Thiết bị robot cải thiện sự cân bằng và đi bộ cho bệnh nhân Parkinson

Khoảng 50.000 người ở Hoa Kỳ được chẩn đoán bị bệnh Parkinson (PD) mỗi năm. Viện Thần kinh học Hoa Kỳ ước tính rằng có một triệu người bị ảnh hưởng bởi rối loạn thoái hóa cơ tim này, với tuổi khởi phát trung bình là 60. Các thương tích do ngã là một vấn đề lớn đối với những người có bệnh Parkinson.

Thế nên, nhóm nghiên cứu của Agrawal, các chuyên gia về robot phục hồi chức năng, đã sử dụng một hệ thống robot - Thiết bị hỗ trợ vùng sụn (TPAD) tại phòng thí nghiệm Robotics và Rehabilitation (ROAR) để thực hiện nghiên cứu.

TPAD là loại robot có thể đeo, nhẹ, có thể được lập trình để cung cấp lực trên xương chậu theo một hướng mong muốn khi một đối tượng đi trên máy chạy bộ. Trong một nghiên cứu trước đó, nhóm Agrawal thành công sử dụng TPAD để cải thiện tư thế và đi bộ cho trẻ bị bại não.

Thiết bị robot cải thiện sự cân bằng và đi bộ cho bệnh nhân Parkinson

Agrawal cũng là thành viên của Viện Khoa học Dữ liệu nói: "Hầu hết các cú ngã ở bệnh nhân Parkinson đều được báo cáo phát sinh trong quá trình đi bộ, và các rối loạn đi chệch choạng là một trong những điểm nổi bật của bệnh Parkinson, nhưng các nghiên cứu trước đây về các đối tượng mắc PD chỉ tập trung vào các phản ứng để cân bằng khi đứng.

Robot TPAD của chúng tôi đã cho phép chúng tôi lần đầu tiên nghiên cứu cách thức các đối tượng phản ứng với các rối loạn xương chậu trong suốt quá trình đi bộ, và để mô tả phản ứng và thích ứng với những rối loạn này trong số các bệnh nhân Parkinson trẻ tuổi, già cũng như mắc bệnh thận".

Chín bệnh nhân Parkinson và 9 đối tượng điều trị kết hợp tham gia nghiên cứu. Các nhà nghiên cứu đã đánh giá mức độ ổn định với những người có và không có dây cáp đeo trên máy chạy bộ. Sau đó, những người tham gia đã được nối với cáp từ robot TPAD và kiểm tra những sự xáo trộn chéo trong một thời gian ngắn để đánh giá phản ứng của họ. Mỗi nhóm sau đó được huấn luyện với 72 cơn xáo trộn áp lực ngẫu nhiên thay đổi theo hướng (phía trước/phía sau/ngang), cường độ (thấp/trung bình/cao) và chân cụ thể (phải/trái) khi tiếp xúc với mặt đất. Sau thời gian đào tạo này, họ đi bộ tự do mà không cần dây cáp robot nữa và trải qua các nhiễu loạn chéo giống như họ đã được đưa ra trước khi đào tạo. Những buổi sau này được tiến hành để đánh giá tác động của việc đào tạo về sự cân bằng và sự ổn định của bệnh nhân.

Nhóm nghiên cứu nhận thấy rằng bệnh nhân Parkinson có sự suy giảm cân bằng về phía trước, trước và sau khi tập luyện so với những người khỏe mạnh khác và không có khả năng tạo ra các điều chỉnh tiên phong chủ động. Khi tất cả các đối tượng đã hoàn thành tập luyện, cả hai nhóm đều có thể cải thiện phản ứng đối với các rối loạn, và tăng cường sự ổn định khi di chuyển.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/02/2018 08:58
31 👨 198
0 Bình luận
Sắp xếp theo