Apple “đại tu” OS X bằng phiên bản 10.10 Yosemite

Phiên bản mới của hệ điều hành dành cho máy Mac sử dụng giao diện phẳng được thiết kế lại hoàn toàn cùng nhiều tính năng lấy cảm hứng từ hệ điều hành iOS 7.

Apple “đại tu” OS X bằng phiên bản 10.10 Yosemite
OS X 10.10 sử dụng giao diện phẳng.

Đúng như các tin đồn thổi, Apple hôm nay đã công bố phiên OS X 10.10 tên mã Yosemite, bản nâng cấp của OS X 10.9 Mavericks ra mắt năm ngoái. Thiết kế phẳng, menu trong suốt cùng kết cấu ứng dụng của iOS 7 có thể tìm thấy ở mọi ngõ ngách trên OS X 10.10.

Đi kèm với giao diện mới, Apple thiết kế lại hoàn toàn các biểu tượng ứng dụng. Các cửa sổ ứng dụng cũng có thể điều chỉnh màu sắc dựa trên phông nền đã chọn từ trước đó, giống như iOS. Chế độ Dark Mode cho phép làm tối, mờ hoàn toàn giao diện ngoài cửa sổ giúp người dùng tập trung tốt hơn khi đang làm việc.

Apple “đại tu” OS X bằng phiên bản 10.10 Yosemite
Trung tâm thông báo hiển thị nhiều thông tin hơn.

Xét về mặt tính năng, trung tâm thông báo chính là điểm được lấy cảm hứng nhiều nhất từ iOS. Phần mở rộng hiển thị đề mục Today cho phép cập nhật thông tin thời tiết, chứng khoán, nhắc việc, ghi nhớ. Apple cho biết các ứng dụng của bên thứ 3 cũng có thể sử dụng thanh thông báo này. Cùng với đó là công cụ tìm kiếm Spotlight cũng được làm mới về giao diện, cải thiện nhiều chức năng như tìm kiếm tức thì trên web.

Một trong những thay đổi lớn nhất là dịch vụ iCloud Drive của Apple nhằm tích hợp tất cả các tập tin được lưu trữ trong tài khoản iCloud vào một thư mục trong Finder. Người dùng có thể duyệt, tạo tag, xóa, sao chép như bất kì với tập tin nào trên máy. Sẽ có cả ứng dụng cho máy tính Windows để đồng bộ dữ liệu từ hai nền tảng khác nhau. Đây có thể coi là đối thủ đáng gờm của OneDrive, Google Drive hay Dropbox.

Apple “đại tu” OS X bằng phiên bản 10.10 Yosemite
iCloud Drive cạnh tranh Google Drive.

Tính năng khác liên quan chặt chẽ đến iCloud Drive là MailDrop. Tính năng mới trong ứng dụng Mail cho phép người dùng đính kèm các tập tin lớn bằng cách tải lên "đám mây" iCloud và gửi kèm giúp bỏ qua hạn chế về dung lượng.

Tuy nhiên, điều mà những người yêu thích sản phẩm của Apple chờ đợi nhất chính là khả năng kết nối giữa OS X và iOS trên các phên bản mới. Người dùng có thể tương tác, chuyển hình ảnh dữ liệu giữa các máy mà không cần cáp. Đơn cử như việc các email đang được soạn trên iPhone có thể tiếp tục được chỉnh sửa trên máy Mac. Tính năng trạm phát di động Hotspot trên iPhone cũng có thể được bật từ xa qua máy tính Mac.

Apple “đại tu” OS X bằng phiên bản 10.10 Yosemite
Nhận cuộc gọi của iPhone thông qua máy tính Mac.

Dịch vụ iMessage của Apple đã có thể truy cập đồng bộ trên tất cả các thiết bị chạy iOS và OS X cùng sử dụng một tài khoản. Tính năng cũng được bổ sung bao gồm cả tin nhắn thoại, gửi ảnh và video. Hơn nữa, các cuộc gọi từ iPhone có thể chuyển tiếp sang máy Mac và khi đó máy tính có thể sử dụng như một loa ngoài khổng lồ.

OS X 10.10 sẽ có phiên bản thử nghiệm vào mùa hè này trước khi chính thức cho người dùng tải về miễn phí vào mùa thu.

Thứ Ba, 03/06/2014 09:18
31 👨 342
0 Bình luận
Sắp xếp theo