Ăn gì tốt cho khớp gối? 9 thực phẩm tốt cho khớp gối nên bổ sung

Khớp gối có vai trò đặc biệt quan trọng giúp nâng đỡ cơ thể. Với kết cấu khá phức tạp và cấu tạo gồm nhiều phần khác nhau mà khớp gối rất dễ gặp các chấn thương. Vậy cần chăm sóc khớp gối như thế nào? Ăn gì tốt cho khớp gối? Hãy tham khảo bài viết này để có được câu trả lời nhé!

Ăn gì tốt cho khớp gối

Tìm hiểu cấu tạo và vai trò của khớp gối

Khớp gối là phần nằm ở vị trí trung tâm tiếp giáp và liên kết 3 trục xương chính là xương đùi, xương bánh chè và xương ống chân giúp đầu gối nâng đỡ trọng lượng toàn bộ cơ thể.

Khớp gối có vai trò như 1 bản lề hoạt động nhờ sự phối hợp của hệ thống gân, cơ, dây chằng, sụn khớp và bao khớp phức tạp, bởi vậy đây cũng là bộ phận dễ bị chấn thương và cần lưu ý bảo vệ đặc biệt.

Để tránh các bệnh liên quan đến vùng này, các bạn cần lưu ý:

  • Tránh các tư thế gây hại cho khớp gối như: Ngồi xổm, quỳ gối, khuân vác nặng…
  • Nên đi giày có gót vừa phải không nên đi quá cao
  • Giữ ấm đầu gối đặc biệt là vào mùa đông
  • Chọn giày dép phù hợp với chân để có thể giữ thăng bằng được tốt
  • Chú ý chế độ ăn uống, nên ăn nhều thực phẩm tốt cho khớp gối.

Nhóm thực phẩm tốt cho khớp gối

1. Cá và dầu cá

Một nghiên cứu do các nhà khoa học từ nhiều trường đại học, bệnh viện ở Úc và Tasmania tiến hành trong 2 năm trên 200 bệnh nhân có tuổi trung bình 60 cho thấy những người dùng dầu cá thường xuyên với liều lượng vừa phải có thể giảm chứng đau khớp gối gấp đôi so với những người không dùng hoặc dùng quá liều.

Ngoài ra, những người này cũng có sự cải thiện đáng kể về khả năng di chuyển so với trước đây. Lý do là bởi trong dầu cá có chứa nhiều omega-3 mang tới hiệu quả tích cực trong việc giảm viêm sưng và giảm đau cho người viêm khớp.

2. Các loại xương

Nước hầm xương có chứa nhiều chondroitin và glucosamine - những hợp chất tự nhiên có nhiều trong sụn. Những hợp chất này có công dụng tuyệt vời trong việc giúp sụn trở nên chắc khỏe hơn. Ngoài ra, những món ngon được hầm từ xương ống hoặc sườn này còn đem đến một nguồn canxi dồi dào cho cơ thể.

3. Sữa và chế phẩm từ sữa

Đây là một trong những loại thực phẩm có khả năng phòng ngừa các dấu hiệu lão hóa xương. Chúng chứa một lượng lớn canxi nên thúc đẩy quá trình cầu tạo và giúp xương chắc khỏe hơn. Từ đó, giúp chất nhờn ở khớp xương được sinh ra, phục vụ cho những nhu cầu cần thiết của cơ thể.

4. Các loại hạt

Một số loại hạt có thành phần chứa nhiều khoáng chất và vitamin nên giúp tăng cường sức đề kháng và hệ miễn dịch cho cơ thể. Từ đó, làm chậm quá trình lão hóa xương.

5. Trái cây

Những loại trái cây này không những cung cấp nhiều vitamin C giúp kháng viêm mà còn giúp kích thích tế bào sụn sản sinh collagen, đem đến sự bảo vệ tuyệt vời cho gân, xương và sụn.

Nên ăn gì tốt cho khớp gối?

Dưới đây là những thực phẩm cụ thể có vai trò rất tốt dành cho khớp gối.

1. Quả bơ

Trong trái bơ có chứa tới 20 loại vitamin, khoáng chất bao gồm kali, lutein, folate, vitamin C, B, E.

