Ảnh chụp Mặt Trời gần nhất lịch sử

Ảnh Mặt Trời gần nhất lịch sử được ghép từ 25 bức ảnh do tàu Solar Orbiter chụp khi ở giữa Trái Đất và Mặt Trời, cách mỗi thiên thể khoảng 75 triệu km.

Bức ảnh này giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về vành nhật hoa - lớp khí quyển ngoài của ngôi sao này.

Ảnh: ESA
Ảnh: ESA

Hoạt động chụp ảnh mặt trời lần này có sự tham gia của máy ảnh Cực tím Năng lượng cao (EUI), dùng để quan sát vũ trụ ở phần năng lượng cao nhất của dải cực tím trong quang phổ điện từ.

Do Solar Orbiter bay quá gần mặt trời nên EUI phải chụp 25 bức riêng lẻ để tạo thành hình ảnh toàn bộ đĩa Mặt Trời. Để chụp một bức ảnh nhóm vận hành EUI mất khoảng 10 phút để điều chỉnh tàu vũ trụ. Vì vậy, họ mất tới 4 tiếng để chụp tất cả các ảnh.

Solar Orbiter đang hướng đến Mặt trời khoảng cách gần hơn nhiều. Theo ESA, tàu vũ trụ sẽ bay qua Mặt Trời ở khoảng cách chỉ 48,3 triệu km, tương đương 1/3 khoảng cách Mặt Trời - Trái Đất vào lúc 18h50 ngày 26/3 (giờ Hà Nội). Sau đó, khoảng cách giữa Solar Orbiter với Mặt Trời sẽ bắt đầu tăng trở lại. Tuy nhiên, trong tương lai, con tàu này sẽ có những chuyến tiếp cận Mặt trời ở khoảng gần hơn, khoảng 42 triệu km.

Nhóm vận hành Solar Orbiter cũng sử dụng công cụ Chụp ảnh Quang phổ Môi trường Vành nhật hoa (SPICE) của con tàu để chụp ảnh Mặt trời trong chiến dịch này. Công cụ giúp hé lộ sự thay đổi nhiệt độ trong khí quyển Mặt Trời, một trong những bí ẩn lớn nhất về ngôi sao này.

Ở độ cao lớn hơn, khí quyển Mặt Trời lại nóng hơn đáng kể thay vì lạnh dần. Bề mặt Mặt Trời nóng khoảng 5.000 độ C nhưng vành nhật hoa hay lớp khí quyển ngoài lại có mức nhiệt lên tới gần một triệu độ C.

Thứ Hai, 28/03/2022 08:05
52 👨 777
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khoa học Vũ trụ