Viêm gan C khiến 325 triệu người nhiễm bệnh trên thế giới vào năm 2016

Một nghiên cứu mới đã cho thấy con số đáng kinh ngạc về 325 triệu người bị viêm gan siêu vi vào năm 2016.

Trong tổng số, có 52 triệu trẻ em bị nhiễm virút viêm gan.

Báo cáo cũng đề cập đến 2,1 triệu người trên thế giới bị nhiễm HIV/AIDS.

Trong số này, 4 triệu trẻ em bị viêm gan C (dưới 19 tuổi) và 48 triệu (dưới 18 tuổi) là trẻ em bị viêm gan B.

Viêm gan C khiến 325 triệu người nhiễm bệnh trên thế giới vào năm 2016

Cả hai loại virut đều có thể dẫn đến bệnh gan, ung thư gan và rồi tử vong, những phát hiện được trình bày tại Hội nghị Thượng đỉnh Thế giới năm 2017 tại Braxin cho thấy.

Raquel Peck, Giám đốc điều hành Tổ chức phi chính phủ Thế giới về Bệnh viêm gan do London tổ chức phi lợi nhuận cho biết: "Trẻ em đang phải gánh chịu rất nhiều gánh nặng của viêm gan virut trên toàn thế giới và ý nghĩa của những con số này với sức khoẻ cộng đồng hiện nay là rất lớn".

Manal El-Sayed, giáo sư tại Đại học Shams ở Ai Cập lưu ý, có tới 20 quốc gia chịu trách nhiệm về khoảng 80% các ca nhiễm bệnh viêm gan C ở trẻ em, với tỷ lệ hiện mắc cao nhất ở các nước đang phát triển.

Nguyên nhân chính của viêm gan C ở trẻ em là từ mẹ sang con. Tuy nhiên, chưa có phụ nữ mang thai hoặc trẻ nhỏ mắc bệnh ung thư này có thể được điều trị bằng thuốc kháng vi-rút có tác dụng trực tiếp hiệu quả cao (DAA) vì các chuyên gia y tế vẫn chưa đề nghị sử dụng vắc-xin phù hợp.

Hơn nữa, nghiên cứu cho thấy so với viêm gan C, viêm gan B mới ở trẻ em đang giảm - từ mức phổ biến khoảng 4,7% trong thời kỳ tiền tiêm chủng vào đầu những năm 1980 xuống còn 1,3% như hiện nay.

Điều này là do các nỗ lực được tăng cường để ngăn ngừa sự lây truyền từ mẹ sang con và hỗ trợ của bảo hiểm y tế toàn cầu với ba liều vacxin ngừa viêm gan B sử dụng triệt để, hiệu quả.

Thứ Năm, 23/11/2017 11:41
31 👨 406
0 Bình luận
Sắp xếp theo