Thổ Nhĩ Kỳ khám phá ra công cụ viết 1.800 năm tuổi

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra một dụng cụ viết 1.800 năm tuổi còn gọi là bút stylus tại địa điểm khảo cổ Assos ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ.

Được biết, Assos, còn được gọi là Behramkale, là một trong những thành phố cảng quan trọng nhất của thời đại cổ đại và sở hữu di sản văn hoá quan trọng từ thời kỳ La Mã của khu vực, bao gồm một nhà hát cổ, nghĩa trang, tường cổ...

Phát biểu với Cơ quan Anadolu, người đứng đầu các cuộc khai quật ở Assos, giáo sư Nurettin Arslan của Đại học Canakkale Onsekiz Mart cho biết dụng cụ viết này được làm bằng đồng có một điểm ở đầu và một cạnh phẳng ở đầu kia.

Thổ Nhĩ Kỳ khám phá ra công cụ viết 1.800 năm tuổi

Theo Arslan, công cụ này đã được sử dụng để viết, ghi chép và tính toán trên các mặt sáp sử dụng trong giai đoạn đó.

"Phần bằng phẳng ở mặt sau của bút stylus đã được sử dụng để chỉnh sửa," ông nói, nó tương tự như cũng cục tẩy ngày nay.

Lưu ý rằng sinh viên và thương nhân thời đó đã sử dụng các công cụ viết này, Arslan nói rằng một số học sinh thời cổ có thể đã có thể sử dụng nó để viết trên cát hoặc sàn gốm.

Ông nói: "Các sinh viên có điều kiện tài chính tốt hơn thường sử dụng nó để viết trên bàn sáp, để học cách đọc và viết cũng như luyện chữ của họ".

"Các thương gia và những người giàu cũng sử dụng các loại dụng cụ này để tính toán tiền nong", ông nói thêm.

Theo Arslan, người ta cần biết chữ để sở hữu loại bút stylus này. Ông nói rằng không chỉ những người tự do mà cả một số nô lệ đã biết chữ vào thời kỳ đó.

Arslan cho biết thêm: "Các nô lệ được giáo dục cũng có thể sử dụng những công cụ này để tính toán cho chủ nô hoặc ghi chú nhất trong công việc".

Theo Arslan, khi người ta sử dụng sáp khi viết, họ cần phải làm công cụ viết của họ từ một vật liệu cứng. Đó là lý do tại sao đồng hoặc xương thường được sử dụng để tạo bút.

Nhà khảo cổ học Thổ Nhĩ Kỳ cho biết mỗi giai đoạn đều có thiết kế bút stylus riêng mình, nhưng đồng được sử dụng phổ biến hơn vì nó là vật liệu cứng và khó phá vỡ.

Arslan cũng cho biết các cuộc khai quật ở Assos đã phát hiện ra một mảnh từ một chiếc bình 2.500 năm tuổi, được nhập khẩu từ Athens, cũng như một mảnh gốm còn lại 2.000 năm tuổi.

Thứ Hai, 21/08/2017 09:34
31 👨 339
0 Bình luận
Sắp xếp theo