Acunetix là gì? Những điều bạn cần biết về công cụ quét lỗ hổng website Acunetix

Bảo mật doanh nghiệp không phải là điều có thể xem nhẹ. Giờ đây, chúng ta đã biết an ninh mạng đang trở nên có giá trị như thế nào trong xã hội hiện đại. Có rất nhiều công cụ có sẵn trên thị trường thương mại và Acunetix là một trong số đó. Vậy Acunetix là gì? Nó có thể làm gì cho bạn? Sau đây là những gì bạn cần biết về công cụ này.

Acunetix là gì?

Acunetix được thành lập bởi Nick Galea vào năm 2005. Nó đến vào thời điểm mà phần lớn các doanh nghiệp tập trung vào bảo vệ mạng hơn là bảo mật những ứng dụng web. Với mục tiêu chống lại các lỗ hổng bảo mật trên web, Acunetix nhằm cung cấp một công cụ tự động quét các ứng dụng web để xác định và giải quyết những vấn đề bảo mật. Nói một cách đơn giản, Acunetix là một trình quét bảo mật trang web tất cả trong một.

Trình quét lỗ hổng ban đầu được xây dựng cho Windows. Vào năm 2014, Acunetix đã cung cấp phiên bản trực tuyến và sau đó là phiên bản cho Linux vào năm 2018. Trong những năm qua, công ty đã phát triển các dịch vụ của mình. Hiện tại, Acunetix phục vụ hơn 6000 công ty trên toàn thế giới.

Acunetix nhằm cung cấp một công cụ tự động quét các ứng dụng web để xác định và giải quyết những vấn đề bảo mật.
Acunetix nhằm cung cấp một công cụ tự động quét các ứng dụng web để xác định và giải quyết những vấn đề bảo mật.

Acunetix có thể làm gì?

Acunetix bao gồm khá nhiều tính năng dành cho doanh nghiệp.

Quét lỗ hổng bảo mật

Công nghệ điện toán đám mây và trình duyệt đã có sự phát triển đáng kể trong thời gian gần đây. Trong môi trường kinh doanh, đây thường là những thành phần quan trọng. Chính vì vậy, tin tặc tiếp tục tập trung vào khu vực này.

Đúng là tường lửachứng chỉ SSL có thể giúp tăng cường bảo mật ứng dụng web. Nhưng những biện pháp này chỉ là cơ bản. Như Acunetix đã nói, trình quét lỗ hổng bảo mật của họ có khả năng phát hiện hơn 4500 lỗ hổng ứng dụng web. Nó cũng có thể quét phần mềm mã nguồn mở và các ứng dụng tùy chỉnh.

Trình quét lỗ hổng Acunetix được trang bị DeepScan. Điều này cho phép thu thập dữ liệu các SPA (Single-Page Application) phía máy khách nặng về AJAX. AcuSensor kết hợp phương pháp quét hộp đen với phản hồi từ các cảm biến được đặt bên trong mã nguồn. Công ty cũng tuyên bố, “Thử nghiệm SQL InjectionCross-site Scripting (XSS) tiên tiến nhất trong ngành bao gồm phát hiện nâng cao XSS dựa trên DOM”. Hơn nữa, Login Sequence Recorder của nó còn tạo điều kiện thuận lợi cho việc quét tự động những khu vực phức tạp được bảo vệ bằng mật khẩu.

Không dừng lại ở đó, một công cụ quản lý lỗ hổng cũng được bao gồm, với vai trò cung cấp nhiều báo cáo kỹ thuật và việc tuân thủ quy định.

Phần mềm Pentest

Trước đây chủ đề kiểm thử thâm nhập đã từng được Quantrimang.com đề cập. Sản phẩm của Acunetix là một công cụ kiểm thử thâm nhập tự động. Mặc dù đúng là kiểm tra thủ công sẽ cung cấp cho các tổ chức đánh giá bảo mật kỹ lưỡng hơn, nhưng đôi khi những việc này rất tốn kém thời gian và tiền bạc. Do đó, việc sử dụng các công cụ kiểm thử thâm nhập tự động, như trình quét lỗ hổng trên web của Acunetix, sẽ hiệu quả hơn nhiều.

Acunetix cho phép nhân viên bảo mật kiểm tra SQL injection, Cross-Site Scripting và các lỗ hổng khác. Nó cũng cho phép quét tự động theo lịch trình. Ngoài ra, công cụ cũng có khả năng cung cấp hỗ trợ đầy đủ cho các SPA hiện đại.

Tại đây, các công cụ kiểm thử thâm nhập có thể hiểu và kiểm tra những ứng dụng phụ thuộc vào các framework JavaScript như Angular và React. Điều này có nghĩa là các công cụ kiểm thử thâm nhập có thể quét mọi thứ từ những ứng dụng web cũ được xây dựng trên các stack truyền thống đến những ứng dụng web hiện đại.

