Ai phát minh ra máy rửa bát?

Cũng giống như bao công việc hằng ngày khác trong gia đình, rửa bát thực sự là một “nhiệm vụ” nhàm chán. Chúng ta thường nghe thấy những lời “than thân trách phận” của những người sắp phải “đánh vật” với chồng bát đĩa đầy dầu mỡ, mà gần như chẳng bao giờ thấy ai hô lên rằng “tôi thích rửa bát quá!” cả.

Con người có xu hướng phát minh ra các loại công cụ, máy móc giúp làm thay những công việc mà mình không muốn hoặc không có khả năng làm. Đó là lý do giải thích cho sự ra đời của những chiếc máy giặt, máy pha cà phê, robot hút bụi cũng như vô số phát minh lớn nhỏ khác… Và chiếc máy rửa bát cũng không phải ngoại lệ. Vậy bạn có biết chiếc máy rửa bát đầu tiên ra đời từ bao giờ? Ai người phát minh, và lịch sử “huy hoàng” của nó? Hãy cùng tìm hiểu ngay sau đây!

Chiếc máy rửa bát đầu tiên

Chiếc máy rửa bát được biết đến sớm nhất được phát triển cách đây 160 năm. Nó đã tạo ra một cuộc cách mạng, mang đến những chiếc máy rửa bát hiện đại với kiểu dáng đẹp hơn đi kèm với hàng loạt tính năng hữu dụng mà chúng ta biết đến ngày nay.

Lúc đầu, bằng sáng chế của một mẫu máy rửa bát thô sơ có từ năm 1850, do Joel Houghton sáng tạo ra. Nguyên mẫu thiết kế của ông được làm bằng gỗ, và khi được kích hoạt, nước sẽ đi qua hệ thống ống nước bằng gỗ và phun lên bát đĩa. Nhìn chung, mẫu máy rửa bát này chạy bằng sức cơ học chứ chưa sử dụng điện năng, do đó bị đánh giá là cồng kềnh, chậm chạp và có tính ứng dụng không thực sự cao, thậm chí tiêu tốn sức lao động hơn cả việc rửa bằng tay.

Máy rửa bát thô sơ của Joel Houghton
Máy rửa bát thô sơ của Joel Houghton

Phải đến năm 1887, khi nhà phát minh Josephine Cochrane thực hiện hàng loạt cải tiến nâng cao cho hệ thống thô sơ của Joel Houghton và trình bày nó trong Hội chợ Thế giới ở Chicago năm 1893, khái niệm về một chiếc máy rửa bát tự động mới thực sự được biết đến rộng rãi. Ngoài ra, chính Josephine Cochrane là người tạo ra và mở bán chiếc máy rửa bát tự động đầu tiên về mặt thương mại, do đó bà được công nhận là người phát minh ra những chiếc máy rửa bát tự động theo quy trình khép kín - thứ mà chúng ta biết đến ngày nay.

Josephine Cochrane
Josephine Cochrane

Chiếc máy rửa bát của Josephine Cochrane vận hành ra sao?

Khi Cochrane chế tạo ra chiếc máy rửa bát tự động đầu tiên, đây là một hệ thống khá cồng kềnh, nhưng có thể vận hành tự động với các ngăn xếp bát đĩa được kết nối với một hệ thống bánh xe nằm phẳng bên trong nồi hơi bằng đồng. Động cơ sẽ xoay bánh xe trong khi nước xà bông nóng được phun lên từ đáy nồi hơi và đổ xuống chỗ chén đĩa được đặt trong các ngăn có dây được đóng khung, xoay tròn.

Máy rửa chén của Cochrane là chiếc đầu tiên sử dụng áp suất nước thay vì các chất tẩy rửa để làm sạch chén đĩa bên trong máy. Động cơ có thể được cung cấp năng lượng hoặc điều khiển bằng tay thông qua một ròng rọc.

Josephine Cochrane là chiếc máy rửa bát tự động đầu tiên
Josephine Cochrane là chiếc máy rửa bát tự động đầu tiên

Những chiếc máy rửa bát hiện đại ngày nay

“Tiếng lành đồn xa”, thành công mà chiếc máy rửa bát tự động đầu tiên của Cochrane mang lại đã khiến mọi người ngày càng quan tâm đến thiết bị hữu ích này, đồng thời các công ty lớn cũng bắt đầu đầu tư phát triển những chiếc máy rửa bát của riêng mình. Đến những năm 50 của thế kỷ trước, máy rửa bát đã trở thành món đồ gia dụng phổ biến trong những hộ gia đình khá giả tại Mỹ, cũng như được sử dụng rộng rãi tại các nhà hàng khách sạn.

Mặc dù những chiếc máy rửa bát ngày càng trở nên phức tạp hơn về công nghệ, nguyên tắc rửa tự động không thay đổi nhiều. Yếu tố then chốt của việc đạt hiệu quả cao là sự tương tác hoàn hảo giữa áp lực nước, nhiệt độ, thời gian và dung dịch tẩy rửa.

Theo thời gian, những chiếc máy rửa bát không ngừng được cải tiến để trở nên hiệu quả hơn, hỗ trợ nhiều tính năng và đặc biệt là tiết kiệm nước và năng lượng hơn. Phần lớn người Mỹ (75%) hiện sở hữu một chiếc máy rửa bát trong nhà. Hơn nữa, máy rửa bát hiện đại dễ sử dụng hơn. Chúng đi kèm với chu trình ngâm trước phức tạp hơn, khay có thể tháo rời, giá đỡ và máy phun xoay tốt hơn… Nhìn chung, máy rửa bát hiện nay được sản xuất hướng đến các tiêu chí: An toàn, tiết kiệm, khô sạch và yên tĩnh.

Máy rửa bát hiện đại ngày nay
Máy rửa bát hiện đại ngày nay

Những chiếc máy rửa bát đã góp phần giải phóng lượng lớn công việc của người phụ nữ. Giúp phụ nữ tiết kiệm đáng kể thời gian vùi đầu vào việc nhà, giảm sức lao động và trở nên bình đẳng hơn trong xã hội. Ngoài ra, chúng cũng trở thành một trong những biểu tượng của cuộc sống tiện nghi, hiện đại.

Trên tất cả, Josephin Cochrane được xem là một trong những người đóng góp to lớn vào phong trào đấu tranh giải phóng cho phụ nữ.

>> Tham khảo thêm:

Thứ Hai, 09/10/2023 15:57
52 👨 1.228
0 Bình luận
Sắp xếp theo