể dậy sớm hơn. Một số người ngủ muộn hẳn và thức dậy muộn hẳn. Nhưng không hề có ranh giới nào phân chia các kiểu người với nhau.

Điều này là do mỗi người có một đồng hồ sinh học riêng, khiến chúng ta cảm thấy tỉnh táo hoặc buồn ngủ và những thời gian khác nhau trong ngày. Có nhiều yếu tố ảnh hướng đến đồng hồ sinh học của mỗi người như nồng độ hoóc môn, thời gian tiếp xúc với ánh sáng và cả di truyền.

Không một ai có thể điều khiển được giấc ngủ theo ý của mình trong suốt cuộc đời này. Bởi vậy, một câu nói quen thuộc, tất cả chúng ta đều khác nhau.

3. Khoảng thời gian cần để ngủ thay đổi từng ngày trong cuộc đời bạn

Khoảng thời gian ngủ sẽ thay đổi theo thời gian

Với mỗi độ tuổi lại có khoảng thời gian ngủ khác nhau. 7-9 tiếng là khoảng thời gian ngủ được đề xuất cho người đã trưởng thành. Còn đối với người già thì thường ngủ ít hơn, và trẻ em thì lại cần ngủ nhiều hơn. Biểu đồ phía trên của Tổ chức Nghiên cứu Giấc ngủ quốc gia Hoa Kỳ cho thấy nhu cầu giấc ngủ thay đổi theo độ tuổi.

Bên cạnh khoảng thời gian ngủ thay đổi, thì đồng hồ sinh học trong cơ thể cũng thay đổi theo từng ngày. Theo Roenneberg, hầu hết trẻ nhỏ thường có xu hướng ngủ dậy sớm hơn người lớn. Trong khoảng thời gian dậy thì, đồng hồ sinh học trong cơ thể lại thay đổi, chúng ta lại trở thành cú đêm và rồi một lần nữa dậy sớm hơn sau 20 tuổi.

4. Tự điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình

Tự điều chỉnh đồng hồ sinh học

Mặc dù nhu cầu giấc ngủ (bao gồm cả kiểu đồng hồ sinh học, thời điểm ngủ và thức dậy, độ dài giấc ngủ cần thiết) hầu hết đã được ấn định bởi yếu tố di truyền, thế nhưng bạn vẫn có thể thay đổi được đồng hồ sinh học trong cơ thể. Hoặc nói một cách đơn giản hơn thì ít nhất, một nỗ lực sẽ giúp bạn dậy sớm hơn.

Cơ thể chúng ta đáp ứng với ánh sáng, đặc biệt là ánh sáng tự nhiên từ mặt trời. Tiếp xúc với ánh sáng vào buổi sáng sẽ nói với cơ thể chúng ta rằng đó là thời gian để tỉnh táo và vận động.

Vào buổi tối lại ngược lại, môi trường bóng tối sẽ kích thích cơ thể sản sinh melatonin, hooc-môn giúp cơ thể được thư giãn và nhanh chìm vào giấc ngủ. Vậy nên, nếu bạn là người thường dùng điện thoại vào ban đêm, ánh sáng màn hình điện thoại sẽ làm cho bạn khó ngủ, thậm chí mất ngủ.

Ánh sáng là yếu tố chính tác động đến đồng hồ sinh học. Ví dụ trong trường hợp của một người đi máy bay qua nhiều múi giờ, hiệu ứng gọi là jet lag sẽ khiến anh buồn ngủ vào giữa buổi sáng, hoặc ngược lại tỉnh táo ngay lúc giữa đêm.

Thế nhưng, sau một khoảng thời gian sống ở địa điểm mới, nhịp ngày/đêm, mà yếu tố chính nhất là ánh sáng, sẽ "đào tạo" lại cơ thể anh ta, giúp đồng hồ sinh học được điều chỉnh trở lại theo nhịp sống mới.

Bây giờ, bạn không nhất thiết phải đặt vé máy bay sang phía bên kia bán cầu để điều chỉnh đồng hồ sinh học của mình. Hãy sử dụng yếu tố quyết định là ánh sáng. Tiếp xúc nhiều với ánh sáng tự nhiên sẽ giúp bạn tỉnh táo hơn và ngược lại, bóng tối vào ban đêm là chìa khóa để điều chỉnh lại giấc ngủ.

5. Giấc ngủ là của riêng bạn, hãy hiểu bản thân mình nhiều hơn

Hãy quan tâm bản thân mình nhiều hơn

Mỗi ngày lại có một vài nghiên cứu về giấc ngủ được công bố ở đâu đó, trên tạp chí này, tạp chí kia, của các nhà khoa học Mỹ, Châu Âu hay Nhật Bản. Và rồi mọi người sẽ dựa vào đó để nói đại ý rằng "các nghiên cứu đã phát hiện ra 7 giờ ngủ mới là tối ưu chứ không phải 8".

Đến các nhà nghiên cứu cũng không biết rõ công thức ngủ cho mỗi người là như thế nào. Mỗi người lại có một nhu cầu về giấc ngủ khác nhau. Phát hiện từ một nghiên cứu cũng không thể trở thành lời khuyên cho tất cả mọi người.

Vậy nên, các chuyên gia khuyên rằng, mỗi người nên tự tìm hiểu bản thân mình hơn và chính bạn mới là người có thể tìm ra cho mình một khoảng thời gian nghỉ ngơi tốt nhất.

Để tìm cho mình nhu cầu nghỉ ngơi tốt nhất cho cơ thể, bạn có thể thử áp dụng theo cách sau. Thả lỏng bản thân bạn trong khoảng một tuần: Đi ngủ khi bạn mệt và thức dậy khi bạn sẵn sàng. Hạn chế các chất kích thích như rượu hoặc caffeine. Tiếp xúc với ánh sáng ban ngày và tập thể dục.

Nếu bạn cảm thấy khó ngủ, mất ngủ khi đã áp dụng rất nhiều cách, thì lúc này bạn nên đến gặp bác sĩ để được tư vấn. Rất có thể bạn đang nằm trong một tỷ lệ nhỏ dân số mắc chứng ngưng thở khi ngủ, đặc biệt khi người khác nhắc bạn mắc chứng ngáy ngủ.

Các bác sĩ có thể giúp bạn tìm ra các rồi loạn giấc ngủ xảy ra với bạn. Vậy nên, hãy đầu tư thời gian để cho mình một giấc ngủ tốt hơn. Nên lưu ý rằng, bên cạnh chế độ dinh dưỡng và tập luyện, giấc ngủ cũng là một trong 3 chiếc chìa khóa quan trọng cho sức khỏe.

Thứ Tư, 14/06/2017 09:58
3,52 👨 1.425
0 Bình luận
Sắp xếp theo