Ăn bánh mì kẹp thịt, pizza tăng nguy cơ tái phát bệnh đa xơ cứng ở trẻ nhỏ

Các bậc phụ huynh, xin lưu ý! Ăn các thực phẩm giàu chất béo như bánh mì kẹp thịt và bánh pizza có thể làm tăng 56% nguy cơ tái phát bệnh đa xơ cứng ở trẻ em.

Nghiên cứu cũng nhấn mạnh rằng lượng chất béo bão hòa (bơ, kem, và thịt lợn) có thể tăng nguy cơ mắc chứng đa xơ cứng lên gấp ba. Nhưng nếu ăn nhiều rau thì nguy cơ tái phát căn bệnh này có thể giảm đi một nửa.

Đa xơ cứng là một căn bệnh mà trong đó hệ thống miễn dịch ăn mòn lớp vỏ bảo vệ thần kinh.

Ăn bánh mì kẹp thịt, pizza tăng nguy cơ tái phát bệnh đa xơ cứng ở trẻ nhỏ

Tiến sĩ Kathryn Fitzgerald thuộc Trường Y khoa John Hopkins, Baltimore đã phân tích chế độ ăn kiêng của 219 trẻ em, thanh thiếu niên từ 11 tuổi ở trung tâm trẻ em trên khắp Hoa Kỳ.

Bọn trẻ đã được chẩn đoán trước 18 tuổi và xem xét lâm sàng có khả năng tái phát đa xơ cứng hay không.

Mỗi người tham gia đã hoàn thành bản câu hỏi đã được kiểm chứng (Block Kids Food Screener) về số lượng và tần số của các loại thực phẩm và đồ uống cụ thể mà họ đã dùng trong một tuần.

Sức khoẻ thần kinh của họ được theo dõi cho đến khi tình trạng bệnh tái phát xảy ra tiếp theo.

Trung bình, họ được theo dõi chỉ dưới hai năm, trong thời gian đó 93 người trong số họ (42,5 phần trăm) lại tái phát căn bệnh này.

Kết quả cho thấy mỗi 10% lượng calo thu được từ chất béo có liên quan đến nguy cơ tái phát đa xơ cứng cao hơn 56%, phần lớn là do lượng chất béo bão hòa hấp thụ: mỗi 10% lượng calo từ nguồn này đều có liên quan với tăng gấp ba lần nguy cơ tái phát bệnh lần nữa.

Mặt khác, mỗi bữa bổ sung rau được ăn kèm lại giảm đi một nửa nguy cơ tái phát, độc lập không tiêu thụ chung với thực phẩm nhiều béo, mỡ.

Các chất dinh dưỡng khác, như đường, sắt, trái cây và chất xơ, không liên quan đến nguy cơ tái phát căn bệnh này.

Nghiên cứu này xuất hiện trong Tạp chí Khoa học thần kinh Quốc tế.

Thứ Ba, 14/11/2017 11:11
31 👨 721
0 Bình luận
Sắp xếp theo