Arch Linux có tốt hơn Ubuntu không?

Arch Linux và Ubuntu là hai tên tuổi lớn trong thế giới Linux. Cả hai đều có một lượng fan hâm mộ khổng lồ, với 2 lập trường đối lập hoàn toàn. Nhưng tùy chọn nào tốt hơn? Ubuntu có phải là bản phân phối đứng vị trí số 1 không hay Arch mới là kẻ chiến thắng? Cùng tìm câu trả lời qua bài viết sau đây nhé!

Cài đặt và thiết lập

Có vẻ như có một tùy chọn chiến thắng rõ ràng ở đây. Xét cho cùng, Ubuntu là một trong những bản phân phối duy nhất có trình cài đặt riêng biệt. Arch không cung cấp trình cài đặt chính thức nào mà có hình thức hoàn toàn tùy chỉnh.

Quá trình cài đặt Ubuntu rất nhanh chóng

Trình cài đặt đồ họa đầy đủ của Ubuntu và đĩa live DVD làm cho nó trở thành tùy chọn lý tưởng cho cả người mới bắt đầu và những người không muốn phải cấu hình mọi khía cạnh của hệ thống. Bạn sẽ nhận được hướng dẫn đầy đủ ở mỗi bước. Bạn không cần kiến ​​thức kỹ thuật chuyên sâu để cài đặt Ubuntu và quá trình này diễn ra cực kỳ nhanh chóng.

Arch Linux chỉ bao gồm các tiện ích dòng lệnh để thiết lập hệ thống Arch Linux từ đầu

Ngược lại, Arch Linux cung cấp một đĩa live CD cài đặt nhưng không thực sự đi kèm với trình cài đặt. Thay vào đó, Arch Linux chỉ bao gồm các tiện ích dòng lệnh để thiết lập hệ thống Arch Linux từ đầu. Nhưng bù lại bạn có thể thoải mái tùy chỉnh các yếu tố trong quá trình thiết lập. Bạn không thực sự cần phải làm chính xác theo các hướng dẫn của Arch và các hướng dẫn của bản phân phối này cũng không quá phức tạp. Bạn có thể thiết lập hệ thống Arch với bất cứ điều gì bạn muốn, nhưng điều đó khiến bạn dễ mắc lỗi hơn và cần có thời gian để quen với việc sử dụng hàng ngày.

Phần mềm có sẵn

Cả Arch và Ubuntu đều có kho phần mềm khổng lồ. Vì Ubuntu rất phổ biến, nên nó được hỗ trợ bởi các bên thứ ba. Do đó, hầu hết mọi thứ đều được thử nghiệm để hoạt động trên Ubuntu và có nhiều kho lưu trữ của bên thứ ba, dưới dạng Ubuntu PPA, để lấp đầy các khoảng trống.

Phần mềm của Ubuntu có xu hướng khá mới, nhưng vẫn không phải là những phần mềm mới nhất. Trừ khi bạn đang chạy Ubuntu LTS, nếu không bạn sẽ không cảm thấy mình bị tụt lại quá xa và phần mềm bạn nhận được có lẽ khá ổn định vào thời điểm mà nó phát hành.

Cả Ubuntu và Arch Linux đều có kho phần mềm phong phú

Arch có một hệ thống gói rất đơn giản và không có nhiều sửa đổi đối với phần mềm. Do quy trình đơn giản hóa này, nhóm phát triển Arch có thể đóng gói phần mềm nhanh hơn rất nhiều. Cũng rất hiếm khi ta thấy Arch Linux hoàn toàn thiếu một cái gì đó phổ biến trong các kho lưu trữ chính.

Arch User Repository (AUR) được coi là một trong những thế mạnh lớn nhất của Arch, vì nó cho phép người dùng cài đặt các gói cho Arch và lưu trữ tất cả chúng ở một nơi duy nhất. Không cần phải cài đặt một loạt kho lưu trữ ngoài. AUR được đóng gói hoàn toàn với tất cả các loại phần mềm, bao gồm một số thứ khá khó hiểu.

Đa phương tiện và chơi game

Không có quá nhiều điều để nói về việc hỗ trợ chơi game và đa phương tiện trên Arch Linux cũng như Ubuntu. Cả hai đều tuyệt vời. Trên thực tế, cả Arch Linux và Ubuntu đều có thể được coi là những bản phân phối tốt nhất cho đa phương tiện và chơi game.

