Bài học quý giá về tình yêu đằng sau các tác phẩm của Jane Austen

Những chia sẻ về tình yêu đầy ý nghĩa từ tác giả của "Kiêu hãnh và định kiến".

Chắc hẳn nhắc đến tác phẩm Pride and Pprejudice (Kiêu hãnh và định kiến) không ai trong chúng ta không biết đến. Đây là một cuốn sách kinh điển của nữ nhà văn nổi tiếng người Anh Jane Austen, từng gây được ấn tượng với hàng triệu khán giả trên khắp thế giới và cho đến nay nó vẫn luôn là một câu chuyện chưa bao giờ ngừng được kể. "Pride & Prejudice đưa khán giả đến "những ngày xưa cũ tốt lành" khi đàn ông thực sự là những quý ông đáng trọng, còn đàn bà thì cao quý, thông minh và trọng danh dự." Một câu chuyện tình yêu thực sự đáng nể phục và cũng khiến người ta dễ mê đắm. Đây mới chỉ là một trong số rất nhiều tác phẩm của Jane Austen.

Và sau sự ra đời của rất nhiều cuốn tiểu thuyết tình yêu để đời, Jane Austen đã tổng hợp thành 9 bài học quý giá sau đây dành tặng cho thế hệ trẻ, xuất phát từ những trải nghiệm của chính bà và của các nhân vật mà bà đã tạo nên.

1. Luôn thận trọng

Jane Austen
Những ấn tượng đầu tiên thường sai lầm

Elizabeth Bennet ban đầu đã bị quyến rũ bởi kẻ vô lại Wickham, và hoàn toàn vô cảm với ngài Darcy. Nhưng cuối cùng cô lại dành trọn tình yêu cho người đàn ông này.

Marianne Dashwood đã vô cùng xúc động trước Willoughby (trong Lý trí và Tình cảm) nhưng rồi lại tìm được hạnh phúc đích thực nơi Đại tá Brandon – người mà thoạt đầu cô đã gạt đi vì trông ông "đích thực là mẫu đàn ông già độc thân".

Cuộc hôn nhân không mấy hạnh phúc của cha mẹ cô là kết quả của việc cha cô đã say mê "tuổi trẻ, sắc đẹp và cái vẻ ngoài vui tươi " của mẹ cô.

Bạn có thể tự cứu lấy mình khỏi tan vỡ nếu bạn không đánh giá con người qua vẻ ngoài hay ngay lập tức tin vào những gì mọi người nói về bản thân họ.

2. Đừng miễn cưỡng chấp nhận ai đó

Jane Austen
Đừng miễn cưỡng chấp nhận thứ tình cảm khi bạn chưa thực sự cảm nhận được nó

Maria Bertram trong Trang viên Mansfield đã chấp nhận lời cầu hôn của ngài Rushworth vì anh ta giàu có và có vẻ là người "tạm ổn" duy nhất mà cô biết. Thế nhưng, cuối cùng, cô phải ly hôn, bị ghét bỏ và buộc phải sống với người dì khó chịu Norris.

Charlotte, đồng ý kết hôn với ngài Collins. Elizabeth ghé thăm đôi vợ chồng mới cưới và nhận thấy rằng "ngôi nhà và công việc quản gia của Charlotte, giáo xứ và đàn gà vịt của cô... vẫn chưa mất đi sức quyến rũ".

Jane Austen đã từ chối người theo đuổi bà, Harris Bigg-Wither, dù người này có thể cho bà một ngôi nhà khang trang và sự đảm bảo về tài chính. So với làm một người vợ bất hạnh, thì độc thân và thiếu chút tài sản sẽ tốt hơn.

Đừng vội vàng đồng ý bất cứ điều gì khi trong đầu bạn vẫn còn những nghi ngờ chưa giải quyết được. Nếu không thích hoặc thấy không hợp, hãy tìm cách dứt bỏ. Bởi vì, cuối cùng, người phải chịu trách nhiệm cho chính bạn chỉ có bạn!

3. Tình yêu đích thực sẽ dài lâu

Jane Austen
Đừng bao giờ từ bỏ tình yêu mà bạn tin tưởng

Anne Elliot (trong Thuyết phục) từ chối Frederick Wentworth vì cô không biết khi nào họ mới có thể kết hôn và cô suýt chút nữa đã mất anh mãi mãi.

Trong Lý trí và Tình cảm, tình yêu của Elinor Dashwood dành cho Edward Ferrans đã kéo dài mãi tới khi anh có thể tự do kết hôn với cô.

Chị gái của chính Jane Austen – bà Cassandra, đã đính hôn cùng Tom Fowle, dù rằng họ không có khả năng ổn định cuộc sống cùng nhau. Tom Fowle trở thành một giáo sĩ, với ý định kiếm đủ số tiền để có thể kết hôn nhưng rồi qua đời vì bệnh sốt vàng da trên chuyến tàu đến Caribbean. Vậy ban đầu Cassandra có nên thề hẹn với ông không? Chắc chắn là có.

Đừng bao giờ từ bỏ tình yêu đích thực một khi bản thân đã nhìn thấy nó. Ánh sáng ở phía trước luôn chờ đợi bạn.

4. Đừng huênh hoang và cũng đừng là kẻ nhút nhát

Jane Austen
Hãy thể hiện tình cảm một cách chân thành

Catherine Morland (trong Tu viện Northanger) là người cởi mở, thân thiện và Henry Tilney đã phải lòng cô. Cô không hề cố lao vào Henry như Isabella Thorpe – người bạn xấu tính của Catherine.

