AWS, Azure và Google Cloud là gì? Chứng chỉ nào tốt nhất cho sự nghiệp của bạn?

AWS (Amazon Web Services), Microsoft Azure và Google Cloud là ba nền tảng điện toán đám mây lớn nhất và được nhiều doanh nghiệp trên thế giới sử dụng. Vậy để tăng sức hấp dẫn trong mắt nhà tuyển dụng, bạn nên học chứng chỉ AWS, Azure hay Google Cloud?

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng phân tích AWS, Azure và Google Cloud để khám phá xem chứng chỉ của nền tảng nào phù hợp nhất để bạn theo học dựa trên kỹ năng, mục tiêu và kinh nghiệp của bạn.

Nền tảng điện toán đám mây là gì?

Nền tảng điện toán đám mây là một tập hợp các dịch vụ, ứng dụng và đôi khi là phần cứng (các máy chủ từ xa) mà doanh nghiệp khác có thể sử dụng để tăng cường dịch vụ của riêng họ. Chúng bao gồm những thứ như quản lý cơ sở dữ liệu, lưu trữ điện toán đám mây, dịch vụ IoT, bảo mật... Đôi khi nền tảng điện toán đám mây được gọi là dịch vụ cho thuê cơ sở hạ tầng mạng.

AWS Solution Architect Associate
AWS Solution Architect Associate

Nền tảng điện toán đám mây là gì về cơ bản cung cấp cho các công ty những giải pháp để có thể mở rộng để lưu trữ, truy xuất và xử lý dữ liệu. Về phía hãng cung cấp, họ có thể phát triển để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đây là lựa chọn khả thi cho các doanh nghiệp với mọi quy mô khác nhau nhờ các gói sản phẩm đa dạng, linh hoạt về mức giá. Mặc dù ban đầu có một số lo ngại về bảo mật và quyền riêng tư nhưng phần lớn doanh nghiệp hỗ trợ điện toán đám mây đều phụ thuộc vào những dịch vụ mà Amazon, Microsoft và Google cung cấp.

Theo ước tính của Gartner, thị trường cho thuê cơ sở hạ tầng điện toán đám mây có trị giá tới 50,4 tỷ USD. Điều này khiến chứng chỉ điện toán đám mây trở thành một chứng chỉ đáng giá cho bất kỳ chuyên gia IT nào.

Chọn chứng chỉ AWS, Azure hay Google Cloud?

Vậy thì bạn nên đầu tư thời gian và công sức vào nền tảng nào trong số những nền tảng này? Chứng chỉ nào sẽ mang lại nhiều cơ hội làm việc tốt nhất và mức lương cao nhất?

Từ khi ra mắt vào năm 2006 tới nay, AWS chiếm nhiều thị phần nhất. Hiện tại, AWS chiếm 33% thị phần, Microsoft Azure chiếm 16% và Google Cloud chiếm 8%. Vì vậy, về số lượng và nhu cầu, chứng nhận AWS sẽ mang lại lợi nhuận tốt nhất cho các chuyên gia.

Nhưng thực tế không có một chứng chỉ nào tốt nhất với mọi người. Mỗi dịch vụ trên lại cung cấp một loạt công cụ riêng biệt và ít nhiều liên quan tới kỹ năng chuyên môn của từng người. Hơn nữa, nếu bạn muốn làm việc cho một nhà tuyển dụng cụ thể thì trước tiên bạn phải biết nhà tuyển dụng đó sử dụng dịch vụ nào.

Xét về phạm vi dịch vụ, AWS dẫn đầu khi cung cấp hơn 175 dịch vụ, bao gồm:

  • Các công cụ phát triển
  • Công cụ phân tích
  • Công cụ lưu trữ
  • Quản lý cơ sở dữ liệu
  • Tính toán
  • Mạng lưới
  • IoT
  • Bảo vệ
  • Quản lý
  • Các ứng dụng doanh nghiệp

Điều này khiến AWS trở thành lựa chọn mạnh mẽ cho các công ty tìm giải pháp tất cả trong một. Nhưng điều này cũng khiến AWS có giá đắt hơn và mô hình định giá phức tạp hơn.

Certified Azure Solutions Architect
Certified Azure Solutions Architect

Microsoft Azure là lựa chọn phổ biến khác với nhiều loại dịch vụ. Ngoài ra, do Azure được tích hợp nhiều dịch vụ quen thuộc khác như Office 365 và Teams cũng giúp nó trở nên hấp dẫn với các doanh nghiệp.

Google Cloud có số lượng dịch vụ ít hơn nhưng tập trung nhiều hơn vào machine learning thông qua nền tảng Tensor Flow cực kỳ mạnh mẽ. Do machine learning đang trở thành trọng tâm của nhiều doanh nghiệp lớn nên chứng chỉ Google Cloud rất giá trị để bạn nâng cao kỹ năng và khả năng được tuyển dụng của bạn trong tương lai.

Bạn nên học chứng chỉ nào?

Trong một số trường hợp, Google Cloud hoặc Microsoft Azure có ý nghĩa hơn nhưng thực thế chứng chỉ AWS đang được tìm kiếm và có nhu cầu nhiều nhất. Do được sử dụng rộng rãi nhất nên AWS mở ra nhiều cánh cửa, nhiều cơ hội nhất cho các chuyên gia IT.

Khởi đầu phù hợp nhất với đại đa số chuyên gia IT đó là chứng chỉ AWS Solution Architect Associate.

Ngoài ra, chứng chỉ Certified Azure Solutions Architect của Microsoft là một sự bổ sung tuyệt vời cho bạn. Nó sẽ hấp dẫn một số lượng lớn các doanh nghiệp đang dùng các dịch vụ của Microsoft hàng ngày. Tuy nhiên, trước khi học Certified Azure Solutions Architect bạn phải hoàn thành khóa học AZ-300 và AZ-301.

Và tiếp theo, bạn có thể hoàn thiện thêm bản thân bằng chứng chỉ Professional Cloud Architect của Google. Đây là ưu tiên hàng đầu cho các kỹ sư IT muốn có kiến thức chuyên môn về machine learning. Để thi Professional Cloud Architect bạn phải có hiểu biết cơ bản về điện toán đám mây và cụ thể là kiến thức về Google Cloud.

Câu trả lời tốt nhất cho câu hỏi học chứng chỉ AWS, Azure hay Google Cloud là cố gắng học cả ba. Ngoài ra, bạn cũng có thể bắt đầu với một chứng chỉ tổng quát hơn, chẳng hạn như CompTIA Cloud+ vì nó sẽ cho bạn những kiến thức nền tảng hữu ích.

Thứ Hai, 21/09/2020 12:16
52 👨 1.887
0 Bình luận
Sắp xếp theo