Thuốc ngừa thai có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Một nghiên cứu cảnh báo rằng phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai bằng hoóc môn (thuốc tránh thai nội tiết), kể cả thuốc ngừa thai thông thường cũng có nguy cơ gia tăng ung thư vú.

Các phát hiện này dựa trên một nghiên cứu theo dõi 1,8 triệu phụ nữ từ 15 đến 49 tuổi trong hơn 10 năm qua.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Copenhagen ở Đan Mạch cho biết nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn ở những phụ nữ gần đây đã sử dụng các biện pháp tránh thai bằng hoóc môn cao hơn so với những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng thuốc tránh thai hoóc môn. Tuy nhiên, tăng nguy cơ tuyệt đối có tỉ lệ rất là nhỏ.

Thuốc ngừa thai có thể làm tăng nguy cơ ung thư vú

Sau khi ngưng dùng liệu pháp tránh thai bằng hoóc môn, nguy cơ ung thư vú vẫn cao hơn ở những phụ nữ đã sử dụng thuốc tránh thai bằng hoóc môn trong 5 năm hoặc nhiều hơn so với phụ nữ không sử dụng.

Phụ nữ hiện đang hoặc gần đây đã sử dụng progestin đặt vào hệ thống buồng trứng cũng có nguy cơ mắc ung thư vú cao hơn những phụ nữ chưa bao giờ sử dụng thuốc tránh thai nội tiết.

Sự gia tăng tuyệt đối về ung thư vú được chẩn đoán trong số những người dùng hiện tại và gần đây về bất kỳ biện pháp ngừa thai bằng nội tiết tố với tỉ lệ 13/ 100.000 người, hoặc khoảng 1 trường hợp ung thư vú cho mỗi 7,690 phụ nữ sử dụng biện pháp ngừa thai bằng nội tiết tố trong một năm.

Thứ Ba, 26/12/2017 17:32
31 👨 382
0 Bình luận
Sắp xếp theo