Ba công cụ tìm kiếm mới bạn nên thử

Quản Trị Mạng - Google, Bing và Yahoo: Ai đó chưa bao giờ nhìn thấy một chiếc máy tính có thể nghĩ rằng đó là tên các diễn viên trong một bộ phim hài vào những năm 1930. Nhưng chúng ta đều biết chúng là ba ông lớn trên thị trường công cụ tìm kiếm hiện nay.

Phải là những công ty thực sự dũng cảm mới dám trở thành đối thủ cạnh tranh của họ, nhưng đó chính xác là những gì mà một số công ty đang khởi động thực hiện. Bản chất của ngành công nghiệp máy tính là một trong những "đại gia" thường xuyên bị lật đổ. Bạn còn nhớ Wang, DEC, hoặc thậm chí CN? Vậy tại sao không phải là Google, Microsoft hay Yahoo?

Dưới đây là ba công cụ tìm kiếm mới đáng để chúng ta xem xét, hoặc sử dụng như một công cụ trong công việc hoặc coi nó là một mục tiêu đối với các kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO) cho doanh nghiệp của bạn.

Blekko

Blekko mang đến một vài thủ thuật mới cho các bên tìm kiếm nhưng một trong những thủ thuật chính là khái niệm về slashtags. Đây là từ chuẩn được thêm vào để tìm kiếm cụm từ sau dấu gạch chéo (/) để tinh chỉnh các câu truy vấn.

Ví dụ, nếu muốn tìm kiếm các bài viết về Google Docs sắp xếp theo ngày, bạn cần gõ Google Docs /date. Nếu muốn tìm kiếm cho các trang thảo luận về Google Docs về các thiết bị cầm tay như điện thoại di động, bạn có thể gõ Google Docs /gadgets.

Rất nhiều slashtag đã được xác định nhưng người dùng có thể làm theo cách của riêng mình, thực hiện các thao tác gắn các slashtag với các trang web liên quan để Blekko có thể hệ thống được các nội dung yêu cầu.

Vẫn còn một số lượng khá nhiều slashtag dường như chưa được xác định – Chẳng hạn chúng tôi đã cố gắng để tìm kiếm liên quan đến một số sách điện tử Kindle, nhưng vẫn chưa có slashtag “/kindle”.

Kết quả tìm kiếm của Blekko không phải là lớn. Chúng tôi tiến hành một phép thử với tên riêng của một biên tập viên của Pcworld (đây là một phương pháp thử nghiệm tiêu chuẩn của một công cụ tìm kiếm) và thêm slashtag /date để tìm các bài viết theo thứ tự ngày nhưng kết quả là Blekko không nhận ra "Keir Thomas" là tên một cá nhân, và trả lại kết quả riêng biệt cho "Keir "và cho"Thomas". Chắc chắn là khả năng chỉ ra tên riêng là điều mà họ phải tích hợp vào trong công cụ tìm kiếm của họ?

Một thủ thuật khác của Blekko là người dùng có thể đánh dấu kết một số kết quả là thư rác và có thể ngay lập tức tự gỡ bỏ khỏi danh sách, sau đó những thư rác này sẽ không bao giờ xuất hiện trở lại trong kết quả tìm kiếm của người sử dung nữa.

Thêm vào đó, bất cứ ai cũng có thể xem dữ liệu SEO cho trang web bằng cách nhấp vào liên kết SEO dưới mỗi kết quả tìm kiếm (điều này có thể hữu ích cho các doanh nghiệp). Tuy nhiên, thật không may là tính năng này cũng không hoàn hảo. Khi xem dữ liệu cho một trang web mà chúng tôi chạy thử, Blekko cho rằng rằng trang web này có cùng “host” với một số trang web khác mà chúng tôi chưa bao giờ nghe nói tới.

Blekko có những điểm thú vị nhưng tag beta dưới logo của nó liệu đã thực sự đúng: Blekko là một công cụ tìm kiếm đi trước thời đại. Tuy nhiên, nó chỉ có thể tốt như vậy trong một thời gian không ngắn nữa. Một số công cụ thực sự khá gọn gàng của Blekko là thứ mà ngay cả Google cũng phải học hỏi.

Qyo

Được xây dựng trên lý thuyết rằng “hai (hoặc hơn) cái đầu luôn tốt hơn so với một”, Qyo cố gắng tìm kiếm hợp tác để mang lại cho công chúng những công cụ tìm kiếm tốt nhất. Đây thực sự là một tín hiệu đáng mừng trong thế giới công cụ tìm kiếm vào lúc này, đặc biệt là cho các ông lớn như Google và Facebook – khi họ đang muốn mở rộng dịch vụ theo những hướng mới. Có những tin đồn rằng Google sẽ sớm được tung ra dịch vụ Circles của nó, ví dụ có thể có tính năng tìm kiếm xã hội.

Sau khi đăng ký với Qyo, thao tác bắt buộc mà bạn phải làm trước khi được phép tìm kiếm là sẽ được mời để kết nối đến tài khoản Facebook của bạn nhằm có thêm bạn bè. Trong thực tế, nếu không có bạn bè, Qyo chưa mang lại nhiều trải nghiệm.

