Đánh giá Acer Nitro 5: Một gaming laptop bình dân liệu có đủ mạnh?

Kể từ khi được ra mắt, dòng sản phẩm Nitro của Acer luôn là cái tên đáng tin cậy cho các game thủ có ngân sách eo hẹp nhưng vẫn muốn tìm mua cho mình những hệ thống máy tính để bàn, phụ kiện và máy tính xách tay chơi game phù hợp, và Nitro 5 cũng là một sản phẩm không nằm ngoài xu thế đó. Đối với phần cứng và hiệu năng bên trong, sẽ có rất nhiều tùy chọn (Intel và NVIDIA) để bạn chọn lựa. Tuy nhiên, các fan hâm mộ của AMD cũng có những tùy chọn rất đáng chú ý cho riêng mình, ví dụ như bộ xử lý Ryzen 5 2500U (CPU) và card đồ họa rời (GPU) Radeon RX 560X chẳng hạn. Với giá bán chỉ hoảng 640 đô la (xấp xỉ 15 triệu đồng), và khả năng chơi game 1080p full HD, Acer Nitro 5 thức sự là một trong những cái tên đáng chú ý nhất trong thị trường laptop nói chung và phân khúc laptop chơi game giá rẻ nói riêng. Tuy nhiên, sẽ có một vài điều mà bạn nên biết trước khi quyết định rút hầu bao cho sản phẩm này.

Nitro 5

Thông tin chung

Giá bán từ 15 triệu đồng.

Ưu điểm:

  • Giá cả phải chăng.
  • Bộ nhớ lưu trữ và Ram có tính linh hoạt cao, dễ dàng lắp đặt và nâng cấp.
  • Đa dạng các cổng kết nối, bao gồm cả USB-C
  • Nhiều tùy chọn phần cứng Intel, NVIDIA và AMD
  • Hỗ trợ MU-MIMO

Nhược điểm:

  • Chỉ sử dụng HDD
  • Vị trí bàn di chuột không hợp lý
  • Webcam chất lượng không tốt

Thông số kỹ thuật chi tiết (bản tiêu chuẩn):

Mặt đáy

  • Hệ điều hành: Windows 10 Home
  • Bộ xử lý: AMD Ryzen 5 2500U, bốn lõi, lên đến 3.6GHz
  • RAM: 8GB DDR4
  • Ổ cứng lưu trữ: 1TB SATA 7.200 vòng/phút, Travelstar HDD
  • Màn hình: IPS 15.6 inch FHD (1.920 x 1.080). Tốc độ làm mới 60Hz
  • Card đồ họa: AMD Radeon RX 560X. VRAM 4GB GDDR5
  • Cổng kết nối: 2 x USB-A 2.0, 1 x USB-A 3.0, 1 x USB-C 3.1, HDMI 2.0, Ethernet, giắc âm thanh 3.5mm, đầu đọc thẻ SD
  • Loa kép âm thanh nổi, hỗ trợ hiệu ứng âm thanh cao cấp Dolby, Acer TrueHarmony
  • Kết nối không dây: Atheros Qualcomm Atheros QCA61x4A, 802.11ac (2 x 2), MU-MIMO, Bluetooth 4.2
  • Camera trước: 720p
  • Bàn phím số có đèn nền
  • Bàn di chuột chính xác
  • Pin Li-ion 4 cell
  • Kích thước: 15.35inch x 10.47inch x 1.05inch (389.89mm x 265.94mm x 26.67mm)
  • Cân nặng: 5.51pounds (2.5kg)

Thiết kế và tính năng

Thiết kế và tính năng

Nói sơ qua một chút về ngoại hình, Nitro 5 nặng khoảng 2.5kg và chỉ dày hơn một inch, đi kèm với bộ khung được làm chủ yếu từ nhựa đen. Thực tế mà nói thì thiết kế của sản phẩm này không giống với nhiều máy tính xách tay chơi game như chúng ta đã biết. Nói cách khác, Acer Nitro 5 có kiểu dáng khá “hiền” với thân máy vuông vức không có nhiều điểm nhấn, nếu không muốn nói là hơi cồng kềnh. Nó có một hàng lỗ thông hơi dày được đặt dọc theo một nửa cạnh sau (nửa còn lại cũng được thiết kế tương tự mặc dù không có lỗ thông hơi) và phần bản lề làm từ kim loại giúp tạo sự khác biệt, tránh cảm giác quá đơn điệu. Phần bản lề này cũng là vị trí duy nhất ở phần vỏ ngoài của máy được sơn màu đỏ, phù hợp với lớp lót màu đỏ xung quanh bàn di chuột (touchpad), giúp tăng thêm một chút yếu tố “game thủ” cho sản phẩm. Và mặc dù trông khá là mỏng manh khi được lắp đặt trên một chiếc máy tính tay nặng như vậy, nhưng bản lề này vẫn cho phép bạn có thể mở máy tính dễ dàng bằng một tay, đây chính là một điểm cộng nhỏ của thiết bị. Lời cảnh báo cho những người luôn đánh giá cao sự sạch sẽ, bóng bẩy ở đây là chiếc máy tính xách tay này sẽ cực kỳ bám bẩn và dấu vân tay, do đó hãy chú ý lau chùi thường xuyên.

