Ba "liều thuốc" diệt virus miễn phí

Không phải lúc nào "tiền nào của ấy" cũng đúng! Loạt bài về các phần mềm, tiện ích miễn phí sau giới thiệu với bạn những sản phẩm tốt.

Ba phần mềm AntiVir PersonalEdition Classic, avast!4 Home Edition, AVG Free Edition hoàn toàn miễn phí, là giải pháp khi phần mềm diệt virus có bản quyền của bạn đã hết hạn sử dụng.

Đặc điểm chung

Ba phần mềm này quét virus toàn bộ hệ thống, cũng như các tập tin. Cả ba đều hỗ trợ từ Windows 98, Me, 2000 và XP. Các phiên bản mới của chúng đều có giấy thông hành an ninh của Microsoft, nghĩa là được tường lửa của XP SP2 ghi nhận.

Chúng tự động cập nhật dữ liệu về virus, nên người dùng không phải lo rằng, sẽ có những virus mới bị lọt lưới. Chúng có thể quét tất cả các định dạng tập tin hoặc những thư mục con được chọn. Nếu phát hiện tập tin nhiễm bệnh, người dùng có thể chọn sửa chữa, xoá hay "cách ly" đối tượng này như các phần mềm diệt virus khác vẫn làm.

Theo đánh giá của các chuyên gia bảo mật, phần mềm diệt virus tốt phải chống được các tên gián điệp (spyware). Ba phần mềm này có khả năng phát hiện và tiêu diệt nhiều con ngựa thành Troa ( Trojan), một dạng virus âm thầm đột nhập, nằm vùng trong máy tính của bạn.

AntiVir Personal Edition Classic

Tuy không thể quét các định dạng đặc biệt gắn kèm thư điện tử, phần mềm này ngăn chặn khá tốt các gián điệp muốn thâm nhập. Sau khi quét xong, bản báo cáo khá chi tiết lai lịch virus phát hiện được, thuận tiện cho người dùng tra cứu để tìm công cụ diệt hữu hiệu hơn.

Giao diện của AntiVir đơn giản. Ngay khi kích hoạt, chương trình thực hiện quét nhanh hệ thống. Nó có khả năng phát hiện một số loại ngựa thành Troa, nhưng không thể xoá chúng.

Điểm yếu của chương trình này là khả năng bảo vệ thư điện tử. Không giống với hai phần mềm avast! và AVG, AntiVir không quét được các dạng đính kèm đặc biệt trong thư điện tử.

Điểm mạnh: Mạnh trong việc ngăn chặn cài đặt các phần mềm gián điệp.

Điểm yếu: Không có tính năng quét đặc thù các thư điện tử. Quét theo yêu cầu không có tính năng cách ly, chỉ có thể diệt và sửa chữa.

Tải về tại http://www.free-av.com/

avast! 4 Home Edition:



avast! 4 Home Edition

Giao diện phần mềm thân thiện, tương tự như giao diện của một ứng dụng đa phương tiện. Người dùng có thể chọn thư mục, đặt một số yêu cầu và quét, phần mềm này cung cấp giải pháp bảo vệ máy tính hữu hiệu, với nhiều tính năng. Tuy không có chức năng định kỳ quét, tính năng quét theo thời gian thực (real-time) theo dõi các tập tin đính kèm của thư điện tử, tin nhắn IM.

Khi phần mềm phát hiện những ứng dụng lạ chạy thường trực trong bộ nhớ, nó sẽ yêu cầu bạn khởi động lại máy và quét hệ thống trước khi nạp Windows. Tính năng này chỉ có ở máy chạy Windows NT/2000/XP.

Khi phát hiện virus, nếu muốn cách ly, bạn sẽ chọn Virus Chest. Virus Recovery Database giúp khôi phục các tập tin bị nhiễm virus. Ngoài khả năng quét tập tin kèm thư điện tử, avast còn chặn các tập tin gửi đến hay đi nếu có biểu hiện bất thường. Thí dụ, nếu phát hiện nhiều thư cùng một địa chỉ gửi đến hoặc có quá nhiều địa chỉ người nhận cho một thư điện tử, nó có thể quét tại các tài khoản thư điện tử POP3 hay qua trao đổi tập tin ở mạng ngang hàng.

Điểm mạnh: Quét tập tin khởi động trước khi chạy Windows. Quét thư điện tử, ngăn chặn các dạng sâu, có thể thông báo bằng thư điện tử khi phát hiện virus. Tính năng Virus Recovery Database để trợ giúp sửa chữa tập tin bị nhiễm virus.

Điểm yếu: Không có chức năng định kỳ quét virus.

Tải về tại www.avast.com /eng/avast_4_home.html

AVG Free Edition

Một phát hiện khá hay của chương trình này là khi một con ngựa thành Troa này ló dạng, phần mềm AVG tự động nhắc bạn nên khởi tạo đĩa dự phòng. Ngay lần đầu tiên bạn chạy chương trình, nó kiểm tra và tự động cập nhật, đồng thời tạo đĩa dự phòng.

Giao diện của AVG dễ dùng, cho phép người dùng đặt các yêu cầu cho các tính năng quét, diệt. Tuy khả năng phát hiện các phần mềm gián điệp khá tốt, nhưng khả năng diệt hơi yếu. AVG tích hợp với các phần mềm thư điện tử như Outlook, Eudora.

AVG Free Edition:

Điểm mạnh: Tích hợp với Outlook, Eudora. Có khả năng diệt, xoá tất cả các dạng đính kèm thư điện tử.

Điểm yếu: Hơi yếu trong ngăn chặn gián điệp. Bị giới hạn ở cập nhật dữ liệu hàng ngày.

Tải về tại www.grisoft.com/

Song Ca (Theo Tạp chí Máy tính)

Chủ Nhật, 23/10/2005 17:02
31 👨 212
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Tổng hợp