Thêm một protein tự nhiên mới trong cơ thể vừa phát hiện có thể ngăn ngừa chứng đau tim, đột quỵ

Các nhà khoa học đã xác định được một protein tự nhiên trong cơ thể con người có khả năng bảo vệ chống lại các cơn đau tim và đột quỵ, và có thể nó là tiền đề quan trọng để giúp phát triển các liệu pháp mới để ngăn ngừa sự tích tụ chất béo trong các động mạch.

Cụ thể, các nhà nghiên cứu đến từ trường King's College London ở Anh đã đo mức protein mới tên là dickkopf 3 (DKK3) trong các mẫu máu thu thập được từ 574 người trong 5 năm. Họ nhận thấy rằng những người có mức DKK3 cao hơn ít có khả năng phát triển chứng xơ vữa động mạch hoặc chết vì đau tim hoặc đột qụy...

Sự tương quan này cũng liên quan tới các yếu tố tương tự với nguy cơ xơ vữa động mạch như huyết áp cao và mức cholesterol cao, các nhà nghiên cứu cho hay.

Protein tự nhiên mới trong cơ thể vừa phát hiện có thể ngăn ngừa chứng đau tim, đột quỵ

Xơ vữa động mạch là sự tích tụ chất béo bên trong các động mạch. Khi vật liệu này vỡ ra, các cục máu đông có thể hình thành ngăn chặn sự cung cấp máu đến tim hoặc não, gây ra cơn đau tim hoặc đột quỵ

Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng những con chuột được nuôi cấy vì thiếu protein di truyền DKK3 nên có nguy cơ phát triển những mảng xơ vữa động mạch lớn hơn, ít ổn định hơn những người có thể tạo ra protein DKK3 trong cơ thể.

Họ cũng lưu ý rằng những con chuột thiếu hụt protein DKK3 cũng không có khả năng tái phát triển lớp màng trong nội mạc họng sau khi bị tổn thương.

Điều này cho thấy DKK3 có thể bảo vệ chống lại xơ vữa động mạch bằng cách giúp sửa chữa màng trong nội mạc bị vỡ trước khi có chất béo bất kỳ nào tích tụ.

"Công trình nghiên cứu của chúng tôi cho thấy chúng ta có thể sử dụng một xét nghiệm máu đơn giản để xác định những người có vẻ khỏe mạnh có nguy cơ bị đau tim và theo thông thường thì rất khó được bác sỹ lâm sàng chẩn đoán là có nguy cơ mắc bệnh cao” - Qingbo Xu, giáo sư tại trường King's College London nói trong một tuyên bố.

"Cuối cùng, việc tăng mức DDK3 có thể giúp bảo vệ con người chống lại việc tích tụ chất béo có hại gây ra các cơn đau tim, đột quỵ”. - Xu nói thêm.

Jeremy Perarson, giáo sư của Quỹ Tim Mạch Anh cho biết: "Bằng cách xác định một phân tử bảo vệ mới, nghiên cứu này có thể làm tiền đề quan trọng để chế tạo các loại thuốc mới làm giảm nguy cơ đau tim”.

Mỗi năm ở Anh có khoảng 200.000 lượt nhập viện do các cơn đau tim.

Nghiên cứu này cho thấy có thể giúp điều trị từ gốc rễ của căn bệnh nguy hại này và cuối cùng nâng cao tỉ lệ sống sót nhiều hơn.

Nghiên cứu này vừa được công bố trên tạp chí Circulation.

Thứ Bảy, 22/07/2017 08:47
31 👨 303
0 Bình luận
Sắp xếp theo