Chúng được chứng minh là có thể giúp bạn bảo vệ sụn khỏi thoái hóa, thúc đẩy việc tái tạo các đĩa đệm bị thoái hóa ở khớp gối. Ngoài ra, chúng cũng có thể làm chậm quá trình phát triển thương tổn của sụn.

Quả bơ

2. Tôm

Glucosamine là một chất giúp cải thiện các đĩa đệm bị thoái hóa và giúp duy trì khớp gối khỏe mạnh. Glucosamine được tìm thấy nhiều trong tôm đặc biệt là ở phần vỏ là loại thực phẩm mà những người có vấn đề về khớp gối nên bổ sung.

Tôm

3. Hành tây

Trong hành tây có chứa thành phần quercetin được xem là một loại thực phẩm có ích cho người bị các chứng đau xương khớp. Thành phần này trong hành tây có tính kháng viêm mạnh, giúp giảm nhanh những cơn đau và khó chịu mà bệnh đau khớp gối gây ra.

Hành tây

4. Nước cam

Vitamin C dồi dào trong nước cam có vai trò rất rốt cho người bị các bệnh lý về xương khớp, chống lại các cơn đau khớp gối. Ngoài ra, vitamin C cũng có nhiều trong các loại hoa quả như ớt xanh, bưởi và dâu tây.

Nước cam

5. Cải bó xôi

Ăn gì tốt cho khớp gối? Câu trả lời mà nhiều chuyên gia nhắc tới chắc chắn sẽ không thể thiếu rau chân vịt hay còn gọi là cải bó xôi. Loại rau này có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng có tác dụng giúp giảm viêm, sưng đau do thoái hóa khớp gối gây ra. Bên cạnh đó, nó cũng chứa nhiều chất chống oxy hóa và các hợp chất có lợi giúp tái tạo lại sụn khớp và tăng cường miễn dịch.

Cải bó xôi

6. Tỏi

Những người bị thoái hóa khớp gối nên thường xuyên ăn tỏi để có thể hạn chế tình trạng thoái hóa và bảo vệ sụn khớp tốt hơn. Lý do là vì trong tỏi có chứa Diallyl disulfide - chất có khả năng chống lại những enzyme làm hỏng sụn khớp trong cơ thể.Ngoài ra, trong tỏi cũng chứa nhiều hoạt chất chống viêm nên có thể giúp cải thiện những triệu chứng đau nhức do viêm rất tốt.

Tỏi

7. Gừng

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, gừng tươi có thể làm chậm quá trình viêm do thoái hóa khớp. Kết quả đã được chứng minh trên 261 người bệnh thoái hóa khớp gối, khi ăn gừng thường xuyên sẽ có khoảng 63% người bệnh cải thiện triệu chứng đau, viêm, sưng. Chính vì thế, nếu có vấn đề về thoái hóa khớp gối hãy nên bổ sung gừng vào các món ăn hàng ngày.

Gừng

8. Dầu oliu

Một nghiên cứu ở chuột được cho sử dụng dầu ô liu liên tục trong 6 tuần cho thấy hiệu quả hạn chế các triệu chứng thoái hóa, giảm sưng và ngăn chặn phá hủy sụn khớp. Vì vậy, người bị thoái hóa khớp gối nên ăn dầu ô liu trong thực đơn hàng ngày.

Dầu oliu

9. Bông cải xanh

Bông cải xanh có chứa một hợp chất Sulforaphane có thể làm chậm quá trình thoái hóa khớp gối và giảm thiểu những cơn đau nhức.

Một nghiên cứu khác trên động vật cũng cho thấy, loại rau này có thể ngăn ngừa và giảm quá trình sản xuất chất gây viêm, hỗ trợ điều trị triệu chứng viêm khớp hiệu quả.

Súp lơ

Trên đây là gợi ý một số thực phẩm tốt cho khớp gối. Nếu bạn đang gặp phải các vấn đề về khớp gối như thoái hóa khớp, viêm khớp, khô khớp hãy tham khảo để bổ sung chúng vào thực đơn hàng ngày.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên tham khảo thêm một số các loại thực phẩm chức năng hỗ trợ xương khớp để nâng cao hiệu quả.

Thứ Ba, 08/12/2020 11:33
53 👨 6.728
0 Bình luận
Sắp xếp theo