Uống nhiều đường trong thời kỳ mang thai có nguy cơ bị hen suyễn ở trẻ nhỏ sau này

Một nghiên cứu mới cho thấy người mẹ uống nhiều đường trong thời kỳ mang thai có thể làm tăng nguy cơ dị ứng và dị ứng hen suyễn ở trẻ.

Theo đó, nghiên cứu của các nhà khoa học đến từ Đại học Queen Mary ở London (QMUL) đã cho thấy mối liên hệ giữa các loại đường tự do, ví dụ như các chất có trong nước giải khát và thực phẩm chế biến ngọt khác với chứng hen suyễn và một số kiểu dị ứng phổ biến khác.

Nó cho thấy ở những bà mẹ có lượng đường ăn cao nhất qua việc tiêu thụ thực phẩm hoặc đồ uống hoặc đường có trong mật ong, xi-rô và nước trái cây ngọt sẽ có 38% nguy cơ dị ứng ở trẻ em sau khi sinh ra, 73% đối với dị ứng với hai hoặc nhiều hơn và tới 101% đối với bệnh hen suyễn dị ứng.

Uống nhiều đường trong thời kỳ mang thai có nguy cơ bị hen suyễn ở trẻ nhỏ sau này

Các nhà nghiên cứu giải thích mối liên hệ này là do lượng fructose người mẹ hấp thụ cao gây ra các phản ứng miễn dịch dị ứng dai dẳng dẫn đến viêm dị ứng ở phổi trong cơ thể trẻ đang phát triển.

Điều thú vị là lượng đường tiêu thụ của trẻ con trong thời thơ ấu đã được tìm thấy không có liên quan gì đến kết quả phân tích, các nhà nghiên cứu bổ sung.

Để có được kết luận này, nhóm khoa học đã khảo sát khoảng gần 9.000 cặp mẹ - con bắt đầu từ những năm 1990.

Họ đã phân tích mối quan hệ giữa lượng đường trong máu mang thai ở người mẹ và trẻ sơ sinh với triệu chứng hen suyễn, thở khò khè, sốt cao, chàm, chứng buồn nắng và chức năng phổi ở trẻ từ 7-9 tuổi.

Kết quả cho thấy lượng đường tiêu thụ của người mẹ có liên quan đến tình trạng dị ứng và có xu hướng phát triển các bệnh dị ứng như viêm mũi dị ứng, hen phế quản và viêm da dị ứng (eczema).

Tuy nhiên, không có mối liên hệ với bệnh chàm hay sốt cao.

Nhà nghiên cứu dẫn đầu Seif Shaheen, Giáo sư của Viện QMUL nói: "Chúng tôi không thể khẳng định sớm rằng lượng đường cao do các bà mẹ mang thai hấp thụ vào sẽ gây dị ứng và dị ứng hen ở trẻ con. Tuy nhiên, với mức tiêu thụ đường rất cao, chắc chắn chúng tôi sẽ điều tra giả thuyết này với một độ chuẩn xác tương đối cấp thiết hơn nữa", Shaheen nói.

"Trong khi chờ đợi, chúng tôi khuyên các phụ nữ mang thai nên làm theo những hướng dẫn hiện tại và tránh tiêu thụ đường quá mức", ông nói thêm.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí European Respiratory Journal.

Thứ Ba, 11/07/2017 08:45
31 👨 608
0 Bình luận
Sắp xếp theo