Thần kinh đóng vai trò quan trọng trong khả năng ngụy trang phi thường của mực

Mực thường được gọi là tắc kè hoa của biển cả, nhưng mà phiên bản trên đất liền như tắc kè chỉ có thể thay đổi màu sắc của nó, nhưng mực có thể thể thay đổi kết cấu làn da trong vài giây theo cơ chế tàng hình. Thế nên các nhà khoa học thuộc Phòng thí nghiệm Sinh học Biển và Đại học Cambridge đã phát hiện ra rằng mực nang điều khiển khả năng tàng hình bằng một mạch thần kinh khổng lồ ít ai biết tới.

Thần kinh đóng vai trò quan trọng trong khả năng ngụy trang phi thường của mực

Mực có thể dường như biến mất khỏi tầm mắt của ​​kẻ thù và con mồi bằng cách thay đổi màu sắc và kết cấu da để hòa trộn vào màu nền xung quanh.

Thay đổi màu sắc cơ thể để tránh kẻ thù

Mực nang quản lý hành vi tàng hình của nó bằng các cơ nhỏ xíu được gọi là các sắc tố có chứa hàng trăm nghìn hạt sắc tố và một màng nếp gấp có thể che giấu hoặc hiển thị rõ chúng trên da. Cùng với các cơ quan tương tự, chúng cũng dễ dàng kiểm soát tuyệt vời không chỉ về màu sắc của nó, mà còn phân cực ánh sáng phản xạ. Bên cạnh đó là những nốt sần cho phép mực nang thay đổi cấu trúc da của nó theo ba chiều.

Theo các nhà nghiên cứu, mực nang làm được điều này bằng cách đưa ra các tín hiệu điều khiển từ não tới da của nó qua một trung tâm thần kinh ngoại biên gọi là stellate ganglion nhờ hệ thống sợi trục Axon.

Axon là các sợi thần kinh đóng vai trò là đường truyền chính của hệ thần kinh. Chúng thường rộng khoảng 1 micromet và ở một số loài động vật có vú có thể lớn tới 20 micromet, nhưng ở mực nang, những sợi trục khổng lồ này có đường kính lên tới một milimet - đủ lớn để nhìn thấy bằng mắt thường.

"Thế nên, nghiên cứu về kiểm soát nơ-ron của da mềm, kết hợp với các nghiên cứu giải phẫu học của các nhóm cơ mới trong mực có thể tạo ra làn da chuyển sắc, có thể ứng dụng cho việc phát triển các lớp vật liệu mềm mới ứng dụng trong công nghiệp, xã hội và y học", Giáo sư Roger Hanlon của Phòng thí nghiệm sinh học biển cho biết.

Nghiên cứu được xuất bản trong tạp chí iScience.

Xem thêm:

Thứ Tư, 28/03/2018 10:36
31 👨 484
0 Bình luận
Sắp xếp theo
    ❖ Thế giới động vật