APN là gì và cách thay đổi APN

Các điện thoại mở khóa và các mạng di động thay thế giờ đây phổ biến hơn bao giờ hết. Hầu hết mọi công ty đều tạo một hoặc hai mô hình mở khóa mà bạn có thể mua trực tiếp từ các trang web của họ hoặc các trang bán lẻ như Amazon với các phần mềm cần thiết để sử dụng nó ở bất kì mạng GSM nào trên thế giới. Hơn nữa, khi điện thoại của bạn không kết nối được với nhà cung cấp dịch vụ thông qua tài trợ, bạn có thể thoải mái thử các nhà cung cấp dịch vụ khác và xem công ty nào phù hợp với nhu cầu của bạn.

Việc chuyển đổi hay thử một mạng khác trên điện thoại khá đơn giản mà lại không gây tổn thất gì cho người dùng. Tuy nhiên, bạn cần biết cách thiết lập APN trên điện thoại. Chúng ta hãy cùng tìm hiểu APN là gì và làm thế nào để thay đổi hoặc bổ sung APN nhé!

Chỉnh sửa APN

APN là gì?

Tên điểm truy cập (Access Point Name - APN) là tên của các cài đặt mà điện thoại của bạn đọc để thiết lập kết nối tới cổng giữa mạng di dộng của nhà cung cấp và Internet công cộng.

Nhà cung cấp đọc các cài đặt này, sau đó đảm bảo xác nhận đúng địa chỉ IP, kết nối tới đúng cổng an toàn và xem bạn có cần kết nối tới mạng riêng tư như VPN không. Tất cả các thao tác được thực hiện ở phía nhà cung cấp dịch vụ, nhưng bạn cũng cần đảm bảo các cài đặt được thiết lập đúng để có được mạng bạn cần.

Tùy thuộc vào cách cấu trúc mạng của nhà cung cấp dịch vụ, các cài đặt khác nhau là bắt buộc. Phần còn lại có thể được sửa đổi một chút để thay đổi một vài thông số nhưng trong nhiều trường hợp chúng ta cần sử dụng các cài đặt chính xác của nhà cung cấp.

Tin tốt là điện thoại của bạn có một số cài đặt APN mặc định và sẽ làm làm việc tự động cho các cuộc gọi điện thoại. Sẽ rất tiện dụng nếu bạn cần gọi giúp đỡ bởi nếu bạn không sử dụng một trong 4 mạng lớn như AT & T, Sprint, T-Mobile và Verizon thì sẽ không mạng nào hoạt động chính xác và bạn sẽ phải tự thêm APN.

Tin xấu là các nhà cung cấp có thể tùy chỉnh phần mềm trên bất kì thiết bị nào mà họ bán, bao gồm cả việc chặn khả năng thay đổi APN ngay cả khi điện thoại của bạn được mở khóa. Bạn có thể tìm thấy một giải pháp thay thế trên Internet.

Cách thay đổi APN

Thay đổi APN

Việc đầu tiên bạn cần làm là tìm cài đặt APN thích hợp cho mạng mà bạn muốn sử dụng. Bạn có thể tìm thấy nó ở các trang web hỗ trợ của nhà cung cấp. Các cài đặt sẽ tương tự như ví dụ dưới đây cho Mint SIM:

  • Name - Ultra
  • APN - Wholesale
  • Proxy - (để trống)
  • Port - 8080
  • Username & Password - (để trống)
  • Server - (để trống)
  • MMSC - http://wholesale.mmsmvno.com/mms/wapenc
  • MMS Proxy - (để trống)
  • MMS Port - (để trống)
  • MNC - 260
  • Authentication Type - (để trống)
  • APN Type - default,supl,mms
  • MCC - 310

Đây là những cài đặt bạn cần nhập cho APN mới có thể sử dụng dịch vụ của Mint SIM cho dữ liệu và MMS. Giờ thì chúng ta cần tìm nơi để nhập nó.

Vị trí nhập này sẽ khác trên từng thiết bị tùy thuộc vào nhà cung cấp sản xuất ra chiếc điện thoại của bạn, nhưng nó sẽ luôn ở trong phần Wireless & networks của cài đặt. Bạn phải tìm kiếm cài đặt Access Point Names và nó có thể được lồng trong một thiết lập khác như Cellular Networks.

Khi bạn đã tìm thấy phần Access Point Names. Chạm để mở.

Bạn sẽ thấy một danh sách có ít nhất một APN trong đó. Nếu mọi thứ không hoạt động với APN hiện tại, bạn sẽ cần thêm một APN khác. Không được sửa hoặc xóa phần bạn thấy, thay vào đó, tạo một cái mới và bạn có thể chọn nó khi hoàn tất. Ở đầu trang hoặc có thể trong một menu (nếu điện thoại của bạn có nút menu), nhấn vào dấu + để mở màn hình "Edit access point".

Đây là nơi bạn sẽ nhập cài đặt nhận được từ trang web của nhà cung cấp dịch vụ. Có hai điều khá quan trọng ở đây:

  • Không phải mọi cài đặt trong màn hình Edit access point đều được điền vào. Chỉ điền vào các item mà nhà cung cấp đưa ra và giữ nguyên các phần khác.
  • Hãy chắc chắn bạn đã nhập mọi thứ chính xác như đã được cung cấp. Ví dụ, default,supl,hipri sẽ khác với default, supl, hipri bởi khoảng trắng giữa các item này. Hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ được thiết lập để đọc một tập hợp các giá trị và bất cứ thay đổi nào - dù là nhỏ cũng có thể phá vỡ mọi thứ.

Khi bạn đã cài đặt xong, bạn cần lưu APN. Bạn có thể làm điều đó bằng cách nhấn vào dấu ba chấm ở phía trên bên phải (hoặc menu nếu điện thoại của bạn có) và nhấp chọn Save.

Khi thông tin APN của bạn đã được lưu, quay lại màn hình để xem danh sách chúng ta đã xem trước đó. Trên màn hình này, chạm vào cài đặt APN mới mà bạn vừa nhập để kích hoạt chúng. Điện thoại của bạn có thể sẽ mất kết nối dữ liệu trong một khoảng thời gian ngắn bởi nó cần thời gian để kết nối với mạng mới. Nếu bạn vẫn không thể kết nối được sau vài phút, bạn có thể sẽ phải khởi động lại điện thoại của mình.

Đôi khi, nhà cung cấp của bạn có thể có tới 2 APN cần nhập. Điều này là do họ sử dụng một cổng riêng cho MMS hoặc các dữ liệu khác tách biệt với data plan của bạn. Nếu đúng như vậy, bạn sẽ thấy những giải thích đầy đủ về cài đặt APN trên trang web hỗ trợ của nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, bạn chỉ cần một APN mà thôi.

Vậy là xong! Bây giờ điện thoại của bạn đã làm việc với SMS, MMS và dữ liệu rồi. Giờ thì hãy đảm bảo thiết lập ứng dụng Data Saver nào hoặc cài đặt cảnh báo điện thoại của bạn để có thể theo dõi lượng dữ liệu bạn sử dụng và kiểm soát nó.

Chúc các bạn thành công!

Thứ Năm, 29/06/2017 14:59
4,67 👨 29.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thiết lập cơ bản