Anh em đồng hao là gì? Anh em cọc chèo là gì?

Trong cuộc sống, đôi khi bạn sẽ nghe nhắc tới cụm từ “anh em đồng hao” hay “anh em cột chèo”, “anh em cọc chèo”. Vậy, bạn có biết anh em đồng hao là gì, anh em cọc chèo là gì không? Cùng đọc bài viết dưới đây để có câu trả lời nhé.

Anh em cọc chèo là gì

Cả 3 cụm từ “Anh em cọc chèo”, “anh em cột chèo”, “anh em đồng hao” đều được dùng để nói về những người đàn ông cùng làm rể trong một gia đình, có nghĩa là vợ của họ là chị em ruột.

Ví dụ: Anh A và chị X là vợ chồng, anh B và chị Y là vợ chồng. Và X với Y là hai chị em ruột nên anh A và B được gọi là anh em đồng hao.

Từ xưa, mối quan hệ anh em cọc chèo đã được cha ông đưa vào ca dao, thành ngữ và thơ văn xưa.

“Anh em cọc chèo như chó với mèo”.

“Hai người Anh em cột chèo

Mấy năm vắng mặt không kèo rượu nhau

Xuân nay gặp, phải cạn bàu

Phải say dưới cội mai màu vàng hoa”.

Ở một số địa phương, cụm từ anh em cột chèo, anh em đồng hao còn được dùng để nói về những người đàn ông có vợ là chị em họ.

Anh em cọc chèo nghĩa là gì?

Trong cuộc sống, khi buộc bất kỳ dây gì cũng phải buộc cho chắc chắn thì mới có tác dụng. Tuy nhiên, dây buộc giữa cái mái chèo và cái cọc chèo thì phải buộc lỏng lẻo, xộc xệch thì mái chèo mới có thể hoạt động, dễ dàng lắc qua lắc lại, khua chèo quậy nước cũng như thay mới. Mối buộc dây này tưởng lỏng lẻo mà lại rất chắc chắn, tưởng chắc chắn nhưng lại lỏng lẻo. Từ hình ảnh cột chèo này, người xưa liên tưởng tới mối quan hệ giữa những người đàn ông có vợ là chị em ruột, đó là một mối quan hệ gần gũi, thân thiết nhưng cũng rất linh động.

Thứ Năm, 25/03/2021 11:37
2,58 👨 35.542
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Là gì?