Trầm cảm ảnh hưởng đến não bộ nam, nữ theo nhiều cách khác nhau

Một nghiên cứu mới đây của Đại học Cambridge đã phát hiện trầm cảm ảnh hưởng đến bộ não của nam và nữ theo nhiều cách khác nhau, từ đó hứa hẹn sẽ tìm ra các phương pháp điều trị mục tiêu phù hợp.

Jie-Yu Chuang, một nhà nghiên cứu tại Đại học Cambridge nói rằng: "Đàn ông có nhiều khả năng bị trầm cảm dai dẳng hơn, trong khi ở phụ nữ trầm cảm có xu hướng mắc trầm cảm nhiều hơn. So với phụ nữ, những người đàn ông trầm cảm cũng có nhiều khả năng mắc những hậu quả nghiêm trọng từ chứng trầm cảm của họ như lạm dụng ma túy và tự sát."...

Trầm cảm ảnh hưởng đến não bộ nam, nữ theo nhiều cách khác nhau

Để có được kết luận này, các nhà nghiên cứu đã tiếp xúc với thanh thiếu niên bị trầm cảm rồi chụp ảnh bộ não của họ và nhận thấy rằng có các vùng khác nhau của não bị ảnh hưởng ở nam giới và phụ nữ.

Nghiên cứu này đăng trên tạp chí Frontiers in Psychiatry được thực hiện bao gồm 82 bệnh nhân nữ và 24 nam giới tuổi 11 đến 18 mắc bệnh trầm cảm. Nhóm kiểm soát đối chứng bao gồm 24 nữ và 10 nam giới khoẻ mạnh.

Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng ở tuổi 15, trẻ em gái có khả năng bị trầm cảm gấp đôi.

Ngoài ra, các vấn đề về hình ảnh cơ thể, biến động hoocmon và các yếu tố di truyền đều ảnh hưởng đến trầm cảm ở trẻ em gái và khiến đối tượng này dễ bị rối loạn tâm thần hơn.

Chuang cho biết: "Phát hiện của chúng tôi gợi ý rằng ở tuổi vị thành niên, chứng trầm cảm có thể ảnh hưởng đến não một cách khác nhau giữa nam và nữ".

"Những chiến lược điều trị và phòng ngừa đặc hiệu cho chứng suy nhược thần kinh nên được xem xét sớm kỹ ở tuổi vị thành niên. Hy vọng những can thiệp sớm này có thể làm thay đổi chiều hướng bệnh tật trước khi mọi thứ trở nên tồi tệ hơn".

Thứ Bảy, 22/07/2017 10:26
51 👨 792
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Sức khỏe gia đình