Trẻ sơ sinh bị căng thẳng cảm thấy đau nhiều hơn, nhưng không biểu hiện qua khóc

Một nghiên cứu mới đã phát hiện ra rằng khi trẻ sơ sinh bị căng thẳng, não của chúng có phản ứng mạnh mẽ với cơn đau, nhưng bé dường như không thể hiện điều này qua cách khóc.

Các phát hiện cho thấy rằng căng thẳng dẫn đến sự ngắt kết nối rõ ràng giữa hoạt động não của em bé và hành vi của nó.

Những đứa trẻ bị căng thẳng có thể sẽ không phản ứng lại qua cách khóc, vì bộ não của chúng vẫn đang xử lý thông tin này. Kết quả là, người chăm sóc có thể đánh giá thấp về tình trạng căng thẳng của em bé.

Trẻ sơ sinh bị căng thẳng cảm thấy đau nhiều hơn, nhưng không biểu hiện qua khóc

Vì vậy, bắt buộc phải xác định những cách khác nhau để tìm hiểu thêm về những đứa trẻ sơ sinh bị mắc chứng căng thẳng, các nhà nghiên cứu gợi ý.

Laura Jones thuộc trường đại học University London cho biết: "Khi trẻ sơ sinh trải qua một quá trình đau đớn, có sự phối hợp đáng kể trong hoạt động não và các phản ứng hành vi của chúng, như khóc và nhăn mặt”.

Jones cho biết thêm: "Những đứa trẻ bị căng thẳng có phản ứng lớn hơn trong não nhưng lại không có mối liên quan tới hành vi của chúng”.

Nghiên cứu được đăng trên tạp chí Current Biology, nhóm nghiên cứu đã khảo sát các trẻ sơ sinh đến từ khoa sau sinh và đơn vị chăm sóc đặc biệt của trẻ và đo mức độ căng thẳng của trẻ dựa vào mức nước bọt của hoocmon stress cortisol và các mẫu nhịp tim cần thiết về mặt lâm sàng.

Đồng thời, họ đo phản ứng đau của trẻ sơ sinh bằng cách sử dụng hoạt động não EEG và biểu hiện trên khuôn mặt.

Các dữ liệu cho thấy rằng trẻ sơ sinh với mức độ căng thẳng nền cao hơn cho thấy một phản ứng não lớn hơn. Tuy nhiên, phản ứng này đều không biểu hiện gì qua hành vi của trẻ như khóc chẳng hạn.

Jones cho biết nghiên cứu này đã đưa ra một lý do khác để điều trị và chăm sóc trẻ sơ sinh tốt hơn theo cách giảm thiểu cả đau đớn và căng thẳng ở chúng.

Xem thêm:

Thứ Năm, 21/12/2017 09:59
31 👨 495
0 Bình luận
Sắp xếp theo