Apple khiến Ultrabook mất cơ hội dùng vỏ kim loại

Do Apple kiểm soát chặt chẽ chuỗi cung ứng nguyên vật liệu và công nghệ chế tạo, các đối thủ sản xuất laptop dòng Ultrabook buộc phải sử dụng vật liệu sợi thủy tinh để làm vỏ máy thay vì kim loại.

Một lần nữa Apple lại chứng minh được sức mạnh của mình trong lĩnh vực công nghệ. Không chỉ nỗ lực dìm các đối thủ cạnh tranh trong phân khúc thiết bị di động như Samsung, HTC và mới đây là Motorola bằng các vụ kiện cáo vi phạm bản quyền sáng chế, Apple còn kiểm soát chặt chẽ thị trường máy công cụ điều khiển bằng máy tính (computer numerical control hay CNC, gồm các máy tiện, phay, mài...), khiến cho các đối tác sản xuất dòng máy tính Intel Ultrabook phải tìm kiếm vật liệu chế tạo vỏ mới.

Apple khiến Ultrabook mất cơ hội dùng vỏ kim loại
Có thể Ultrabook của Asus sẽ không còn có dáng vẻ bề ngoài hấp dẫn như dự định ban đầu để cạnh tranh vói Macbook Air (?)

Các máy CNC đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong việc sản xuất ra các bộ vỏ siêu mỏng nhẹ bằng nguyên liệu hợp kim nhôm và ma-giê theo thiết kế ban đầu của Intel khi đưa ý tưởng về dòng máy Ultrabook. Nhưng tại thời điểm này, cả hai nhà cung cấp máy loại này là Catcher và Foxconn chỉ có tổng cộng khoảng 20.000 chiếc (theo số liệu từ Digitimes) và Apple đã xếp lịch kín mít cho chúng.

Kết quả là, Apple đã buộc các đối thủ cạnh tranh tội nghiệp của mình phải tìm kiếm vật liệu thay thế, có thể là sợi thủy tinh RHCM. Vật liệu này là một hỗn hợp sợi thủy tinh và nhựa có khả năng đàn hồi, dễ tạo khuôn và rất nhẹ. Nó cũng có giá thành rẻ hơn và có thể làm giảm chi phí sản xuất mỗi máy tính tới 100 USD (~2 triệu VNĐ).

Việc giảm giá thành sản xuất này có vẻ sẽ khiến cho những người không thích máy tính Mac ấn tượng hơn (đặc biệt là doanh nghiệp) do phải trả ít tiền hơn. Nhưng lý do đó chưa đủ để thuyết phục bởi lẽ người dùng chưa hẳn đã thích nghi với cảm giác quá mới mà vật liệu này mang lại. Hơn thế nữa, các chuyên viên quản trị mạng có lẽ sẽ e ngại trước các máy tính có vật liệu phi kim loại mới này mà chưa biết độ bền của nó ra sao. Cuối cùng, các máy tính Mac vẫn có vẻ mang lại sự hài lòng cho người dùng bởi thiết kế thanh lịch, chắc chắn và đáng tin cậy.

Thứ Sáu, 12/08/2011 14:20
31 👨 529
0 Bình luận
Sắp xếp theo