Ăn dưa hành muối sai cách, cẩn thận rước họa cho sức khỏe

Dưa hành muối là món ăn ngon và dễ ăn nên rất được yêu thích đặc biệt là vào dịp Tết. Dưa hành muối có nhiều tác dụng tốt nhưng nếu ăn không đúng cách sẽ ảnh hưởng xấu tới sức khỏe.

Hành muối

Tác dụng của dưa hành muối

Dưa hành muối có chứa nhiều men probiotics và các vi khuẩn có lợi xuất hiện khi món ăn lên men nên nếu ăn đúng cách sẽ có tác dụng kích thích tiêu hóa, có lợi cho đường ruột, tăng cường hệ miễn dịch. Vì vậy, món ăn này rất tốt cho những người bị hội chứng ruột kích thích, rối loạn tiêu hóa, đầy bụng, táo bón…

Trong dưa hành muối có nhiều enzyme sống nên có tác dụng giảm cảm giác ngấy, khó chịu khi ăn nhiều món ăn chiên rán hoặc chứa nhiều dầu mỡ.

Hành là thực phẩm tốt có tác dụng giúp lưu thông máu, ngừa cảm lạnh, ngừa cảm cúm, tăng cường tiết mồ hôi, giữ nước, có khả năng tránh sỏi tiết niệu, viêm khớp và bệnh gút.

Dưa muối chua

Tác hại của dưa hành muối nếu ăn không đúng cách

Hành muối ngon, dễ ăn, nhưng nếu ăn quá nhiều hoặc ăn khi quá chua và nổi váng vì có thể gây ra những vấn đề cho sức khỏe

Nguy cơ gây ung thư: Trong dưa hành muối có hàm lượng nitrit lớn nên khi ăn kèm với các món mặn có hàm lượng đạm và protein cao thì nitrit sẽ tạo phản ứng với các chất tạo thành hợp chất nitrozamin gây ung thư.

Mắc bệnh đường tiêu hóa: Dưa hành có nhiều chất chua làm tăng tiết dịch vị trong dạ dày gây đau dạ dày. Món ăn này còn chứa nhiều axit nên ăn nhiều sẽ dễ gây viêm loét dạ dày và gây rối loạn tiêu hóa.

Nguy cơ ngộ độc: Trong quá trình muối chua, các vi khuẩn được lên men sẽ khử axit nitrite có công dụng tốt thành các nitrite vi lượng ở dạng nguyên chất có thể gây ngộ độc cho người sử dụng khi ăn quá nhiều.

Cách sử dụng dưa hành muối đúng cách

  • Để tránh các nguy cơ khi ăn dưa hành muối, mọi người nên ăn có chừng mực.
  • Một số người không nên ăn dưa hành muối gồm người mắc bệnh tim, cao huyết áp, bệnh thận, bệnh gan, viêm loét dạ dày.
  • Các gia đình nên tự mua dưa hành về muối để đảm bảo an toàn thực phẩm. Dưa hành và các dụng cụ dùng để muối phải rửa thật sạch. Nên muối vào vại gốm, sành, sứ hoặc hũ thủy tinh.
  • Nên bảo quản dưa hành ở nơi thoáng mát. Trước khi ăn rửa qua bằng nước sôi để nguội hoặc bằng nước muối pha loãng. Bóc bỏ vỏ ngoài, chỉ ăn phần trắng nõn.
  • Tuyệt đối không ăn hành muối bị nổi váng mốc khác lạ hoặc mốc đen.

Các bạn có thể tham khảo thêm cách làm củ kiệu ngon, cách muối dưa ngon.

Thứ Hai, 17/01/2022 16:55
41 👨 893
0 Bình luận
Sắp xếp theo