AMD ra mắt nền tảng di động mới

Mặc dù sự góp mặt tại CES 2008 không thực sự ấn tượng nhưng hãng sản xuất chip AMD cũng có trong tay nền tảng thiết kế thế hệ kế tiếp Puma để cạnh tranh với Centrino của Intel.

Cốt lõi của Puma là chip "Griffin" được tích hợp chipset đồ họa ATI và dành cho dòng sản phẩm laptop. Con chip này còn được trang bị thêm một chip chuyên dùng cho video độ nét cao (nằm bên phải GPU). "Griffin" sẽ là nền tảng di động đầu tiên hỗ trợ Direct X 10.1.

Mẫu laptop tích hợp nền tảng di động AMD Puma.

Thử nghiệm cho thấy nhờ tích hợp đồ họa ATI nên sức mạnh video HD và game của Puma khá rõ nét khi so với Centrino. Puma sử dụng nguồn lực CPU ít hơn 50% so với Centrino khi phát lại video HD; và có tốc độ khung hình cao hơn so với đồ họa gắn kèm của Intel.

Mức tiêu tốn năng lượng của Puma cũng ít hơn Centrino (tiết kiệm hơn 35%) mà không phải đánh đổi hiệu suất. Khả năng này là nhờ quy trình đóng gỏi nhỏ hơn - Puma được sản xuất trên dây chuyền công nghệ 55-nm.

Không giống Centrino, AMD không tích hợp chipset không dây cho Puma. Công ty này cho rằng sẽ là tốt hơn nếu kết hợp với các chuyên gia trong lĩnh vực này, chẳng hạn như Broadcom hay Atheros hơn là phát triển một giải pháp không dây riêng. Hướng đi này sẽ giúp AMD có được sự cơ động lớn hơn khi bán Puma cho các OEM, cũng như có thể chuyển đổi nhanh hơn lên chuẩn không dây mới hơn so với đối thủ.

Các mẫu laptop ứng dụng Puma dự kiến sẽ được bán trên thị trường vào quý 2 tới. Hiện AMD vẫn chưa công bố danh tính các nhà sản xuất sản phẩm này.

Trong khi đó, Intel cũng đang rất bận rộn với kế hoạch nên cấp Centrino lên nền tảng "Montevino", dự kiến sẽ hoàn tất vào giữa năm nay. Montevino là nền tảng Centrino thế hệ thứ 5 và sẽ cạnh tranh với Puma.

Văn Hân

Thứ Sáu, 11/01/2008 13:23
31 👨 73
0 Bình luận
Sắp xếp theo