Tuy nhiên, hãy cẩn thận khi quá nhút nhát. Jane Bennet suýt đã bỏ lỡ ngài Bingley vì cô quá dè dặt. Bingley cần phải biết rằng những tình cảm cô dành cho anh không chỉ là lãnh đạm thờ ơ. Tương tự, đừng quên thể hiện cái mà quý ngài Darcy gọi là "biểu hiện đặc biệt về tình cảm".

Đừng khiến bản thân lúng túng hay hành động giả tạo, mà hãy cho người ấy biết chắc rằng bạn thật sự quan tâm tới họ.

5. Tuổi tác không phải là vấn đề

Jane Austen
"Phi công trẻ lái máy bay bà già" hay ngược lại đều có thể

Đôi khi nam chính và nữ chính thường có tuổi tác xấp xỉ nhau nhưng Jane Austen hiểu rằng những cuộc hôn nhân hạnh phúc có thể nảy sinh giữa những đôi đũa lệch. Anh trai của chính bà – Henry và người chị họ xinh đẹp người Pháp – Eliza de Feuillide là một ví dụ điển hình.

6. Những gì người ấy có không quan trọng

Jane Austen
Vấn đề của tình yêu không nằm ở vật chất

Anh chàng John Thorpe quê mùa đi chiếc xe chỉ có một ngựa kéo. John Willoughby giàu có hơn John Thorpe, đi một chiếc xe song mã. Thế nhưng, hai người họ đều đi quá nhanh và gây nguy hiểm cho cuộc sống và danh tiếng của những nữ hành khách trên xe. Hãy tránh xa những "người đánh xe" bất cẩn và hấp tấp như họ.

Ngược lại, ta có ngài Knightley từ tác phẩm Emma dùng chiếc xe của mình để giúp đỡ những người hàng xóm. Rồi lại có Henry Tilney trong Tu viện Northanger một người đánh xe tuyệt vời. Và Catherine Morland nhận ra rằng "được anh đưa đi, ngoài việc được khiêu vũ cùng anh, nhất định là hạnh phúc lớn nhất trên đời".

Thế nên, đừng yêu ai đó chỉ vì tiền bạc hay vẻ ngoài. Hãy yêu bằng tình cảm xuất phát từ trái tim và những rung động mà chính bạn cảm nhận được từ phía người đó.

7. Đừng quá cố gắng làm hài lòng người khác giới

Jane Austen
Hãy là chính mình

Đừng mặc màu tím nếu nó không hợp với bạn. Cô nàng Isabella Thorpe (trong Tu viện Northanger) viết thư cho Catherine Morland, tiết lộ quyết tâm "câu: được một người chồng rằng: "Bây giờ tôi không mặc màu nào khác ngoài màu tím cả: Tôi biết trông tôi thật gớm ghiếc trong cái màu ấy nhưng không thành vấn đề – nó là màu mà người anh trai yêu quý của cô yêu thích". Jane Austen nói rằng "Thật là tủi hổ cho cảm giác của nhiều quý cô, khi họ phải nhận ra rằng trái tim của người đàn ông không hề bị ảnh hưởng bởi những thứ đắt tiền hay mới mẻ trên trang phục của các nàng".

8. Tình yêu là sức mạnh

Jane Austen
Tình yêu là sức mạnh

Darcy đã tự chứng tỏ sẽ dành cả đời mình cho Elizabeth Bennet khi anh can thiệp để cứu giúp Lydia. Anh cư xử lịch thiệp với mẹ của Elizabeth và thông cảm cho người cha "thấy vui mừng khi đến Pemberley, đặc biệt là khi mọi người ít mong đợi ông nhất" của cô.

Tình yêu của Đại tá Wentworth dành cho Anne Elliot (trong Thuyết phục) nghĩa là anh có thể chấp nhận người bố vợ – ngài Walter. Và Elinor Dashwood (trong Lý trí và Tình cảm) sẽ chịu đựng cả gia đình Ferrars xấu tính vì hạnh phúc của Edward.

Tình yêu không hẳn là sức mạnh theo đúng nghĩa đen nhưng khi đã tin vào nó thì mọi thứ đều có thể.

9. Yêu cuộc sống riêng

Jane Austen hiểu rằng hạnh phúc của các nhân vật trong tác phẩm của bà không nên phụ thuộc vào việc kết hôn với nhân vật nam chính. Bà biết thế nào là tình yêu nhưng những mối quan hệ quan trọng nhất và là điểm tựa cho bà là quan hệ với chị gái mình, những người bạn gái, một số cháu trai và anh trai. Jane yêu cuộc sống. Dù cho bà đang làm gì đi chăng nữa. Bà không để cho khao khát tình yêu chi phối sự tồn tại của mình và kể cả của những nhân vật nữ chính bà tạo nên.

Jane Austen
Luôn dành chỗ cho cuộc sống riêng của mình

Trong Tu viện Northanger, Catherine Morland sẽ không đồng tình với việc mòn mỏi mong chờ một người đàn ông mà cô có thể không bao giờ gặp lại vì cô có một quyển sách hay: "Tôi không giả vờ khi nói rằng tôi không thật hài lòng với ngài ấy nhưng khi tôi có quyển Udolpho để đọc, tôi cảm thấy như thể không ai có thể làm tôi tổn thương cả".

Vậy nên, hãy yêu hết mình, tin tưởng hết mình nhưng vẫn luôn giữ cuộc sống riêng của bản thân nhé!

Thứ Hai, 01/08/2016 16:48
51 👨 2.103
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kỹ năng sống