Một khi đã liên kết với những người khác, tất cả các kết quả bạn tìm kiếm thông qua Qyo sẽ được hiển thị cho họ (và ngược lại), trừ khi bạn chọn để tìm kiếm riêng tư. Truy vấn tìm kiếm sẽ xuất hiện như là một danh sách tin nhắn phía bên phải của màn hình. Bạn có thể bình luận trên các tìm kiếm của người khác hoặc có thể nói với họ rằng họ đã tìm không đúng cách hoặc đưa ra những gợi ý giúp họ. Tuy nhiên, bạn không thể tham gia vào các tìm kiếm của họ như là mở rộng nó hoặc thay đổi nó bằng bất cứ cách nào. Điều này mang đến những hạn chế nhất định.

Một tính năng mạnh mẽ hơn đó là tính năng cho phép bạn đăng ký vào các nhóm tìm kiếm và do đó bạn có thể chuyển các kết quả tìm kiếm của mình cho người trong nhóm (và ngược lại). Điều này cũng cho phép bạn thiết lập được những địa chỉ liên kết mới khi có ai đó có phản hồi.

Không khó để tưởng tượng cách mà nhà lập trình Qyo thấy được các hoạt động của trang web: Bất cứ khi nào truy cập trang web để tìm kiếm, bạn cũng sẽ thấy được tất cả các tìm kiếm của bạn bè mình. Bạn có thể bình luận chúng, hoặc trò chuyện thông thường. Những tìm kiếm do đó sẽ ngẫu nhiên trở thành tìm kiếm xã hội.

Tuy nhiên, chúng tôi không chắc bất kỳ người nào trong chúng ta muốn chia sẻ các tìm kiếm theo cách này. Cũng giống như mọi người nghĩ rằng họ có một cảm giác hài hước, mọi người đều nghĩ rằng họ là những Googler (những người tìm kiếm bằng Google) tốt nhất trên thế giới. Yêu cầu giúp đỡ tìm kiếm có thể là một cái gì đó hạ thấp mình.

Qyo là một biểu tượng được dán nhãn beta, nhưng trong thực tế thì nó mang tính alpha nhiều hơn. Trang web thậm chí còn không hiển thị đúng trong trình duyệt Chrome của Google, với một số văn bản chồng chéo lên các biểu tượng đồ họa.

Nhìn chung, tìm kiếm không phải là thứ mà người ta muốn chia sẻ mà chính là kết quả. Điều này đã được thực hiện thành công với các trang web như Delicious.com, trang này có thể tag các trang web dựa theo các chủ đề được chia sẻ, nhưng vẫn còn rất nhiều chỗ cho sự mở rộng theo nhiều hướng mới.

DuckDuckGo

Không giống như các công cụ tìm kiếm khác được đề cập ở đây, DuckDuckGo dường như chỉ là một công cụ tìm kiếm với khuôn mẫu giống như Google. Tuy nhiên, nó tôn trọng sự riêng tư và không ghi nhận kết quả tìm kiếm hồ sơ hay theo dõi mọi người (không giống như Google).

Nó có xu hướng trở thành một công cụ tìm kiếm thông minh trong việc giúp bạn tìm ra những kết quả tìm kiếm và trình bày nó trong một hộp màu đỏ ở trên cùng của kết quả tìm kiếm, nhấn mạnh các thông tin từ các trang web như Wikipedia và Wolfram Alpha hoặc tương tự.

Ví dụ như khi gõ cụm từ tìm kiếm "tạp chí PC World", kết quả sẽ hiển thị một hộp với một đoạn thông tin từ Wikipedia, cộng với các đường link dẫn đến các trang web khác ở bên dưới với các kết quả thông thường khác được liệt kê đối với thuật ngữ mà bạn tìm kiếm.

DuckDuckGo cũng tuyên bố cấm các trang web spam - những trang dường như hiển thị kết quả hữu ích trong danh sách tìm kiếm nhưng chứa đầy các mẩu quảng cáo.

Ngoài ra, công cụ này còn có các tính năng thú vị khác chẳng hạn như tìm kiếm “bang”, tức là nếu bạn đặt tên một trang web sau một dấu chấm than, nó sẽ sử dụng tính năng tìm kiếm của trang web cụ thể đó. Ví dụ nếu bạn gõ “!wikipedia Barack Obama” bạn sẽ có thể sử dụng tìm kiếm tính năng riêng của Wikipedia để tìm các trang liên quan tới Barack Obama. Có một danh sách dài những “bang” mà bạn có thể sử dụng và một số rất thông minh chẳng hạn như nếu bạn gõ !java công cụ sẽ tìm kiếm các phần của trang web dành riêng cho tài liệu Oracle của Java.

DuckDuckGo là công cụ tìm kiếm đáng để chờ đợi nhất trong số những công cụ mà chúng tôi đề cập đến ở đây, chỉ có điều nó không thực sự cung cấp nhiều tính năng để tách người dùng ra khỏi Google. Tuy nhiên, nếu bạn thực sự không thích Google, Bing hay Yahoo, nó có lẽ là lựa chọn tốt nhất kế tiếp.

Thứ Hai, 28/03/2011 08:37
4,52 👨 2.467
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Kiến thức cơ bản