Cả hai bản phân phối cung cấp nhiều ứng dụng đa phương tiện hàng đầu ngay trong kho lưu trữ mặc định của chúng. Chúng cũng bao gồm rất nhiều tính năng bổ sung và codec tạo nên trải nghiệm đa phương tiện mượt mà. Bạn sẽ không gặp khó khăn khi tìm trình phát nhạc hoặc media center trong cả hai bản phân phối này. Nếu có bất kỳ phần mềm nào bị thiếu, AUR và PPA có thể bổ sung ngay lập tức.

Việc chơi game cũng không khác gì nhiều. Ubuntu được Valve chính thức hỗ trợ Steam, nhưng vì Arch là một bản phân phối Linux “vanilla” đơn giản, nên Steam cũng thường hoạt động hoàn hảo trên đó. Cả hai bản phân phối này cũng cung cấp quyền truy cập đơn giản vào driver card đồ họa mới nhất cho cả NVIDIA và AMD. Arch có thể có lợi thế cho người dùng AMD vì nó cung cấp các phiên bản mới nhất của Mesa và Linux kernel, nhưng tác động có lẽ sẽ chỉ đáng chú ý với các card mới nhất.

Khả năng tùy chỉnh

Khả năng tùy chỉnh là một điều thú vị. Nếu bạn chỉ cần thay đổi giao diện của desktop, thì bất kỳ môi trường desktop Linux nào nói chung cũng có thể xử lý tốt vấn đề này và cả Ubuntu cũng như Arch Linux nói riêng đều có quyền truy cập vào một loạt các desktop khác nhau.

Ubuntu cũng như Arch Linux nói riêng đều có quyền truy cập vào một loạt các desktop khác nhau

Bài viết này đang so sánh khả năng tùy chỉnh của hệ thống cơ bản, và về mặt này, hoàn toàn rõ ràng: Arch là tùy chọn chiến thắng.

Bằng cách cung cấp trải nghiệm hợp lý một cách sáng tạo, Ubuntu đã hy sinh khả năng tùy chỉnh. Các nhà phát triển Ubuntu làm việc chăm chỉ để đảm bảo rằng mọi thứ có trong hệ thống Ubuntu được thiết kế để hoạt động tốt với tất cả các thành phần khác trong hệ thống. Nếu gây lộn xộn với hệ sinh thái mỏng manh đó, bạn có thể gặp rắc rối.

Ubuntu không có khả năng tùy chỉnh như Arch Linux

Arch giống như một hộp Lego. Bạn có thể chọn, lấy ra các mảnh ghép phù hợp để sử dụng và ráp chúng lại với nhau. Bây giờ, giống như với Lego, bạn rất dễ tạo ra một hệ thống tồi tệ, không ổn định, nhưng nếu có đủ kỹ năng và kiến thức, bạn có thể tạo ra thứ gì đó thực sự tuyệt vời.

Vậy Arch Linux hay Ubuntu tốt hơn? Không có câu trả lời rõ ràng cho vấn đề này, bởi vì cả hai bản phân phối này đều thực hiện rất tốt nhiệm vụ của mình. Ubuntu làm tốt nhất vai trò trong việc cung cấp trải nghiệm thân thiện với người mới bắt đầu, hoạt động ngay khi bạn cài đặt nó. Ubuntu có một hệ thống đầy đủ tính năng, cung cấp mọi thứ bạn muốn, và không cần phí nhiều công sức quản lý hay bảo trì.

Mặt khác, Arch cho phép bạn build hệ thống của riêng mình theo cách bạn muốn. Arch rất nhanh chóng, gọn nhẹ và thực sự mạnh mẽ. Với Arch, bạn sẽ không bao giờ phải tìm thêm phần mềm bên ngoài và mắc kẹt với một cấu hình nào đó. Tuy nhiên, với Arch, tất cả trách nhiệm thuộc về bạn. Bạn sẽ phải đóng vai trò tích cực trong việc đảm bảo hệ thống của mình tiếp tục hoạt động giống như cỗ máy tinh chỉnh mà bạn thiết kế ban đầu.

Chúc bạn tìm được cho mình lựa chọn phù hợp!

Thứ Tư, 07/08/2019 17:43
52 👨 4.299
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Linux