Trẻ bị viêm xoang, viêm phổi có nguy cơ hen suyễn sau khi trưởng thành

Cha mẹ hãy cẩn thận! Trẻ em bị các bệnh nhiễm trùng đường hô hấp, đặc biệt là cảm lạnh và viêm xoang từ 6 tháng đến 5 tuổi, có nguy cơ mắc bệnh suyễn và suy giảm chức năng phổi nặng hơn trong cuộc sống sau này.

Các phát hiện mới cho thấy trẻ em bị nhiễm trùng hô hấp trên chẳng hạn như cảm lạnh, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm amiđan, viêm họng và viêm tai mũi họng vào lúc năm tuổi, có 1,5 lần tăng nguy cơ mắc bệnh suyễn trong cuộc sống sau này.

Viêm xoang, viêm phổi ở trẻ có nguy cơ hen suyễn sau sau khi trưởng thành

Trẻ em bị các bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi và viêm phổi nói chung, có nguy cơ mắc bệnh hen suyễn từ 2 đến 4 lần trong đời sau này và cũng có nhiều khả năng có chức năng phổi suy giảm tồi tệ hơn.

Tiến sĩ Evelien van Meel đến từ Trung tâm Y tế Đại học ở Hà Lan cho biết: "Những phát hiện này ủng hộ giả thuyết cho thấy nhiễm trùng đường hô hấp sớm có thể ảnh hưởng đến sự phát triển của các bệnh về đường hô hấp khi trưởng thành, có ảnh hưởng bất lợi lớn nhất đối với chức năng phổi và nguy cơ hen suyễn".

Nhóm nghiên cứu đã phân tích dữ liệu của 1,54,492 trẻ em từ một số nước châu Âu sinh ra từ năm 1989 đến năm 2013. Khoảng thời gian theo dõi khác nhau giữa các nhóm, nhưng dao động từ 4 tuổi đến 15 tuổi. Các trẻ nhỏ nhất đã được đo chức năng phổi từ 4 tuổi và 15 tuổi, lấy mức tuổi trung bình là 8. Họ phát hiện ra rằng các chứng nhiễm trùng đường hô hấp trên không liên quan đến chức năng phổi suy giảm tồi tệ hơn trong cuộc sống sau này.

Tuy nhiên, nhiễm trùng đường hô hấp dưới như viêm phế quản, viêm phổi và viêm phổi nói chung ở hầu hết các lứa tuổi có liên quan đến chức năng phổi suy giảm khi trưởng thành. Van Meel nói thêm: "Ở tuổi lên 8, bệnh suyễn thường bắt đầu có ảnh hưởng tới chức năng của phổi hiện tại và phổi ở độ tuổi trưởng thành sau này".

Nghiên cứu này được trình bày tại Đại hội Quốc tế về Đường hô hấp của Châu Âu năm 2017.

Thứ Bảy, 14/12/2019 08:45
31 👨 674
0 Bình luận
Sắp xếp theo