Tường Lầu năm góc làm từ các vi khuẩn cổ xưa hơn khủng long

Một số khối tường kiến trúc xây dựng của Lầu Năm Góc và tòa nhà Empire State ở Hoa Kỳ được làm bằng các vi khuẩn khoáng hóa đã tồn tại từ 340 triệu năm trước, trước thời của những con khủng long.

Vật liệu, được biết đến như là đá vôi oolit, là vật liệu xây dựng phổ biến trên toàn thế giới và gần như hoàn toàn được làm bằng các quả cầu carbonat có kích thước millimet gọi chung là ooid.

Tường Lầu năm góc làm từ các vi khuẩn cổ xưa hơn khủng long

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Quốc gia Úc (ANU) phát hiện ra rằng ooid được tạo thành từ các lớp vi khuẩn đã được khoáng hoá, bác bỏ lý thuyết "quả cầu tuyết" cho rằng ooid được hình thành bởi các hạt trôi dạt trên đáy biển và tích tụ các lớp trầm tích.

Bob Burne từ ANU cho biết: "Chúng tôi đã đưa ra một lời giải thích hoàn toàn khác về nguồn gốc của ooid”.

"Nghiên cứu của chúng tôi đã nêu bật một vai trò quan trọng khác của vi khuẩn trên trái đất và trong cuộc sống của chúng ta", Burne nói.

Các loại đá vôi oolitic khác nhau đã hình thành trong tất cả các thời kỳ địa chất và đã được tìm thấy trên khắp thế giới, bao gồm ở Mỹ, Anh, Đức, Bahamas, Trung Quốc và Vịnh Shark ở Tây Úc.

Burne nói con người đã biết và sử dụng đá vôi oolitic từ thời cổ đại. Nhiều khối đá vôi oolit tạo thành các viên đá xây dựng tuyệt vời, vì chúng rất nhẹ và bền vững. Đá vôi oolit còn được tìm thấy ở Ấn Độ, ở Mỹ đã được sử dụng để xây dựng các bộ phận của Lầu Năm góc và các bộ phận của Tòa nhà Empire State ở thành phố New York.

Burne, người đứng đầu cuộc nghiên cứu này, phát biểu trên tờ Scientific Reports rằng: "Loại vật liệu này ở Anh đã được sử dụng để xây dựng Cung điện Buckingham và nhiều thành phố của Bath, Bảo tàng Anh quốc và Nhà thờ St Paul's".

Murray T Batchelor của ANU cho biết: "Dùng mô hình toán học, chúng tôi giải thích sự tích tụ đồng tâm của các lớp của vật liệu này, từ đó, dự đoán kích thước của các lớp phủ vật liệu”.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/02/2018 09:10
31 👨 492
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Khám phá khoa học