Axit folic có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Axit folic là một loại vitamin khoáng chất có vai trò vô cùng quan trọng đối với sức khỏe, đặc biệt là với phụ nữ có thai. Bên cạnh những thực phẩm chức năng bổ sung acid folic thì loại vitamin này còn có nhiều trong các thực phẩm tự nhiên.

Trong bài viết này, Quantrimang sẽ giúp bạn biết thêm về vai trò của acid folic, cũng như axit folic có trong thực phẩm nào?

Thực phẩm chứa axitfolic

Tìm hiểu axit folic là gì? Và vai trò của axit folic

Axit folic hay còn gọi là acid folic, vitamin B9, Folacin hay Folat. Nó là các dạng hòa tan trong nước của vitamin B9, cần thiết và quan trọng trong chế độ dinh dưỡng hằng ngày của cơ thể người. Acid folic có vai trò đặc biệt quan trọng đối với phụ nữ có thai và trẻ sơ sinh.

Vai trò của axit folic đối với người lớn

  • Giúp sản xuất và duy trì các tế bào mới và đồng thời giúp ngăn ngừa những thay đổi ở DNA có thể dẫn đến ung thư.
  • Được sử dụng như một loại thuốc điều trị chứng thiếu axit folic và một số loại bệnh thiếu máu do thiếu acid folic.
  • Kết hợp với các thuốc khác để điều trị bệnh thiếu máu ác tính

Vai trò của acid folic đối với thai kỳ

  • Ngăn ngừa nguy cơ mắc các khuyết tật bẩm sinh cho bào thai
  • Phòng tránh bệnh thiếu máu
  • Giảm nguy cơ ung thư cho bà mẹ
  • Ngăn ngừa 1 số chứng bệnh khác như: Mất trí nhớ, khó ngủ, trầm cảm sau sinh...

Vai trò của axit folic đối với trẻ em

  • Tăng khả năng ngôn ngữ cho bé, hạn chế tình trạng chậm nói
  • Ngăn chặn những dị tật bẩm sinh ống thần kinh, những dị tật về não, tủy sống như trẻ không có não và hộp sọ...

Axit folic có trong thực phẩm nào nhiều nhất?

Trên thực tế, có rất nhiều thực phẩm giàu axit folic, dưới đây chúng tôi sẽ liệt kê một số thực phẩm chứa acid folic nhiều nhất, quen thuộc nhất để các bạn cùng tham khảo.

1. Rau có màu xanh đậm - Thực phẩm giàu acid folic số 1

Không phải ngẫu nhiên mà khi nhắc đến thực phẩm chứa nhiều axit folic nhất người ta sẽ nghĩ ngay tới các loại rau xanh đậm. Những loại rau này vô cùng tốt cho sức khỏe, đặc biệt lại có nguồn acid folic dồi dào.

Một số loại phải kể tới như: Bông cải xanh, cải bó xôi, xà lách... Ví dụ, chỉ cần 1 chén bông cải xanh có thể cung cấp khoảng 24% nhu cầu axit folic hàng ngày.

Axit folic có ở đâu

2. Trái cây họ cam quýt

Các trái cây họ cam quýt như: Bưởi, cam, chanh quýt... được xếp vào hàng trái cây có khả năng cung cấp lượng axit folic cao nhất. Bạn có biết, một trái cam có thể chứa khoảng 50mcg acid folic, một ly nước cam ép thậm chí còn chứa nhiều hơn, 1 trái bưởi chứa 30mcg folate...

Bên cạnh đó, một số loại trái cây khác như đu đủ, dâu tây, chuối, nho ... cũng là những trái cây giàu accid folic mà bạn nên dùng hàng ngày.

Thực phẩm giàu acid folic

3. Măng tây

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc tới các thực phẩm giàu axit folic mà quên đi măng tây. Đây là loại thực phẩm rất giàu acid folic. Chỉ 1 bát nhỏ măng tây luộc, bạn có thể cung cấp 252 mcg axit folic tương đương 65% nhu cầu axit foic hàng ngày.

Bên cạnh folate, măng tây còn chứa rất nhiều vitamin thiết yếu cho cơ thể như vitamin K, vitamin C, vitamin A và mangan.