Cổng kết nối

Có rất nhiều chỗ cho các cổng kết nối trên một chiếc máy tính xách tay cỡ này và Acer đã tận dụng tối đa số không gian đó. Bên trái của Acer Nitro 5 là các cổng Ethernet, USB-C 3.1, HDMI 2.0, USB-A 3.0 và đầu đọc thẻ SD. Bên phải gồm có hai cổng USB-A 2.0, giắc âm thanh 3.5mm và cổng sạc kiểu thùng. Nhìn chung, việc hộ trợ nhiều cổng kết nối là một lựa chọn tốt đối với các gaming laptop bởi các cổng sẽ cho phép bạn kết nối được với số lượng lớn các thiết bị ngoại vi của mình. Ngoài ra, cũng thật tuyệt khi thấy sự xuất hiện của USB-C trên một chiếc máy tính xách tay ở mức giá này.

Cổng kết nối

Phần dưới của chiếc máy tính xách tay có thể được lắp mở được hoàn toàn sau khi bạn tháo toàn bộ 15 ốc vít trên đó, giúp cho việc tháo lắp để sửa chữa hay nâng cấp các thiết bị phần cứng sẽ không có gì phức tạp. Nhìn vào bên trong khoang máy bạn sẽ thấy hai khe RAM kép và khoang lưu trữ rộng chừng 2.5inch. Ổ đĩa cứng (HDD) của nhà sản xuất sẽ được sử dụng theo mặc định ở đây, nhưng cũng sẽ có thêm một khe cắm cho ổ cứng thể rắn M.2 SATA (SSD) để bạn tiện nâng cấp khi có nhu cầu. Ngoài ra, ở phía dưới sẽ là vị trí lắp đặt của hai loa hạ âm. Hai loa này cho chất lượng không tệ, nhưng để có hiệu quả và trải nghiệm chơi game tốt nhất, bạn sẽ cần một giải pháp thay thế, có thể là tai nghe hoặc loa để bàn chẳng hạn.

Khe thoát nhiệt

Nhìn chung, chúng ta sẽ không quan tâm nhiều đến thiết kế của Nitro 5, ngay cả khi nó trông hơi lỗi thời so với các sản phẩm khác, ví dụ như Legion Y530 của Lenovo chẳng hạn. Nhưng ở mức giá này, bạn phải chấp nhận đánh đổi, thế kế bắt mắt, hiệu năng sẽ bị giảm bớt đi đôi chút và ngược lại. Xấu đẹp sẽ tùy vào gu thẩm mỹ của từng người nhưng công bằng mà nói thì thiết kế và các tính năng của Acer Nitro 5 thực sự không tệ một chút nào.

Khả năng hiển thị

Khả năng hiển thị

Bạn không nên mong đợi một màn hình thực sự đỉnh trên sản phẩm này, nhất là ở mức giá bán này, tất cả chỉ dừng lại ở mức chấp nhận được. Tuy nhiên, nói như vậy không phải là xem thường khả năng trình diễn hình ảnh của chiếc máy tính xách tay này, nó sẽ vẫn đáp ứng được những tiêu chuẩn nhất định mà các game thủ yêu cầu. Màn hình cảm ứng 15.6 inch được trang bị thêm tấm nền IPS cho góc nhìn rộng, tốc độ làm mới 60Hz (về cơ bản là tương đối phù hợp với những gì phần cứng của Nitro 5 có thể mang lại cho các tựa game hiện đại), cho màu sắc hiển thị khá rõ nét và sống động. Ngoài ra, độ sáng cực tốt của màn hình này cũng sẽ là một điểm cộng mà bạn nên lưu tâm.

Ngoài ra, độ sáng cực tốt của màn hình này cũng sẽ là một điểm cộng mà bạn nên lưu tâm

Các thử nghiệm tái tạo màu sắc đã được thực hiện trên màn hình của Acer Nitro 5 và kết quả thu về là 69% sRGB và 52% AdobeRGB. Đối với màn hình trên một sản phẩm giá rẻ, những con số này có thể nói là vượt trên sự mong đợi của nhiều người. Nhìn chung, nó sẽ không thực sự làm bạn ngạc nhiên về chất lượng hiển thị, nhưng sẽ đủ đảm bảo những yêu cầu cơ bản nhất.