Yếu tố báo cáo cũng là một sự bổ sung có giá trị cho doanh nghiệp. Phần mềm có thể tạo ra một loạt các báo cáo như PCI DSS, HIPAA, OWASP Top 10, v.v... Ngoài ra, nếu người dùng phát hiện ra bất kỳ lỗ hổng nào, họ có thể xuất chúng để phát hành các trình theo dõi như Atlassian JIRA, GitHub và Microsoft Team Foundation Server.

Bảo mật ứng dụng web

Khi nói đến bảo mật ứng dụng web, một trong những điều đầu tiên cần làm là quét các lỗ hổng đã biết. Acunetix sẽ cho phép xác định nhanh chóng và dễ dàng các lỗ hổng đã biết. Điều này bao gồm các trang web được xây dựng bằng HTML5 và JavaScript Single Page Applications, đôi khi khó quét.

Khi nói đến các phương pháp kiểm thử, Acunetix không giới hạn ở các kỹ thuật kiểm thử hộp đen. Công nghệ quét hộp xám AcuSensor là một trong số nhiều yếu tố của Acunetix. Điều này cho phép người dùng tự động đánh giá code phía máy chủ Java, ASP.NET và PHP đã thực thi.

Quét bảo mật mạng

Khi nói đến bảo mật mạng, các network perimeter (perimeter của một network bao gồm những thiết bị nằm ở *vòng ngoài* và cũng có những thiết bị nằm ở *vòng trong* của network đó) không bảo mật vẫn là nguyên nhân của nhiều vụ rò rỉ dữ liệu. Qua đó, công cụ này sẽ giúp người dùng phát hiện ra các cổng đang mở và những service đang chạy, đồng thời kiểm tra hơn 50.000 lỗ hổng mạng và cấu hình sai đã biết. Acunetix cũng sẽ cho phép người dùng phân tích tính bảo mật của router, switch, bộ cân bằng tải và những thứ tương tự. Ngoài ra, thành phần quét bảo mật mạng được trang bị thêm một số khả năng như kiểm tra:

  • Mật khẩu yếu: FTP, IMAP, database server, POP3, Socks, SSH và Telnet
  • Proxy server được cấu hình không hợp lệ
  • Truy cập FTP ẩn danh và các thư mục có thể ghi qua FTP
  • Mật mã TLS/SSL yếu

>>Xem thêm: COBIT là gì? Có vai trò như thế nào đối với doanh nghiệp?

Quét lỗ hổng WordPress

WordPress là một trong những hệ thống quản lý nội dung phổ biến nhất hiện nay. Người ta nói rằng có khoảng 75.000.000 trang web WordPress đang hoạt động tính đến thời điểm này. Nhiều cơ chế của hệ thống như plugin, theme và quản lý nội dung thân thiện với người dùng khiến WordPress trở thành lựa chọn hàng đầu cho hầu hết mọi người. Thật không may, điều này cũng khiến WordPress trở thành mục tiêu đầy hứa hẹn của các hacker. Trình quét lỗ hổng Acunetix WordPress có khả năng:

  • Phát hiện các phiên bản WordPress lỗi thời, bao gồm WordPress core và plugin không có các bản vá bảo mật quan trọng
  • Xác định phần mềm độc hại đôi khi nằm dưới vỏ bọc của các theme và plugin WordPress của bên thứ ba
  • Phát hiện tên người dùng WordPress có thể được sử dụng để xâm phạm tài khoản
  • Khám phá các file wp-config.php có sẵn công khai được tiết lộ
  • Xác định xem có dễ bị tấn công brute force XML-RPC hay không

Có nên xem xét sử dụng Acunetix?

Theo Acunetix, có 3 điều làm cho dịch vụ của họ nổi bật so với những tùy chọn khác:

- Acunetix là một công cụ hoàn toàn tự động giúp giải phóng tài nguyên nhóm bảo mật của bạn. Công cụ báo cáo rất ít trường hợp không chính xác, vì vậy nhóm bảo mật sẽ không mất thời gian cố gắng tìm ra các vấn đề không tồn tại.

- Acunetix có thể phát hiện các lỗ hổng mà những công nghệ khác thường bỏ sót, vì nó kết hợp những công nghệ quét tĩnh và động tốt nhất, sử dụng một tác nhân giám sát riêng biệt.

- Acunetix cung cấp chức năng quản lý lỗ hổng bảo mật và báo cáo tuân thủ. Bạn có thể phân loại, xếp hạng và kiểm tra lại các vấn đề. Bạn cũng có thể tích hợp những trình theo dõi vấn đề và các giải pháp tích hợp liên tục.

Thứ Bảy, 08/05/2021 08:12
44 👨 1.830
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Giải pháp bảo mật