Thực phẩm chứa nhiều axit folic

4. Quả bơ

Bơ là một loại quả có chứa nhiều axit folic, mỗi 1 cốc bơ cung cấp tới 90mcg folate chiếm 22% khẩu phần ăn hàng ngày. Không chỉ nhiều folate, trong quả bơ còn có chứa nhiều axit béo, chất xơ và vitamin K vô cùng cần thiết cho cơ thể.

Acid folic có ở đâu

5. Đậu bắp

Loại đậu này rất giàu dinh dưỡng, nó vừa giúp bổ sung vitamin khoáng chất phong phú vừa giúp làm sạch hệ tiêu hóa, ngoài ra đây cũng là nguồn cung cấp acid folic rất dồi dào.

Nguồn cung cấp axit folic

6. Các loại hạt

Các loại hạt như hướng dương, óc chó, macca... không chỉ chứa lượng omega 3 dồi dào mà nó còn chứa rất nhiều acid folic.

  • Hạt hướng dương: ¼ chén chứa 82 mcg folate tương ứng 21% nhu cầu mỗi ngày.
  • Hạt hạnh nhân: 1 chén chứa 46 mcg axit folic
  • Đậu phộng: ¼ chén chứa 88 mcg folate khoảng 22% nhu cầu mỗi ngày của cơ thể.

Các loại hạt

7. Lòng đỏ trứng gà

Trứng gà ta rất tốt cho cơ thể, trong trứng chứa nhiều protein, vitamin và dưỡng chất thiết yếu. Bên cạnh đó, trứng cũng là nguồn cung cấp acid folic rất lớn.

Việc bổ sung trứng gà vào khẩu phần ăn của những bà mẹ mang thai, nhũng người mới ốm dậy cũng hết sức cần thiết.

Lòng đỏ trứng gà

8. Nấm các loại

Nấm là một thực phẩm giàu acid folic mà bạn không nên bỏ qua. Ăn nấm thường xuyên cũng rất an toàn và tốt cho cơ thể, chính vì vậy đừng bao giờ quên loại thực phẩm này trong bữa ăn hằng ngày nhé.

Nấm

9. Quả bí đao

Bí đao (đặc biệt là vào mùa đông) được xem là nguồn cung cấp acid folic rất phong phú và dồi dào. Một bát bí đao có thể cung cấp tới 15% nhu cầu acid folic cho cơ thể mỗi ngày.

Bên cạnh đó, bí đao còn giàu vitamin B1, vitamin C, vitamin B6 và kali.

Bí đao

10. Mùi tây

Mùi tây không chỉ là thứ rau giúp tăng thêm gia vị cho món ăn mà chúng còn chứa rất nhiều dưỡng chất đặc biệt là acid folic. Sử dụng mùi tây thường xuyên cũng rất an toàn, không gây ra các tác dụng phụ, vì thế nếu cần thiết bổ sung axit folic hãy nhớ dùng mùi tây để chế biến các món ăn nhé.

Mùi tây

Lưu ý khi sử dụng các thực phẩm giàu acid folic

  • Những thực phẩm trên đều là nguồn cung cấp axit folic phong phú, tự nhiên. Thế nhưng để đảm bảo lượng acid folic không bị giảm thiểu hoặc mất đi hãy chế biến chúng đúng cách.
  • Khi không chắc chắn về cách chế biến, hãy nghĩ đến việc kết hợp các thực phẩm chức năng chứa axit folic.
  • Vitamin C giúp tăng hấp thu axit folic, chính vì thế bạn có thể kết hợp thêm các thực phẩm giàu vitamin hoặc nước trái cây.

Trên đây, chúng tôi đã giới thiệu đến các bạn axit folic có trong thực phẩm nào. Hãy lưu ý để bổ sung chúng vào khẩu phần ăn nếu bạn có nhu cầu bổ sung loại vitamin này. Ngoài ra, nếu muốn sở hữu các thực phẩm chức năng chứa axit folic hãy liên hệ với chúng tôi: Tại Hà Nội: 024.3568.6969 hoặc tại TPHCM: 028.3833.3366.

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Sáu, 21/06/2019 10:19
51 👨 894
0 Bình luận
Sắp xếp theo