Bàn phím và bàn di chuột

Bàn phím của Nitro 5

Bàn phím của Nitro 5 sẽ có đèn nền màu đỏ để phù hợp với các điểm nhấn màu đỏ khác trên thiết bị. Ngoài ra các các phím WASD cũng sẽ có viền màu đỏ để nổi bật hơn khi có đèn nền hoặc được bật trong bóng tối. Sẽ có đủ chỗ cho các phím số ở bên phải và khoảng cách cũng như độ rộng của các phím khá đầy đủ, thoải mái. Các phím trên Acer Nitro 5 cũng cho cảm giác khá mềm, độ nảy tốt cho trải nghiệm nhập liệu tương đối “đã” tay. Tuy nhiên, trong khi chơi game, chúng có thể hơi mềm đối với “khẩu vị” của một số game thủ, vì vậy, để cho trải nghiệp chơi game tối ưu nhất, lời khuyên ở đây sẽ vẫn là sử dụng bàn phím rời bất cứ khi nào có thể.

Bàn di chuột có kích thước đủ lớn

Bàn di chuột có kích thước đủ lớn để phù hợp với thiết kế chung của máy tính xách tay và đủ để cung cấp nhiều không gian cho các cử chỉ chạm vuốt. Tuy nhiên vị trí của bàn di chuột này lại thực sự là một vấn đề. Với một bàn tay trái trên các phím WASD thông thường, lòng bàn tay của bạn sẽ liên tục cọ vào bàn di chuột. Hầu hết, nếu không muốn nói là tất cả các game thủ sẽ chẳng thiết tha gì với việc sử dụng bàn di chuột này, họ chắc chắn sẽ chọn chuột gắn rời. Đây cũng là một lưu ý mà Acer nên khắc phục ở những dòng sản phẩm thế hệ tiếp theo.

Trải nghiệm chơi game và thực tế ảo VR

Trải nghiệm chơi game và thực tế ảo VR

Suy cho cùng thì giá trị cốt lõi của một chiếc laptop chơi game vẫn là hiệu năng mà nó có thể mang lại so với mức giá bán. Mặc dù CPU AMD Ryzen 5 2500U và GPU Radeon RX 560X tiêu chuẩn trên Acer Nitro 5 có thể sẽ không phải là lựa chọn làm thỏa mãn những game thủ khó tính đang tìm kiếm những mức hiệu năng tốt nhất có thể, nhưng cấu hình này vẫn thừa khả năng mang lại trải nghiệm chơi game 1080p mượt mà, và như vậy là đủ đối với những game thủ “nghiệp dư”.

Mặc dù có hỗ trợ đủ các cổng kết nối phù hợp nhưng trải nghiệm VR sẽ không phải là thế mạnh trên chiếc máy tính xách tay này. Nó phù hợp hơn nhiều để chơi các tựa game esport phổ biến hoặc các trò chơi AAA hiện đại ở cài những mức đặt từ thấp đến trung bình, đạt từ 30 đến 60 khung hình mỗi giây (FPS).

Lưu ý là trong khi chơi game, pin sẽ tụt tương đối nhanh, vì vậy bạn sẽ nên mang theo bộ chuyển đổi AC cồng kềnh bên mình. Bạn sẽ chiến được tối đa trong khoảng 1.5 giờ khi chơi game và từ ba đến bốn giờ khi thực hiện các tác vụ thông thường, hơi đuối nhưng không phải là vấn đề quá lớn đối với một chiếc laptop chơi game.

Bên trong, chiếc máy tính xách tay này có một hệ thống làm mát quạt kép sử dụng các ống dẫn nhiệt để hút khí nóng ra khỏi GPU và CPU. Nhìn chung thì hệ thống này hoạt động khá ổn, hiệt tượng quá nhiệt cục bộ gần như không thể xảy ra. Khi chịu tải nặng, bạn có thể sẽ gặp phải một số vấn đề về khả năng tự điều chỉnh nhiệt và một số vị trí trên khung máy có nhiệt độ khá cao, nhưng đây hoàn toàn là những hiện tượng bình thường, có thể bắt gặp trên cả những chiếc laptop đắt tiền. Acer cũng đã tích hợp sẵn phần mềm NitroSense giúp cung cấp cho bạn một số tính năng kiểm soát về công suất và tốc độ quạt, cũng như hiển thị các thông số về nhiệt độ CPU và GPU.

