Cách ánh xạ lại các phím Fn trên macOS

Tất cả các phím Fn trên máy Mac được ánh xạ theo mặc định để thực hiện các chức năng cụ thể mà người dùng có thể truy cập nhanh chóng. Ví dụ, phím F1F2, khi được nhấn, tương ứng sẽ tăng và giảm độ sáng màn hình. Mặc dù một số phím Fn và các chức năng liên quan của chúng được sử dụng thường xuyên, thì nhiều phím còn lại, như F3, có thể không được sử dụng nhiều và sẽ hữu ích hơn khi tái sử dụng nó để thực hiện chức năng khác. Bài viết hôm nay sẽ chỉ cho bạn cách ánh xạ lại các phím Fn trên macOS.

Vô hiệu hóa các hành động mặc định

Điều đầu tiên ta cần làm là vô hiệu hóa các hành động mặc định được gán cho các phím Fn. Để làm điều này, hãy thực hiện như sau:

1. Mở System Preferences trên máy Mac.

2. Chọn Keyboard.

Chọn Keyboard

3. Từ menu Keyboard, hãy bật tùy chọn “Use F1, F2, etc. keys as standard function keys”.

Bật tùy chọn “Use F1, F2, etc. keys as standard function keys”

Khi tùy chọn này được kích hoạt, bạn sẽ thấy các phím Fn, khi được nhấn, sẽ không thực hiện các hành động như bình thường nữa.

Chỉ định shortcut tùy chỉnh mới

Bây giờ, bài viết sẽ chỉ định những shortcut tùy chỉnh riêng cho các phím này.

1. Trong cùng một cửa sổ, hãy mở tab “Shortcuts”.

2. Sử dụng tab thứ nhất và thứ hai, bạn có thể chọn một chức năng cụ thể mà mình muốn và nhấp vào shortcut phía trước nó để ánh xạ lại chức năng đó thành phím Fn.

Ví dụ, nếu bạn muốn sử dụng F5 để bật/tắt chế độ “Do Not Disturb”, chỉ cần nhấp vào shortcut phía trước nó và nhấn phím F5 trên bàn phím.

Chỉ cần nhấp vào shortcut phía trước nó và nhấn phím F5 trên bàn phím

Gán chức năng tùy chỉnh từ menu ứng dụng

Việc gán một trong các chức năng được liệt kê theo mặc định cho một phím Fn cụ thể rất đơn giản, nhưng nếu muốn gán một chức năng tùy chỉnh từ menu ứng dụng, bạn có thể làm như sau:

1. Trong phần “Shortcuts”, hãy chọn “App Shortcuts” từ bảng điều khiển bên trái và nhấp vào biểu tượng +.

Trong phần “Shortcuts”, hãy chọn “App Shortcuts”

2. Ở đây, bạn có một vài lựa chọn. Đầu tiên, bạn có thể chọn tạo một shortcut chung cho tất cả các ứng dụng cung cấp chức năng đó. Trong ví dụ này, bài viết sẽ tạo một shortcut tùy chỉnh để vào chế độ “Full Screen”. Giả sử bạn thích điều đó xảy ra trong tất cả các ứng dụng, hãy chọn “All Applications”. Nếu muốn tạo shortcut cho một ứng dụng cụ thể, bạn có thể chọn riêng ứng dụng đó từ danh sách.

3. Bây giờ, hãy chọn chính xác chức năng mà phím tắt cần thực hiện. Hãy nhớ rằng shortcut sẽ thực hiện chức năng cụ thể từ menu ứng dụng, vì vậy ta cần biết tên hàm chính xác.

Để kiểm tra điều này, chỉ cần điều hướng đến menu ứng dụng và ghi lại tên chính xác của chức năng bạn muốn. Vì ta có muốn phím tắt để vào chế độ toàn màn hình trên bất kỳ ứng dụng nào khi nhấn, nên hãy tìm tùy chọn từ menu ứng dụng và ghi chú lại.

Hãy nhập tên này vào mục “Menu Title” của tab System Preferences

Tên chức năng là “Enter Full Screen”. Hãy nhập tên này vào mục “Menu Title” của tab System Preferences.

Hãy nhập tên này vào mục “Menu Title” của tab System Preferences

4. Chỉ cần chỉ định phím Fn bạn muốn sử dụng làm shortcut. Bạn có thể chỉ định bất kỳ tổ hợp phím nào khác.

Sử dụng các hướng dẫn được chỉ định ở trên, bạn có thể vô hiệu hóa chức năng mặc định được gán cho các phím Fn và thay thế chúng bằng các chức năng tùy chỉnh của riêng bạn.

Nếu muốn sử dụng một vài chức năng phím Fn mặc định, đồng thời ánh xạ lại một vài phím cho các shortcut tùy chỉnh, bạn sẽ cần cài đặt chương trình của bên thứ ba để làm như vậy. Bài viết khuyên bạn nên sử dụng Karabiner. Công cụ này miễn phí và hoàn thành tốt công việc.

Trong ứng dụng, bạn sẽ tìm thấy tùy chọn ánh xạ lại các phím Fn để thực hiện một số chức năng khác nhau cũng như hoạt động như một phím khác. Đối với bất kỳ phím Fn nào có chức năng bạn muốn để nguyên, đừng thay đổi cài đặt.

Tuy nhiên, đối với phím mà bạn muốn thay đổi, hãy chọn phím Fn cụ thể (ví dụ: F8) từ danh sách phía trước nó và sử dụng hướng dẫn được đề cập ở trên để gán shortcut cho nó từ cài đặt bàn phím. Hãy ghi nhớ, đối với điều này, bạn sẽ cần vô hiệu hóa tùy chọn “Use F1, F2, etc. keys as standard function keys”.

Vô hiệu hóa tùy chọn “Use F1, F2, etc. keys as standard function keys”

Thật dễ dàng để ánh xạ lại các phím Fn trong macOS. Bạn có thấy hướng dẫn này hữu ích không? Cho mọi người biết ý kiến trong phần bình luận ​​dưới đây nhé!

Chúc bạn thực hiện thành công!

Thứ Năm, 19/09/2019 08:12
3,73 👨 5.278
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Phần mềm hệ thống