Tìm thấy chứng tích mới tại nghĩa trang thời Trung cổ ở Ii Hamina

Ngay tại nghĩa trang thời Trung cổ ở Ii Hamina, Bắc Phần Lan cạnh sông Li Joki, nhiều đồng vị carbon trong răng người cổ tại nghĩa trang cho thấy dân làng cổ trong khu vực này từng sống sót qua thế kỷ 15, 16 bất chấp thời kỳ Băng hà nhỏ.

Nghĩa trang ở Ii Hamina đã được phát hiện trong quá trình xây dựng đường ống trong năm 2009, sau đó việc khai quật khảo cổ của khu vực bắt đầu dưới sự chỉ đạo của Titta Kallio-Seppä. Dựa trên các cuộc khai quật, có ít nhất 290 người bị chôn vùi trong khu vực này.

Tìm thấy chứng tích mới tại nghĩa trang thời Trung cổ ở Ii Hamina

Khi tiến hành phân tích Radiocarbon thì phát hiện nghĩa trang này đã được sử dụng trong thế kỷ 15 và 16. Trong thời gian đó, Phần Lan trải qua một thời kỳ có nhiệt độ thấp đặc biệt, được gọi là kỷ băng hà nhỏ.

Nghiên cứu mới này đã đo thành phần đồng vị cacbon và hiđrô từ collagen trong răng của 11 người chết chôn trong nghĩa trang cổ. Việc phân tích các mẫu xương nhỏ phần nào tiết lộ loại thức ăn mà họ có thể đã từng ăn trong khi còn sống.

Thành phần đồng vị carbon cho thấy người cổ tại đây từng mắc chứng căng thẳng, suy dinh dưỡng, nghèo nàn, điều này thể hiện rõ qua việc thành phần đồng vị Hydro đặc trưng trong mỗi cá thể.

Không những thế, các nhà nghiên cứu còn tìm thấy các dấu hiệu căng thẳng như vậy ở một vài cá thể cũng có chế độ ăn uống khác lạ so với những người xung quanh chôn tại nghĩa trang.

Dựa trên nghiên cứu này, dường như có một cách nào đó để tồn tại ở Ii Hamina, mặc dù khí hậu trong nhiều thế kỷ đó được cho là lạnh hơn cả hiện nay.

"Chủ yếu, mọi người sẽ có chế độ ăn uống tương tự trong nhiều năm, từ tuổi thơ ấu đến khi trưởng thành, không có sự thay đổi đáng ngạc nhiên nào trong thành phần đồng vị hydro. Điều này có nghĩa là người dân ở khu vực Iijoki đã tìm ra cách sống sót bất chấp khí hậu lạnh". Nhà nghiên cứu Maria Lahtinen thuộc Bảo tàng Lịch sử Tự nhiên Phần Lan Luomus, nói trong một tuyên bố.

Ngoài ra, họ còn tìm thấy một biến thể có dấu hiện thành phần đồng vị carbon đặc trưng có thể là do dinh dưỡng nghèo nàn và chế độ ăn uống của một bộ xương rất đặc biệt khi so sánh với các bộ xương khác.

Thứ Sáu, 14/07/2017 10:28
31 👨 397
0 Bình luận
Sắp xếp theo