Ăn giá đỗ có tốt không? Tác dụng của giá đỗ đối với nam giới?

Giá đỗ là một trong những món ăn yêu thích của rất nhiều người. Dù vậy, không phải ai cũng biết ăn giá đỗ có tốt không và tác dụng của giá đỗ đối với nam giới là gì. Nếu bạn cũng đang thắc mắc về những vấn đề này, hãy đọc bài viết của Quantrimang.com để được giải đáp chi tiết nhé!

Ăn giá đỗ có tốt không? Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Giá đỗ (hay rau giá, rau giá đỗ, cây giá đỗ, giá đậu) được tạo ra từ những hạt đậu nảy mầm, có chiều dài khoảng 3 đến 7cm. Tùy vào loại đỗ đem đi ủ nảy mầm mà chúng ta sẽ có các loại giá đỗ khác nhau như giá đậu xanh, giá đậu đen, giá đậu đỏ, giá đậu tương (mầm đậu nành)…

Giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

So với các loại rau củ thông thường, giá đỗ có kích thước nhỏ hơn rất nhiều. Tuy nhiên, giá trị dinh dưỡng mà chúng sở hữu lại khá lớn:

Carbohydrate: 100g giá đỗ có thể cung cấp cho chúng ta khoảng 4 đến 5,7% lượng carbohydrate mà cơ thể cần hấp thụ mỗi ngày. Không những vậy, 100g giá đỗ chứa đến 2,4g chất xơ, tương đương với khoảng 7% nhu cầu chất xơ khuyến nghị hằng ngày với nam giới và 8,5% đối với nữ giới.

Protein (chất đạm): Rau giá đỗ là nguồn cung cấp đạm thực vật ở mức trung bình. Trong 100g giá đỗ, người ta tìm thấy 5,3g protein, bằng khoảng 11% lượng chất đạm khuyến nghị hằng ngày đối với nữ giới và 9,4% đối với nam giới.

Vitamin: Giá đỗ rất giàu vitamin. Ăn giá đỗ xào chín có thể cung cấp cho cơ thể chúng ta nhiều loại vitamin nhóm B như riboflavin (vitamin B2), axit pantothenic (vitamin B5), vitamin B6, thiamin (vitamin B1) và niacin (vitamin B3). Không những vậy, hàm lượng vitamin C và vitamin E có trong giá đỗ cũng rất cao. 100g giá đỗ chứa khoảng 15 đến 25mg vitamin E và 19,8mg vitamin C (tương đương với 22% lượng vitamin C khuyến nghị hằng ngày với nam giới và 26% đối với nữ giới).

Khoáng chất: Không chỉ vitamin, giá đỗ còn chứa nhiều loại khoáng chất khác nhau, đặc biệt là đồng và sắt. Một chén giá đỗ nấu chín chứa khoảng 0,32mg đồng, đáp ứng 32% nhu cầu về đồng hằng ngày của cơ thể. Bên cạnh đó, người ta cũng thấy rằng, 100g giá đỗ có thể cung cấp khoảng 30% nhu cầu về sắt mỗi ngày ở nam giới, 13% nhu cầu về sắt mỗi ngày ở nữ giới. Ngoài sắt và đồng, giá đỗ còn chứa magie, mangan và kẽm.

giá trị dinh dưỡng của giá đỗ

Giá đỗ - nguồn thực phẩm giàu dinh dưỡng

Ăn giá đỗ có tốt không?

Có thể thấy, giá đỗ là loại thực phẩm có hàm lượng dinh dưỡng cao. Ăn giá đỗ thường xuyên sẽ giúp bổ sung cho cơ thể của chúng ta các dưỡng chất thiết yếu như chất đạm, vitamin, khoáng chất, carbohydrate, từ đó hỗ trợ phòng ngừa bệnh tật, bảo vệ sức khỏe. Dưới đây là một số tác dụng tiêu biểu của giá đỗ:

  • Cải thiện quá trình trao đổi chất, hỗ trợ giải độc, thanh lọc cơ thể.
  • Tăng mật độ xương, giúp xương chắc khỏe hơn.
  • Duy trì nồng độ cholesterol ở mức ổn định, từ đó bảo vệ tim mạch.
  • Thúc đẩy tiêu hóa.
  • Hỗ trợ giảm cân.
  • Giảm căng thẳng, lo âu.
  • Tăng cường hệ miễn dịch.
  • Làm đẹp da.
  • Tốt cho mắt, làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về mắt như thoái hóa điểm vàng.
  • Cải thiện chức năng sinh lý ở nam giới…

Tác dụng của giá đỗ

Ăn giá đỗ mang đến nhiều lợi ích cho sức khỏe

Tác dụng của giá đỗ với nam giới

Theo y học cổ truyền, đàn ông ăn giá đỗ thường xuyên có thể cải thiện khả năng sinh sản, khắc phục tình trạng rối loạn cương dương, yếu sinh lý đồng thời kích thích ham muốn tình dục một cách hiệu quả. Công dụng của giá đỗ đối với nam giới cụ thể như sau:

  • Nguồn vitamin C dồi dào trong giá đỗ giúp nam giới tránh khỏi tình trạng tinh trùng bị vón cục, từ đó tăng khả năng thụ tinh của tinh trùng với trứng; tăng cường ham muốn tình dục, sự hưng phấn trong quan hệ, tăng thời gian xuất tinh, góp phần cải thiện chứng xuất tinh sớm.
  • Vitamin E của giá đỗ có công dụng cải thiện sức khỏe tinh trùng, bảo vệ tinh trùng khỏi sự tấn công của các gốc tự do. Nhờ vậy mà tinh trùng có thể khỏe mạnh và hoạt động hiệu quả hơn.
  • Giá đỗ cung cấp vitamin B12, giúp làm tăng số lượng và chất lượng tinh trùng một cách đáng kể.

Những điều cần lưu ý để ăn giá đỗ đúng cách

Giá đỗ chỉ thực sự tốt cho sức khỏe của chúng ta nếu được ăn đúng cách. Vậy ăn giá đỗ đúng cách là như thế nào? Những lưu ý dưới đây sẽ giúp bạn:

  • Không nên ăn giá đỗ quá nhiều. Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, chúng ta không nên ăn quá 550g giá đỗ mỗi ngày.
  • Không ăn giá đỗ sống khi đói vì có thể gây đau bụng, ảnh hưởng đến dạ dày.
  • Chỉ ăn giá đỗ sạch: Hiện nay, các loại giá đỗ (đặc biệt là giá đậu xanh) được bày bán tại nhiều cửa hàng ở chợ. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, nhiều chủ quán đã dùng hóa chất để tẩm vào giá đỗ nhằm kích thích giá đỗ mọc nhanh và giữ được lâu hơn. Nếu ăn phải những loại giá đỗ bị tẩm hóa chất, chúng ta có thể bị ngộ độc, về lâu dài còn có thể dẫn đến các bệnh nguy hiểm như ung thư. Để đảm an toàn, bạn chỉ nên mua giá đỗ tại các cửa hàng uy tín hoặc tự làm giá đỗ tại nhà bằng máy làm giá đỗ.
    >> Xem ngay: 10 cách làm giá đỗ ngon ngay tại nhà vô cùng đơn giản
  • Không xào giá đỗ với gan lợn: Quả thực, giá đỗ xào gan lợn là một món ăn ngon. Tuy nhiên, chúng ta không nên kết hợp 2 nguyên liệu này với nhau để tránh vitamin C trong giá đỗ bị oxy hóa dẫn đến mất tác dụng.
  • Những người không nên ăn giá đỗ: Người thể hàn, chân tay lạnh, thiếu lực; người đang bị đi ngoài phân lỏng…

ăn giá đỗ đúng cách

Tự làm giá đỗ sạch tại nhà với máy làm giá đỗ

Hy vọng bài viết của chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc ăn giá đỗ có tốt không và tác dụng của giá đỗ đối với nam giới là gì. Đừng quên lưu lại những lưu ý trên để ăn giá đỗ đúng cách bạn nhé!

>>> Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 28/02/2022 16:25
3,813 👨 98.543
0 Bình luận
Sắp xếp theo