Điểm 3D (cao hơn là tốt hơn)

Tên thiết bị

GPU

Điểm

Acer Nitro 5

Radeon RX 560X

5.416

Lenovo Legion Y730

GTX 1050 Ti

6.890

Dell G7 15 7588

GTX 1060

10.029

Razer Blade 15

GTX 1070

13.560

Lenovo Legion Y530

GTX 1050 Ti

6.864

Acer Predator Triton 700

GTX 1080

14,572

MSI GS63VR GTX 1060

GTX 1060

9,874

Điểm VR (cao hơn là tốt hơn)

Tên thiết bị

GPU

Điểm

Acer Nitro 5

RX560X

2.982

Lenovo Legion Y730

GTX 1050 Ti

3.742

Dell G7 15 7588

GTX 1060

5.969

Lenovo Legion Y530

GTX 1050 Ti

3.931

Acer Predator Triton 700

GTX 1080

8.592

Nếu bạn đang tìm kiếm một máy tính xách tay để xử lý VR, có lẽ Acer Nitro 5 sẽ không phải là một cái tên phù hợp. Điểm số này thấp hơn so với yêu cầu của một PC tương thích với Rift.

Hiệu suất chung

Hiệu suất chung

Ở mức giá bán này, bạn có thể muốn sử dụng máy tính xách tay chơi game của mình cho các tác vụ thường xuyên trong ngày và Acer Nitro 5 hoàn toàn xử lý tốt vấn đề này. Vấn đề lớn nhất ở đây là ổ cứng SATA trên thiết bị cho tốc độ không được nhanh cho lắm, nhưng ít nhất vẫn có thể khắc phục bằng cách chọn một model có ổ SSD 256GB hoặc bằng cách thay thế ổ cứng sau khi mua.

CPU

Geekbench 4.0 Benchmarks (cao hơn là tốt hơn).

Tên thiết bị

CPU

Đơn lõi

Đa lõi

Acer Nitro 5

Ryzen 5 2500U

3,539

8,967

Lenovo Legion Y730

i7-8750H

3,539

19,085

Dell G7 15 7588

i7-8750H

4,897

21,245

Razer Blade 15

i7-8750H

4,872

17,910

Lenovo Legion Y530

i5-8300H

4,729

14,967

Acer Predator Triton 700

i7-7700HQ

4,834

15,298

ASUS ROG Zephyrus

i7-7700HQ

4,322

13,213

Điểm số đơn lõi hoàn toàn đáp ứng được mong đợi, tuy nhiên, dẫu sao thì bốn lõi trong Ryzen 5 2500U đáng lẽ ra nên có thể mang lại một con số lớn hơn. Ngoài ra, có thể thấy ở đây rằng hầu hết các CPU Intel Core i7 là sẽ đối thủ cạnh tranh cho Ryzen 5.

Bạn có mua Acer Nitro 5 không?

Bạn có mua Acer Nitro 5 không?

Trong phân khúc của những chiếc máy tính xách tay chơi game giá rẻ, Acer Nitro 5 hoàn toàn có thể tự tin ngẩng cao đầu. Cái hay của sản phẩm này là ở chỗ hầu như tất cả các điểm trừ trên sản phẩm đều có thể khắc phục được nếu muốn. Cấu hình chưa đủ mạnh ư? Quá dễ để nâng cấp với thiết kế tháo mở thông minh và khoang CPU có không gian rộng. Vị trí đặt touchpad không hợp lý? Chắc rằng sẽ không có nhiều người muốn chơi game hàng giờ bằng touchpad đâu. Và cuối cùng pin của thiết bị cũng không phải là yếu đối với các máy tính chơi game, và thông thường cũng chẳng có ai chiến game bằng pin cả!

Nếu bạn là một game thủ PC đầy kinh nghiệm, đang tìm kiếm một chiếc máy tính xách tay tuyệt vời để tiện cho việc di chuyển, chắc chắn bạn sẽ muốn tìm kiếm một thứ gì đó có sức mạnh hơn và thiết kế tinh tế hơn chiếc Acer Nitro 5 này. Ngược lại, đối với những “tay chơi” không có quá nhiều nhu cầu với các game nặng hay ngoại hình bắt mắt, mà chỉ đơn giản là muốn đắm chìm vào những giây phút giải trí trong khi không quá dư giả về ngân sách, có thể nói Acer Nitro 5 chính là đối tượng mà họ đang tìm kiếm.

Các bạn có suy nghĩ thế nào về chiếc laptop này? Hãy chia sẻ ý kiến ở mục bình luận bên dưới nhé!

Xem thêm:

Thứ Năm, 03/01/2019 08:39
51 👨 1.035
0 Bình luận
Sắp xếp theo